Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Viêm đại tràng là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Bệnh viêm đại tràng gây ra biểu hiện là các cơn đau âm ỉ tại vùng bụng. Nếu được phát hiện và điều trị sớm sẽ mang lại những tác dụng tốt trong việc điều trị. Tránh được những ảnh hưởng nguy hiểm tới sức khỏe về sau.

 

Viêm đại tràng là gì?

Viêm đại tràng thực chất là tình trạng đại tràng (ruột già) bị rối loạn các chức năng khiến chúng không thể hoạt động bình thường được. Chứng bệnh này gồm có hai dạng là viêm đại tràng cấp tính và viêm đại tràng mãn tính. Mặc dù chúng có những nguyên nhân và biểu hiện gây bệnh khác nhau nhưng đều gây ra những tác động rất xấu đến sức khỏe người bệnh. Chính vì vậy nên chúng ta cần tìm các biện pháp để điều trị sớm chứng bệnh này.

Bệnh viêm đại tràng gây đau ở đâu?

Rất nhiều người nhầm lẫn, không phân biệt được đâu là đau đại tràng, đau dạ dày hay đau do một bệnh lý nào khác, bởi không xác định được vị trí đau.

Căn cứ vào vị trí đại tràng các bác sĩ khẳng định rằng cơn đau do viêm đại tràng xác định được là nằm ở vị trí dưới rốn, đau thắt ở vùng bụng dưới. Vị trí cơn đau thường lệch xuống dưới rốn sau đó lan sang 2 bên mạn sườn và trong trường hợp viêm cục bộ thì cơn đau có thể lan rộng toàn vùng bụng dưới. Vị trí cơn đau và tính chất cơn đau còn phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng viêm.

 

Cơn đau do viêm đại tràng gây ra thường kèm theo một số biểu hiện đi kèm được xác định. 

Rối loạn tiêu hóa kéo dài, đi đại tiện nhiều 2 – 6 lần/ ngày

Phân lúc cứng, lúc lỏng xen lẽ, phân nát không thành khuôn kèm theo dịch nhầy

Cảm giác chướng bụng, căng tức, sôi bụng

Đau bụng âm ỉ ở phần bụng dưới hoặc lan ra hai bên mạn sườn.

Nếu viêm đại tràng dạng tiêu chảy: Thì cơn đau bụng dưới kèm theo hiện tượng đi phân lỏng, cơ thể mệt mỏi vì bị mất nước, không tự điều chỉnh được thời gian đi ngoài.

Nếu viêm đại tràng dạng táo bón tiêu chảy thì lúc này việc đi đại tiện sẽ khó khăn hơn, trong phân có lẫn cả máu và nhầy .

Viêm đại tràng xuất huyết thì khi đi đại tiện kèm theo chảy máu tươi, kèm theo hiện tượng chóng mặt, chân tay bủn rủn, toát mồ hôi lạnh.

Như vậy, những người bị viêm đại tràng có thể xác định bệnh thông qua vị trí cơn đau nằm ở vùng bụng dưới và tính chất cơn đau thường âm ỉ. Để chắc chắn hơn người bệnh cần phải tiến hành nội soi đại tràng hoặc siêu âm vùng bụng để xác định bệnh lý cũng như mức độ viêm nhiễm mà còn kịp thời điều trị khỏi.

Nguyên nhân và biến chứng của viêm đại tràng

Để có thể điều trị hiệu quả và dứt điểm căn bệnh này, điều tiên quyết là phải xác định được căn nguyên nhân gây ra bệnh, từ đó, tìm được phác đồ trị bệnh phù hợp. Viêm đại tràng được biết đến với các nhóm nguyên nhân sau:

Viêm đại tràng do lị amip: Amip này rất nguy hiểm, không tổn thương viêm loét ở manh tràng, đại tràng, trực tràng. Kén amip lẫn vào thức ăn, đi qua dạ dày, ruột non, cuối hỗng tràng và vào đại tràng gây bệnh.

Viêm đại tràng do lao: Bệnh thường thứ phát sau khi bị lao phổi hoặc cũng có trường hợp lao ruột nguyên phát do nhiễm khuẩn lao qua đường ăn uống.

Viêm đại tràng do vi khuẩn gây nhiễm trùng ruột kết: Do ăn phải thức ăn ôi thiu, kém vệ sinh gây ngộ độc thực phẩm, nếu bệnh kéo dài có thể dẫn đến tiêu chảy ra máu, cơ thể mất nước nghiêm trọng.

Viêm đại tràng do hệ luỵ từ các bệnh đường ruột như thiếu máu cục bộ đại tràng, bệnh thoát vị bẹn…

Ngoài ra, nguyên nhân hình thành bệnh có thể bắt nguồn từ căng thẳng, lo lắng, mất ngủ nhiều… làm rối loạn vận động của đường tiêu hoá, trong đó có đại tràng. Hoặc do thức ăn, nghiên cứu cho thấy tại nhiều nước trên thế giới ăn nhiều chất béo, gia vị thì cũng làm cho triệu chứng của bệnh xuất hiện.

Khi viêm đại tràng đã tiến triển sang thể nặng, người bệnh có nguy cơ phải đối mặt với những biến chứng vô cùng nguy hiểm. Khi người bệnh không điều trị kịp thời, để viêm đại tràng tiến triển xấu, các vết trợt sẽ loét sâu và lan rộng trên niêm mạc, dẫn đến tình trạng xuất huyết ồ ạt, thủng đại tràng, giãn đại tràng cấp tính… thậm chí là ung thư đại tràng.

Các triệu chứng nhận biết viêm đại tràng

Theo Lương Y Đỗ Minh Tuấn Đôi khi, một người bị ảnh hưởng bởi viêm đại tràng có thể không nhận thấy vì các triệu chứng không xuất hiện. Tuy nhiên, các triệu chứng viêm đại tràng có thể xuất hiện đột ngột (viêm đại tràng cấp tính) hoặc tiến triển chậm trong nhiều tháng (viêm đại tràng mãn tính) tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh viêm đại tràng.

1. Dấu hiệu viêm đại tràng cấp tính

Viêm đại tràng cấp tính do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, nhưng thường phổ biến là do vi khuẩn hoặc do ký sinh trùng.

Các triệu chứng của viêm đại tràng cấp tính có thể khác nhau tùy vào nguyên nhân gây bệnh, nhưng hầu hết người bệnh có thể gặp phải các dấu hiệu điển hình như:

Đột ngột đau bụng ở bên phải hoặc bên trái dọc theo khung đại tràng, đôi khi người bệnh cảm thấy đau thắt như bị chuột rút ở bụng. Cơn đau bụng dữ dội có thể diễn ra cục bộ hoặc đau toàn bộ vùng bụng.

Tiêu chảy có thể kèm theo máu, đôi khi bệnh nhân gặp khó khăn trong việc đi đại tiện.

Người bệnh có cảm giác đầy bụng rất khó chịu.

Sốt cao hơn 38,5 độ C có thể xuất hiện. Đôi khi sốt cao có kèm theo buồn nôn và nôn mửa.

Mệt mỏi, giảm cân đáng kể.

Các dấu hiệu viêm đại tràng cấp tính có thể đến và đi trong một thời gian ngắn. Trong nhiều trường hợp, không cần điều trị cụ thể nhưng tình trạng viêm đại tràng vẫn có thể hồi phục. Thế nhưng, nếu nhiễm trùng nặng, có thể phải cần đến liệu pháp kháng sinh và một số thuốc điều trị triệu chứng nhất định để kiểm soát tình hình.

2. Dấu hiệu viêm đại tràng mãn tính

 

Viêm đại tràng cấp tính nếu không được điều trị đúng cách sẽ kéo dài dai dẳng trong thời gian dài và gây nên bệnh viêm đại tràng mãn tính.

Các dấu hiệu và triệu chứng viêm đại tràng mãn tính bao gồm:

+ Đau bụng:

Đau bụng có thể nhẹ hoặc nặng tùy vào mức độ viêm của đại tràng và vị trí đại tràng bị viêm. Người bệnh có thể đau bụng cục bộ tại nơi bị viêm (ví dụ như viêm kết tràng lên thì sẽ bị đau bụng ở bên phải). Tuy nhiên, trong trường hợp nặng nề, khi đó viêm đại tràng làm ảnh hưởng đến hầu hết toàn bộ khung đại tràng, lúc này người bệnh sẽ phải trải qua những cơn đau toàn bụng rất âm ỉ và kéo dài.

+ Rối loạn đại tiện:

Thông thường, việc tiêu hóa thức ăn và hấp thụ chất dinh dưỡng hầu như đã được cơ bản hoàn thành ở ruột non. Còn đại tràng là cơ quan có chức năng tổng hợp thức ăn, hấp thu nước và muối, đồng thời đại tràng còn là nơi chứa bã thức ăn tạm thời và hình thành phân để bài tiết ra ngoài cơ thể.

Rối loạn đại tiện ở người bệnh viêm đại tràng là chính vì lý do đó. Biểu hiện của tình trạng này là người bệnh có thể bị tiêu chảy kéo dài hoặc táo bón dai dẳng trong nhiều ngày. Ngoài ra, khi ăn phải các thức ăn lạ, người bệnh có thể rất dễ bị tiêu chảy, đi phân sống, đôi khi trong phân còn xuất hiện nhầy hoặc máu. Điều này có thể gây ra những phiền toái cho người bệnh trong quá trình đại tiện và làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần cũng như chất lượng cuộc sống của họ.

+ Đầy hơi, khó tiêu:

Đầy hơi, khó tiêu là một trong những triệu chứng có thể gặp phải ở người bệnh viêm đại tràng. Với cảm giác đầy hơi, căng tức ở vùng bụng, ăn uống khó tiêu, người bệnh sẽ trở nên rất khó chịu và thậm chí là không muốn ăn. Triệu chứng này thường có xu hướng tăng lên khi người bệnh ăn các món lạ hoặc uống nhiều bia, rượu…

+ Chán ăn, sụt cân và mệt mỏi:

Phải thường xuyên đối mặt với cảm giác đau bụng âm ỉ hoặc dữ dội, kèm theo đó là sự rối loạn về tiêu hóa, cảm giác đầy hơi khó tiêu. Điều này sẽ làm cho người bệnh trở nên mệt mỏi, chán ăn, ăn không ngon miệng, tinh thần và trí tuệ từ đó cũng bị giảm sút nếu không được điều trị sớm.

Sụt cân cũng là một dấu hiệu ở người bệnh bị viêm đại tràng. Vấn đề này chỉ được cải thiện khi người bệnh can thiệp điều trị viêm đại tràng.

+ Các dấu hiệu viêm đại tràng khác:

Ngoài các triệu chứng điển hình của viêm đại tràng đã được đề cập trên. Một số các triệu chứng khác có thể gặp phải như:

Buồn nôn và nôn mửa.

Tăng nhiệt độ cơ thể, phát ban da.

Lở loét miệng.

Hình thành vết nứt xung quanh hậu môn.

Các vấn đề về da.

Viêm mắt

Triệu chứng viêm đại tràng khác nhau giữa các bệnh nhân tùy thuộc vào nơi viêm cũng như cường độ của nó. Viêm có thể ảnh hưởng đến một phần nhỏ của đại tràng, trực tràng hoặc trong trường hợp nặng lên, viêm có thể xảy ra ở toàn bộ đại tràng.

Cách chẩn đoán bệnh viêm đại tràng

Điều quan trọng đầu tiên nếu bạn gặp phải những bất thường trong tiêu hóa hoặc các dấu hiệu khác trên cơ thể nghi ngờ mình bị viêm đại tràng là phải nói chuyện với bác sĩ để được chẩn đoán sớm.

Các loại viêm đại tràng đôi khi có thể rất khó để xác định và thường là phải cần đến nhiều kết quả từ một số các xét nghiệm được bác sĩ yêu cầu thực hiện như:

Lịch sử cá nhân: Đây là thao tác thăm khám bằng cách bác sĩ sẽ hỏi bệnh nhân lịch sử bệnh tật trước đó và các dấu hiệu bất thường hiện tại. Bác sĩ có thể dựa vào các triệu chứng từ vài giờ đến vài tuần như đau bụng bên trái hoặc bên phải, tiêu chảy, máu trong phân và các triệu chứng đáng ngờ đối với bệnh viêm đại tràng do ngộ độc thực phẩm hoặc điều trị kháng sinh. Hoặc các triệu chứng kéo dài từ hàng tháng đến hàng năm để chẩn đoán sơ bộ.

Xét nghiệm máu: Bạch cầu có thể tăng cao trong viêm đại tràng do nhiễm trùng hoặc các bệnh Corhn, viêm loét đại tràng.

Xét nghiệm phân: Hemoccult là xét nghiệm kiểm tra sự hiện diện của máu ở trong phân trong bất kỳ loại viêm đại tràng nào. Xét nghiệm âm tính không loại trừ viêm đại tràng.

Chụp CT: CT có thể cho thấy sự dày lên của đại tràng và áp xe ở trực tràng hoặc trong thành ruột già.

Nội soi đại tràng: Có thể cho thấy niêm mạc bị sưng hoặc loét trong viêm đại tràng. Tuy nhiên phương pháp này đôi khi không phát hiện được những thay đổi trong niêm mạc đại tràng.

Sinh thiết: Có nghĩa là cắt bỏ một mảnh nhỏ của niêm mạc đại tràng để điều tra mô học (kiểm tra mô dưới kính hiển vi) để từ đó giúp chẩn đoán tình trạng viêm đại tràng đang diễn ra ở người bệnh.

Sau khi được chẩn đoán chính xác. Việc điều trị viêm đại tràng có thể được lựa chọn tùy thuộc vào nguyên nhân cơ bản. Các lựa chọn điều trị có thể bao gồm:

Sửa đổi chế độ ăn uống. Người bệnh nên biết được bị bệnh viêm đại tràng nên ăn gì và kiêng gì để từ đó thiết lập cho mình một chế độ ăn uống thích hợp nhất.

Dùng thuốc kháng sinh cho nhiễm khuẩn.

Phẫu thuật trong trường hợp tắc nghẽn đại tràng hoặc thủng đại tràng.

Các phương pháp điều trị bệnh viêm đại tràng

 

Những phương pháp thường được sử dụng để điều trị bệnh viêm đại tràng cấp và mãn tính bao gồm như sau:

1. Sử dụng các loại thuốc theo đơn của bác sĩ

Khi bị viêm đại tràng, tùy vào nguyên nhân và tình trạng bệnh hay nhẹ mà người bệnh sẽ được các bác sĩ chỉ định sử dụng các loại cho phù hợp. Những loại thuốc thường được sử dụng trong điều trị bệnh viêm đại tràng bao gồm:

Các loại thuốc kháng sinh đường ruột: Flagyl, Biceptol, Flagentyl…

Thuốc điều hòa nhu động ruột: Dobridat, Visceralgin, Rekalat…

Các loại thuốc giảm đau

Thuốc cầm tiêu chảy

Lưu ý là trước khi sử dụng, bạn cần phải đi khám và uống theo đơn mà bác sĩ đã kê, không được tự ý mua thuốc về để sử dụng, tránh gây ra những tác hại xấu cho sức khỏe do thuốc tây có thể gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn.

Những loại thuốc này đặc biệt hiệu quả trong điều trị các triệu chứng bệnh viêm đại tràng cấp tính, nó mang lại hiệu quả nhanh, giúp người bệnh nhanh chóng thoát khỏi những triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra. Đối với viêm đại tràng mãn tính thì sử dụng thuốc Tây thường không có mấy tác dụng, vì chúng không thể điều trị tận gốc căn nguyên của bệnh, nếu có chữa được thì cũng chỉ là nhất thời bệnh sẽ mau chóng tái phát.

2. Phương pháp phẫu thuật viêm đại tràng

Phương pháp này thường được sử dụng trong điều trị bệnh viêm đại tràng mãn tính. Được chỉ định sử dụng trong các trường hợp bị viêm đại tràng mãn tính do thiếu máu cục bộ, do bệnh Crohn, do bị polyp đại tràng hoặc khi xuất hiện các khối u tại lớp niêm mạc đại tràng.

3. Áp dụng các bài thuốc dân gian chữa bệnh viêm đại tràng

Nếu như sử dụng thuốc tây là cách điều trị phù hợp với bệnh viêm đại tràng cấp tính thì áp dụng những bài thuốc dân gian để điều trị bệnh viêm đại tràng mãn tính lại mang đến hiệu quả cao, an toàn, có thể chữa được tận gốc nguyên nhân gây chứng bệnh này. Theo kinh nghiệm nhà thuốc đỗ minh đường dân gian, các bài thuốc thường được sử dụng để chữa bệnh viêm đại tràng bao gồm:

+ Uống nước lá vối tươi: 

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, trong lá vối tươi có chứa nhiều các hoạt chất có tác dụng diệt khuẩn, chống viêm. Vì vậy khi bị bệnh, bạn có thể lấy loại lá này nấu nước để uống. Cách làm như sau: Bạn chỉ cần lấy khoảng 200g lá vối tươi đem đi rửa sạch, vò cho nát, bỏ vào ấm hoặc ca, sau đó đem nó đi hãm với nước sôi để uống trong ngày. Thực hiện bài thuốc liên tục trong một thời gian, bạn sẽ cảm nhận được hiệu quả mà bài thuốc mang lại.

Cách làm này vô cùng đơn giản nhưng lại có tác dụng rất tốt cho người bệnh để giảm các triệu chứng như đau bụng, đi ngoài phân sống.

+ Dùng hạt vừng đen (mè đen):

Ngoài là nguyên liệu được sử dụng trong chế biến ra các món ăn thơm ngon thì vừng đen còn được biết đến với tác dụng chữa được hiệu quả bệnh viêm đại tràng. Bởi không những có tác dụng thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể mà chúng còn có khả năng kháng khuẩn, khử trùng.

Bạn có thể thực hiện bài thuốc theo cách như sau: Lấy vừng đen bỏ vào chảo đem sao lên cho vàng thơm, sau đó bảo quản vào hũ thủy tinh để sử dụng được lâu hơn. Sau đó cứ mỗi lần sử dụng, bạn chỉ cần lấy khoảng 1 thìa vừng đen đem trộn với 1 thìa mật ong nguyên chất rồi ăn là được. Kiên trì thực hiện mỗi ngày 2 lần, dùng khoảng vài tuần sẽ thấy bệnh có dấu hiệu bắt đầu thuyên giảm.

Tìm hiểu thêm: Cách chữa viêm đại tràng tại nhà

4. Xây dựng thói quen ăn uống, sinh hoạt hợp lý

Ngoài việc điều trị bằng thuốc thì thói quen ăn uống và sinh hoạt hàng ngày cũng tác động không hề nhỏ tớt tình trạng bệnh. Có được một thực đơn ăn uống hợp lý, một thói quen sinh hoạt sẽ giúp cho bệnh nhanh được hồi phục hơn. Cụ thể như sau:

+ Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý:

Người bệnh nên sử dụng các loại thực phẩm mềm, dễ tiêu, nên ăn nhiều rau quả tươi hợp để cung cấp chất xơ và vitamin cho cơ thể làm tăng sức đề kháng, hệ miễn dịch. Tránh ăn những thực phẩm có hại cho dạ dày như đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, trái cây chứa hàm lượng acid cao, thức ăn cay nóng…

+ Uống nhiều nước: 

Khi bị viêm đại tràng, các bạn cũng nên uống nhiều nước để bù nước và chất điện giải cho cơ thể, giúp khắc phục tình trạng thiếu nước do táo bón, kiết lỵ.

+ Thường xuyên vận động, tập luyện thể dục thể thao:

Nên luyện tập những bài tập nhẹ nhàng giúp kích thích hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh, làm tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

+ Giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ:

Tình trạng căng thẳng, mệt mỏi kéo dài chính là một trong những nguyên nhân khiến cho bạn bị viêm đại tràng. Vì vậy để bệnh nhanh khỏi, bạn tạo một môi trường sống và tâm lý thoải mái nhất.

Người bị viêm đại tràng nên ăn gì, kiêng gì?

Theo các bác sĩ chuyên khoa Tiêu hóa idpas  thì người bệnh viêm đại tràng không nên vì quá lo lắng mà ăn uống kiêng khem. Điều này sẽ càng khiến cho cơ thể suy nhược thêm, kéo theo việc thiếu máu và thiếu dinh dưỡng rất nguy hiểm. Các bác sĩ cũng cho biết, có rất nhiều thực phẩm/ món ăn được công nhận là tốt cho người bệnh, nên bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày. Vậy cụ thể người bị viêm đại tràng nên ăn gì, kiêng gì?:

Khi bị viêm đại tràng nên ăn:

1. Nhóm thức ăn có chứa nhiều thành phần Lecitin

Hợp chất này có tác dụng làm lành nhanh những tổn thương trên niêm mạc đại tràng. Do đó, bệnh nhân nên ăn nhiều đậu nành, não của động vật, lòng đỏ trứng…để gia tăng lượng Lecitin.

2. Cần cung cấp đủ đạm cho người bị viêm đại tràng 

Trái với quan niệm kiêng đạm của một số người, các bác sĩ đã chứng minh được rằng khi đại tràng bị tổn thương thì chúng ta càng cần phải duy trì một lượng đạm cần thiết để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Thiếu đạm sẽ càng khiến cho tình trạng thiếu máu do viêm loét trở nên trầm trọng hơn. Do vậy, mỗi ngày bệnh nhân cần được nạp 1g/kg đạm từ hạt đậu nành, sữa tươi (không chứa Lactose), các loại cá biển, thịt bò v.v…

Đặc biệt, người bị viêm đại tràng nên ăn nhiều cá thu, cá mòi, cá hồi vì những loại cá này vừa có hàm lượng đạm cao vừa có khả năng chống viêm và không gây kích ứng đường ruột.

3. Nên ăn nhiều chất xơ hòa tan

Một trong những triệu chứng của bệnh là táo bón, vì vậy bệnh nhân cần chủ động tăng cường lượng chất xơ hòa tan trong thực đơn hàng ngày của mình. Chất xơ hòa tan có thể hấp thụ nước, trở thành dạng gel sau khi được đưa vào dạ dày và có khả năng làm mềm phân. Một số loại đậu, trái cây, yến mạch, quả bơ…là những thực phẩm có chứa hàm lượng chất xơ hòa tan cao.

4. Bổ sung lợi khuẩn

Trong đường ruột của chúng ta đã có sẵn những lợi khuẩn có khả năng hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Tuy nhiên, khi dạ dày hoặc đại tràng gặp vấn đề thì hoạt động của nhóm lợi khuẩn này sẽ bị suy giảm đáng kể. Thật may là chúng ta có thể bổ sung hàng tỉ lợi khuẩn cho đại tràng nói chung và hệ tiêu hóa nói riêng bằng cách ăn 1-2 hũ sữa chua hàng ngày. Lưu ý không ăn khi bụng đói.

Bên cạnh đó, người đang bị viêm đại tràng nên ăn thêm lúa mì, lúa mạch nguyên cám, đậu nành, chuối…vì đó là những thực phẩm có khả năng hỗ trợ tiêu hóa khá tốt, đồng thời giúp nuôi dưỡng lợi khuẩn.

→ Để các thực phẩm trên có thể phát huy được hết những chất dinh dưỡng tốt cho đại tràng, bệnh nhân nên chế biến theo cách luộc, hầm, hấp…và chia nhỏ 3 bữa ăn chính ra thành 4-5 bữa nhỏ.

Những thực phẩm người bị viêm đại tràng không nên ăn

Viêm đại tràng là một bệnh về đường tiêu hóa, do đó mà người bệnh cần lưu ý không được ăn uống một cách tùy tiện, khiến cho bệnh diễn biến phức tạp hơn và khó điều trị dứt điểm. Để biết bị viêm đại tràng cần hạn chế ăn những gì, bạn hãy theo dõi thật kĩ danh sách dưới đây:

1/ Kiêng ăn các thực phẩm có chứa nhiều Lactose

Vị ngọt có lẽ là một vị được nhiều người ưa thích nhất trong các vị. Thế nhưng khi đã không may bị viêm đại tràng thì bạn nên hạn chế ăn bánh ngọt, sữa, kẹo, trái cây có vị ngọt gắt v.v…Nguyên nhân là vì hầu hết các món hấp dẫn đó đều có chứa lượng đường Lactose khá lớn, khiến cho đại tràng khó hấp thụ, dẫn tới tình trạng khó tiêu, đầy bụng và viêm nặng hơn.

2. Tránh các thức ăn không tốt cho dạ dày

Người bị viêm đại tràng sẽ có thể cảm thấy các triệu chứng của bệnh tồi tệ hơn khi thường xuyên ăn những món gây hại cho hoạt động của dạ dày. Do đó, nên hạn chế ăn những món có chứa nhiều dầu mỡ, có gia vị cay nóng, thực phẩm đóng hộp,  đồng thời kiêng luôn những loại thức uống có chứa nhiều cồn, gas..

Ngoài ra, những tổn thương trên niêm mạc đại tràng sẽ càng nghiêm trọng hơn nếu người bệnh ăn quá nhiều những nước sốt dạng đậm đặc như sốt cà chua, sốt mayonaise, sốt BBQ…vì thành phần của những loại sô

3. Nói không với chất xơ không hòa tan

Đây là thành phần chính có trong các ngũ cốc nguyên hạt, các loại trái cây, rau xanh. Và dĩ nhiên đúng như tên gọi, chất xơ này sẽ không tan trong nước, không bị phá vỡ bởi vi khuẩn trong đường ruột, không hấp thu được vào máu. Do đó, tuy giúp cho việc đại tiện trở nên dễ dàng hơn nhưng lượng chất xơ không hòa tan sẽ khiến cho niêm mạc đại tràng bị cọ xát nhiều hơn.

Nguồn: https://vcep.vn/

  • Từ khóa :