Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác Y tế năm 2018
Ngày 19/1, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác Y tế năm 2018 và Đề án xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới theo Quyết định số 2348/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu Ninh Bình có các đồng chí lãnh đạo Sở Y tế, lãnh đạo các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn và đại diện một số sở, ngành của tỉnh.

Với mục tiêu "Lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ", năm qua, ngành Y tế đã có nhiều chuyển biến tích cực và đạt những kết quả khả quan. Nổi bật là đưa chi phí tiền lương vào giá dịch vụ y tế góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tăng số đơn vị tự chủ tài chính, giảm số người hưởng lương từ ngân sách nhà nước, tăng tỷ lệ bảo hiểm y tế lên 84,6%, đặc biệt là việc lần đầu tiên đưa chi phí tiền lương vào giá dịch vụ y tế, cơ bản không làm ảnh hưởng tới các đối tượng chính sách xã hội, người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi…

Cũng trong năm 2017, ngành Y tế đã thực hiện đổi mới, sắp xếp hệ thống y tế theo hướng tinh gọn bộ máy trên cơ sở sáp nhập các trung tâm y tế làm nhiệm vụ y tế dự phòng không có giường bệnh thành trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh/thành phố…, đến nay đã giảm được 3.400 cán bộ làm gián tiếp.

Nhiều tiến bộ khoa học, kỹ thuật cũng được ứng dụng thành công trong lĩnh vực ghép tạng; lập hồ sơ sức khỏe cá nhân tại các trạm y tế xã và triển khai đề án tăng cường y tế cơ sở được thực hiện tốt; hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia được đưa vào sử dụng; đấu thầu tập trung thuốc quốc gia đã giúp giảm chi phí thuốc, tiết kiệm ngân sách…

Năm 2018, Bộ Y tế đề ra mục tiêu chung là giảm tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh, dịch bệnh, góp phần tăng tuổi thọ, nâng cao các chỉ số sức khoẻ cơ bản của người dân. Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế, tạo nền tảng vững chắc để phát triển hệ thống y tế công bằng, hiệu quả, chất lượng và bền vững, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ nhân dân trong điều kiện CNH-HĐH.

Trong đó tập trung xây dựng Chương trình sức khỏe Việt Nam trên cơ sở tổng hợp, kết nối các chương trình, đề án về nâng cao sức khỏe và tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011-2030; thực hiện Đề án Xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới theo Quyết định 2348 của Thủ tướng Chính phủ;

 Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống tổ chức y tế theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả và hội nhập quốc tế; tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để giảm quá tải, nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh; phát triển mạng lưới bệnh viện vệ tinh; tăng cường chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới, thực hiện nghĩa vụ luân phiên; ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục trong khám, chữa bệnh; ban hành các quy trình chuyên môn; đổi mới phong cách phục vụ, nâng cao y đức.

 Đối với tỉnh Ninh Bình, trong năm 2017 đã chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh, không để dịch lớn xảy ra trên địa bàn; thực hiện tốt các dự án thuộc chương trình mục tiêu y tế - dân số, hầu hết các chỉ tiêu y tế cơ bản đạt kế hoạch năm và có bước tiến bộ so với năm 2016.

 Các cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh, tuyến huyện tiếp tục được đầu tư nâng cấp, trang thiết bị được mua sắm, cung cấp mới; cán bộ được tăng cường đào tạo; các bệnh viện áp dụng nhiều kỹ thuật mới; chất lượng khám chữa bệnh được nâng cao. Công tác khám, chữa bệnh đã có bước chuyển tích cực; nhiều kỹ thuật cao được đẩy mạnh ứng dụng trong khám chữa bệnh; chất lượng bệnh viện có những bước cải tiến rõ rệt, sự hài lòng của người dân với dịch vụ y tế tăng lên.

 Ngành y tế Ninh Bình đã hoàn thành đa số các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu. Trong đó, nổi bật là việc thực hiện vượt mức một số chỉ tiêu: Số bác sỹ trên vạn dân từ 9,9 lên 11,5; tỷ lệ xã đạt chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn 2011-2020từ 73,8% lên 82,1%; tỷ lệ dân số tham gia BHYT từ 84,4% tăng lên 89%; tỷ lệ trẻ em SDD giảm xuống 13,3%; tỷ lệ nhiễm HIV trong cộng đồng dưới 0,3%...

 Văn Nghĩa

  • Từ khóa :