Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Mẹ nên bổ sung sắt cho bé vào thời gian nào là hợp lý

Mẹ nên bổ sung sắt cho bé vào thời gian nào là hợp lý?

Uống sắt vào thời điểm phù hợp là cách hiệu quả nhất để trẻ nhận đủ sắt mà không gặp phải các vấn đề không mong muốn. Vì vậy, mẹ hãy đọc bài viết này để biết thêm về thời điểm tốt nhất để bổ sung sắt cho trẻ trong ngày.

Nên bổ sung sắt cho bé vào thời gian nào?

Vậy mẹ nên cho bé uống sắt khi nào? Dưới đây là thời điểm bổ sung sắt cho trẻ tốt nhất mà mẹ nên ghi nhớ.

Uống sắt vào buổi sáng

Buổi sáng là thời điểm tốt nhất để bổ sung sắt cho bé theo nhiều cách khác nhau. Vào thời điểm này, cơ thể thường có ít sắt và canxi nhất. Sự thiếu hụt này thúc đẩy cơ thể tăng cường hấp thu sắt từ đường ruột, và vào thời điểm này, sự cạnh tranh giữa sắt và canxi ít xảy ra nhất.

Nên uống sắt lúc đói

Quá trình cơ thể hấp thu sắt chủ yếu xảy ra tại tá tràng và một phần nhỏ ở dạ dày. Khi cảm thấy đói, sắt sẽ di chuyển xuống tá tràng nhanh hơn vì không có thức ăn trong dạ dày làm trở ngại. 

Điều này có nghĩa là thời điểm tốt nhất để cho trẻ bổ sung sắt là khi đang đói, khoảng một giờ trước hoặc hai giờ sau khi ăn.

Trẻ uống sắt sai thời điểm có sao không?

Uống sắt vào thời điểm không đúng có thể làm giảm khả năng hấp thu sắt của cơ thể. Điều này có thể làm cho việc hấp thu sắt trở nên không hiệu quả và có thể gây ra nhiều vấn đề không mong muốn cho hệ tiêu hóa.

Sắt không được hấp thụ hoàn toàn có thể tích tụ trong ruột và kết hợp với thức ăn, dẫn đến tình trạng táo bón. Đồng thời, lượng sắt dư thừa này cũng tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn có hại phát triển trong hệ tiêu hóa, tăng nguy cơ cho trẻ em gặp vấn đề như đau bụng, đầy hơi và tiêu chảy.

Bổ sung sắt cho trẻ thường xuyên vào thời điểm không thích hợp có thể dẫn đến quên liều hoặc uống quá liều. Để tránh tình trạng này, mẹ nên cho bé uống sắt vào cùng một thời điểm hàng ngày.

Tuy nhiên, buổi tối không phải là lựa chọn tốt nhất để bé uống sắt. Vào thời điểm này, hệ tiêu hóa hoạt động ít hơn nên khả năng hấp thu sắt sẽ giảm đi. Điều này thường tích tụ sắt trong ruột và gây ra cảm giác khó chịu như cồn cào và buồn nôn, làm bé khó đi vào giấc ngủ.

Mẹ cần lưu ý gì để trẻ hấp thu sắt tốt nhất?

Ngoài việc lựa chọn đúng thời điểm bổ sung sắt cho trẻ, mẹ nên lưu ý thêm 1 số vấn đề sau đây để trẻ hấp thu sắt tốt nhất.

Ưu tiên sắt amin dạng nước

Tùy thuộc vào dạng bào chế và thành phần, mỗi loại sắt có khả năng hấp thụ khác nhau. Sắt nước thường được hấp thụ nhanh hơn so với sắt dạng viên vì không cần thời gian để tan ra.

Theo đó, các dòng sắt hữu cơ cho bé đang được nhiều chuyên gia Nhi khoa khuyên dùng vì khả năng hấp thụ cao hơn sắt sulfat lên đến 4 lần. Ngoài ra, sắt amin còn hiệu quả hơn sắt polymaltose vì sinh khả dụng của nó gấp đôi sắt polymaltose.

Bổ sung trái cây giàu vitamin C

Để quá trình hấp thu sắt hiệu quả hơn, mẹ nên cho bé ăn nhiều hơn các loại trái cây giàu vitamin C như cam, kiwi, ớt chuông, cà chua…

Cho bé chải răng sau khi uống sắt

Khi trẻ uống sắt, các phần tử sắt sẽ kết dính và phản ứng với canxi photphat trong men răng, gây thay đổi màu sắc của chúng. Đồng thời, màu nâu của siro sắt cũng làm cho răng trẻ mất đi sự sáng bóng.

Để tránh vấn đề này, mẹ cần hướng dẫn bé chải răng hoặc súc miệng ngay sau khi bé uống sắt. Bên cạnh đó, cần ưu tiên việc sử dụng sản phẩm sắt dạng nước nhỏ giọt để giảm thiểu tiếp xúc giữa dung dịch sắt và răng của trẻ.

Tránh thực phẩm giảm hấp thu sắt

Canxi

Canxi và sắt cạnh tranh và gây ra việc giảm sự hấp thụ của nhau khi được uống cùng lúc. Vì vậy, nếu mẹ đang cho bé bổ sung cả hai chất này, họ nên cho bé uống canxi ít nhất sau khi uống sắt 2 giờ.

Ví dụ: Mẹ nên cho bé uống sắt trước và sau đó uống canxi sau bữa sáng. Hoặc có thể cho bé uống sắt vào buổi sáng và canxi vào buổi trưa.

Thuốc kháng sinh

Sắt có khả năng tạo tủa với các loại kháng sinh như ciprofloxacin, levofloxacin, ofloxacin, và tetracyclin khi được dùng cùng nhau, làm giảm hiệu quả của thuốc và gây ra kết tủa. Điều này có thể làm giảm nồng độ của kháng sinh trong máu, từ đó làm giảm hiệu quả của liệu pháp.

Do đó, mẹ cần chú ý không cho bé uống sắt và kháng sinh cùng lúc. Khi cho trẻ uống sắt và kháng sinh, nên giữ khoảng cách ít nhất 2 giờ giữa hai loại thuốc.

Sữa

Uống sắt cùng với sữa có thể làm chậm và giảm hấp thu sắt vì trong sữa chứa rất nhiều canxi. Do đó, con nên uống sắt cách sữa từ 30 phút đến 1 giờ.

Trà, cafe

Cafein và tanin trong trà cùng với cafe là những chất ức chế sự hấp thu của sắt trong cơ thể, đặc biệt là ảnh hưởng mạnh mẽ. Những chất này cũng làm tăng sự kích thích không tốt cho sức khỏe của trẻ nhỏ. Vì vậy, tốt nhất là mẹ nên giảm bớt sử dụng những loại thực phẩm này cho bé.

Như vậy, bài viết này đã giúp bạn hiểu được lý do tại sao nên hạn chế cafein, tanin và cafe trong thực đơn của trẻ nhỏ. Đồng thời, bạn cũng đã biết thêm về thời điểm và cách bổ sung sắt cho bé một cách hiệu quả và an toàn nhất.


 

 

 


  • Từ khóa :