Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Bị đau họng nên ăn gì, kiêng gì để bệnh mau khỏi, tránh tái phát

Chế độ ăn uống hợp lý, khoa học sẽ giúp người bị viêm họng, đau họng cải thiện triệu chứng này một cách hiệu quả. Tuy nhiên, bị đau họng nên ăn gì, kiêng ăn gì thì không phải ai cũng biết. Để làm rõ vấn đề trên, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của chúng tôi để được chuyên gia giải đáp chi tiết nhất.

 

Bị viêm họng nên ăn gì, kiêng gì tốt nhất?

Viêm họng là gì? Theo các chuyên gia y tế, đây là một căn bệnh hô hấp khá phổ biến hiện nay. Bệnh thường gây ra tình trạng sưng tấy, đau rát vùng họng nhất là khi nuốt. 

Khi bị viêm họng, đa số mọi người đều tìm đến các phương pháp Tây y như: uống thuốc, tiêm kháng sinh để giảm nhanh các triệu chứng. Tuy nhiên việc lạm dụng thuốc Tây về lâu dài sẽ để lại những tác dụng phụ không mong muốn như: hại gan, hại thận, hại dạ dày. 

Vì vậy nếu chưa thực sự cần thiết, người bệnh nên tham khảo những cách chữa viêm họng tại nhà để tránh được những hậu quả khôn lường. 

Bên cạnh đó, việc có một chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý cũng góp phần làm tăng hiệu quả điều trị bệnh. Vậy bị đau họng nên ăn gì để bệnh nhanh khỏi? 

Bị viêm họng, đau họng nên ăn gì để bệnh nhanh khỏi?

Dưới đây là những thực phẩm bạn nên tham khảo và bổ sung trong thực đơn hàng ngày của mình để giảm tình trạng đau họng, viêm họng:  

1. Những loại thực phẩm mềm

Những thực phẩm mềm, hoặc được ninh nhừ chính là sự lựa chọn tuyệt vời cho những bệnh nhân viêm họng. Những thực phẩm này sẽ giúp giảm bớt sự cọ sát của thức ăn nên vùng họng đang bị viêm, tránh làm trầm trọng hơn các vết sưng tấy đang có, đem lại cho người bệnh cảm giác dễ chịu, nhẹ nhàng khi nuốt.

 

Viêm họng nên ăn gì? Các thực phẩm mềm

Những thực phẩm mềm người bệnh nên lựa chọn trong thời gian viêm họng như:

Cháo yến mạch

Súp ngô

Súp bí đỏ...

Nhóm thực phẩm này cũng rất giàu dinh dưỡng nên sẽ cung cấp đủ dưỡng chất giúp cơ thể khỏe mạnh trong quá trình điều trị.

2. Những thực phẩm có tính trơn mát 

Ngoài những thực phẩm mềm thì những thực phẩm có tính trơn mát cũng được coi là sự lựa chọn lý tưởng cho những người viêm họng.

Những thực phẩm này khá nhiều nước nên sẽ giúp cổ họng khắc phục được tình trạng khô rát. Đồng thời đem đến cảm giác mát dịu, dễ trôi cho người bệnh khi ăn, giảm sự va chạm, hoặc xước vòm họng. 

Dưới đây là một số thực phẩm trơn mát người viêm họng có thể tham khảo sử dụng:

Canh mồng tơi

Canh rau đay

Canh bí

Canh bầu

Sữa chua

3. Thực phẩm giàu vitamin C giúp người viêm họng tăng cường miễn dịch

Khi bị viêm họng người bệnh nên bổ sung những thực phẩm giàu vitamin C như:

Cam

Quýt

Ổi

Xoài

Chuối….

Vitamin C sẽ giúp cơ thể tăng cường miễn dịch, chống lại các mầm bệnh, các loại vi khuẩn, vi rút gây viêm họng. Chính vì lý do đó nên không khó để có thể tìm thấy những loại thuốc, thực phẩm hỗ trợ tăng sức đề kháng có chứa vitamin C.  

 Ngoài ra những thực phẩm giàu vitamin C còn có tác dụng hỗ trợ giảm đau, làm mát cực tốt cho người viêm họng trong quá trình điều trị.

Vì vậy khi bị viêm họng đừng quên bổ sung một lượng vitamin C cho cơ thể mỗi ngày nhé.

4. Thực phẩm chứa kẽm giúp cơ thể khỏe mạnh chống bệnh tật

Ngoài vitamin C, kẽm cũng được biết đến là một nguyên tố vi lượng giúp cơ thể tăng sức đề kháng, khỏe mạnh, không mệt mỏi. Từ đó chống lại sự xâm nhập gây bệnh  của các loại vi rút, vi khuẩn viêm họng. Đồng thời cơ thể khỏe mạnh sẽ giúp quá trình điều trị viêm họng được hiệu quả hơn.

Nên người viêm họng nên tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu kẽm sau:

Ốc

Tôm

Cua

Ngao

Rau chân vịt

Củ cải trắng…….

5.  Bạc hà vị thuốc đông y chữa viêm họng cực tốt

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, hoạt chất menthol trong bạc hà có tác dụng tiêu đờm, giảm ho, dịu họng cực tốt, đặc biệt thích hợp cho bệnh nhân điều trị các bệnh về hô hấp. 

Vì vậy, dễ thấy rằng trong nhiều loại thuốc Đông y trị viêm họng thì nhiều sản phẩm đều có chứa chiết xuất từ lá bạc hà. 

Bạc hà tuy có nhiều công dụng trong điều trị viêm họng, nhưng người bệnh không nên quá lạm dụng, tuyệt đối không nên sử dụng bạc hà khi cổ họng sưng đau đỏ rát.

6. Tỏi giúp diệt khuẩn, làm sạch cổ họng do viêm họng

Không chỉ là một nguyên liệu đắc lực trong nấu ăn, tỏi còn được biết đến là một vị thuốc có tác dụng diệt khuẩn, làm sạch vùng họng bị viêm. Bạn có thể chế biến tỏi trong các món ăn hàng ngày nếu như ăn trực tiếp mùi quá nồng để hỗ trợ trong quá trình điều trị viêm họng.

 

Viêm họng nên ăn tỏi

Đau họng nên uống gì tốt nhất?

Ngoài những nhóm thực phẩm trên, bạn có thể tham khảo sử dụng các loại đồ uống dưới đây để hỗ trợ điều trị viêm họng hiệu quả.

Tăng cường uống từ 2 đến 2,5 lít nước mỗi ngày

Khi bị viêm họng người bệnh sẽ thường có cảm giác khô, nóng, rát, khó chịu tại vòm họng. Vì vậy việc tăng cường bổ sung nước đều đặn (người lớn từ 2- 2,5 lít/ ngày; trẻ em từ 500ml – 1lít/ ngày) sẽ giúp cổ họng bớt khô rát, đem lại cảm giác mát nhẹ, dễ chịu.

Ngoài ra bổ sung nước đầy đủ và đều đặn hàng ngày là điều kiện thiết yếu để cơ thể thải độc, tăng tuần hoàn trong quá trình điều trị.

Uống nước ấm

Khi bị viêm họng, bạn nên sử dụng nước ấm để uống. Nước ấm sẽ giúp làm long đờm và cải thiện tình trạng khò khè, ngạt mũi hiệu quả. 

Nước chanh 

Các hoạt chất có chứa trong chanh như: vitamin C, axit tự nhiên… đều có tính sát khuẩn, chống viêm và làm dịu cơn đau họng rất tốt. Chính vì thế khi bị viêm họng người bệnh thường được khuyến cáo nên dùng chanh để điều trị bệnh.

Ngoài biện pháp dân gian như hấp chanh với mật ong thì việc dùng chanh để làm nước uống cũng rất hiệu quả.

 Cách làm:

Vắt nước cốt ½ quả chanh, bỏ hạt. 

Pha vào khoảng 300ml nước lọc. 

Cho thêm khoảng 1-2 thìa mật ong, rồi khuấy đều.

Để tăng hiệu quả bạn có thể cho từ 1-2 lát gừng. 

Nên uống nước chanh với mật ong này trong khoảng từ 2-3 ngày để giảm bớt các triệu chứng viêm họng.

Các loại trà thảo mộc

Ngoài nước chanh thì người viêm họng cũng có thể sử dụng thêm trà gừng, trà mật ong, trà xanh để đẩy lùi viêm họng. 

Một số loại trà thảo mộc rất tốt cho người bị viêm họng, đau họng là:

Trà gừng

Trà mật ong

Trà xanh

Nước cà rốt

Cà rốt là một thực phẩm giàu dinh dưỡng, chữa đau họng hiệu quả. Ngoài việc chế biến thành các món ăn như: luộc chín, nấu nhừ để dễ nuốt. Thì bạn cũng có thể chế biến thành dạng nước ép để thưởng thức mỗi ngày.

Cách chế biến nước ép cà rốt như sau:

Cà rốt rửa sạch, cắt nhỏ cho xay nhuyễn chắt lấy nước. 

Có thể pha thêm một chút đường cho dễ uống nhé.

Nước lá tía tô

Theo trang Wiki bác sĩ, tía tô có tầm ảnh hưởng quan trọng đến sức khỏe con người. Không chỉ xuất hiện trong các bài thuốc trị dạ dày, gút, cảm cúm… tía tô còn có công dụng cực tốt trong việc điều trị viêm họng. 

Bạn có thể dùng lá tía tô chữa đau họng như sau:

Lấy 1 nắm lá tía tô, rửa sạch, ép lấy nước uống. 

Duy trì từ 3- 4 ngày để đạt hiệu quả.

Bị đau họng không nên ăn gì để tránh bệnh nặng hơn?

Người viêm họng cần tuyệt đối kiêng những thực phẩm sau để tránh làm triệu chứng bệnh thêm nghiêm trọng:

Đồ cứng, khó nuốt

Khi bị viêm họng, vòm họng của người bệnh sẽ xuất hiện những tổn thương nhất định như sưng, viêm, đỏ rát,.... Việc sử dụng những đồ ăn cứng, khó nuốt sẽ làm tăng sự va chạm, thậm chí gây xước vòm họng khiến các triệu chứng: đau, rát, đỏ ngày càng nặng hơn.

Đồ cay nóng

Người viêm họng nên kiêng và hạn chế đồ cay nóng. Những thực phẩm này sẽ làm vòm họng bị kích ứng, khiến các triệu chứng: nóng, rát, đỏ càng ngày càng thậm tệ. Nếu không muốn bệnh dai dẳng mãi không khỏi thì người viêm họng nên tránh xa những thực phẩm này.

 

Viêm họng kiêng gì? Hạn chế tuyệt đối đồ cay nóng

Đồ lạnh

Một trong những nhóm thực phẩm người viêm họng nên tuyệt đối kiêng kỵ trong những ngày điều trị chính là nhóm đồ ăn, đồ uống  lạnh như: Kem, nước đá, hoặc thực phẩm lạnh.

Việc uống hoặc ăn đồ lạnh lúc viêm họng sẽ làm xuất hiện nguy cơ bỏng lạnh, làm vòm họng xuất hiện nhiều chất dịch nhầy. Đồng thời đồ lạnh còn khiến một lượng vi khuẩn có cơ hội xâm nhập vào cơ thể và làm bệnh nặng hơn.

Tốt nhất khi bị viêm họng bạn hãy uống nước ấm để cổ họng nhanh khỏi.

Đồ uống có ga, có cồn

Đồ uống có ga hoặc có cồn như: rượu, bia, nước ngọt...... cũng là nhóm thực phẩm nên hạn chế khi bị bệnh viêm họng. Nhóm  thực phẩm này sẽ khiến tình trạng tấy sưng, đỏ rát của họng nặng hơn. 

Vì vậy, nếu muốn chấm dứt tình trạng viêm họng nhanh và không tái lại thì nên dẹp chúng sang một bên cho đến khi khỏi bệnh bạn nhé.

Trên đây là thông tin chi tiết giúp bạn đọc làm rõ câu hỏi “Bị đau họng nên ăn gì, kiêng ăn gì tốt nhất?”. Bên cạnh việc xây dựng thực đơn ăn uống khoa học, bạn nên sớm thăm khám với bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn hướng trị bệnh hiệu quả, phù hợp nhất. 

Nguồn tham khảo:

Center for Health Reporting (CHR) - trang web cung cấp, chia sẻ những thông tin y khoa, kiến thức chăm sóc sức khỏe hữu ích dành cho tất cả mọi người.

Tạp chí Y học Cổ truyền

 

  • Từ khóa :