Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Hội nghị tổng kết công tác phòng chống mù lòa giai đoạn 2017 – 2020 tầm nhìn đến năm 2030
Ngày 20/12/2017, Sở Y tế tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng chống mù lòa   giai đoạn  2017 – 2020 tầm nhìn đến năm 2030 .Ông Vũ Mạnh Dương – Giám đốc Sở Y tế, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống mù lòa tỉnh chủ trì hội nghị, cùng đại diện các thành viên trong Ban chỉ đạo Phòng chống mù lòa tỉnh, lãnh đạo Hội người cao tuổi tỉnh, các bệnh viện trong ngành.

Những năm qua, được sự quan tâm của các cấp chính quyền, công tác chăm sóc mắt trên địa bàn tỉnh ta đã đạt được một số kết quả tích cực. Hệ thống chăm sóc mắt được kiện toàn và củng cố từ tỉnh đến cơ sở. Toàn tỉnh đã triển khai và thực hiện có hiệu quả các các hoạt động đào tạo nguồn nhân lực, phát triển cơ sở hạ tầng chăm sóc mắt, phẫu thuật miễn phí cho bệnh nhân mù nghèo do đục thể thuỷ tinh, chương trình khúc xạ học đường..

Với mục tiêu cải thiện khả năng tiếp cận, điều trị các nguyên nhân gây mù chính và khiếm thị cho người dân nhằm giảm số mù tồn đọng. Năm 2014 - 2017, tổng số bệnh nhân khám các bệnh về mắt trên 100 nghìn người; tổng số bệnh nhân điều trị nội trú trê 16 nghìn người, tổng số bệnh nhân phẫu thuật là gần 14 nghìn người. Bên cạnh đó bệnh viện Mắt tiếp tục hoàn thiện các kỹ thuật chuyên sâu và tăng cường triển khai các kỹ thuật điều trị các bệnh lý bán phần sau nhãn cầu như : chụp mạch kỹ huỳnh quang va laser võng mạc điều trị một số bệnh lý võng mạc. Bệnh viện còn phối hợp với Hội người cao tuổi tỉnh tổ chức các đợt khám mắt , tư vấn , truyền thôn theo chương trình “ Mắt sáng cho Người Cao tuổi” với kết quả trong năm 2017:  tổng số người khám mắt là trên 3 nghìn người, trong đó có 748 ca đục thủy tinh thể, 576 ca mộng, 24 ca quặm.

Thời gian tới tỉnh ta phấn đấu giảm tỷ lệ mù lòa xuống dưới 4,5 người/1.000 dân, trong đó giảm tỷ lệ mùa lòa ở người từ 50 tuổi xuống dưới 16 người/1.000 dân; tăng tỷ lệ phẫu thuật đục thủy tinh thể lên trên 2,5 người/1.000 dân…với các giải pháp như: Đào tạo nguồn nhân lực chăm sóc mắt ở các tuyến; phát triển cơ sở hạ tầng, trang thiết bị tại Bệnh viện Mắt và các phòng khám của các bệnh viện đa khoa trong tỉnh; tăng cường kiểm soát các bệnh mắt gây mù có thể phòng tránh được; đồng thời đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao nhận thức và vận động chính sách, huy động sự tham gia góp sức của cộng đồng trong công tác phòng chống mù lòa.

Ông Tống Quang Thìn – TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, biểu dương những kết quả mà ngành y tế đạt được trong công tác Phòng chống mù lòa năm 2017, đồng thời yêu cầu ngành y tế thời gian tới thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch phòng chống mù lòa trên địa bàn tỉnh; tăng cường tổ chức các hoạt động truyền thông nhằm thu hút các nguồn lực trong và ngoài nước cho công tác phòng chống mù lòa; phối hợp giữa ngành y tế với  ngành Nội tiết, Nhi, ngành Giáo đục, Hội Người Cao tuổi trong việc chăm sóc mắt...

Thu Minh

 

  • Từ khóa :