Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Chữa viêm mũi dị ứng bằng rượu gấc, rượu tỏi có tốt không? Cách thực hiện

Hiện nay, thay vì dùng kháng sinh, đa số người bệnh viêm mũi dị ứng thường lựa chọn các phương pháp dân gian như dùng rượu gấc hoặc rượu tỏi để chữa bệnh. Vậy chữa viêm mũi dị ứng bằng rượu gấc hay rượu tỏi có hiệu quả không? Cách thực hiện những bài thuốc dân gian này ra sao? Người bệnh cần lưu ý điều trị trong quá trình áp dụng? 

Chữa viêm mũi dị ứng bằng rượu gấc

Sử dụng gấc để chữa viêm mũi dị ứng đang là một trong những phương pháp được khá nhiều người lựa chọn bởi sự đơn giản, tiết kiệm và hiệu quả mà nó mang lại. 

Vậy thực hư của phương pháp chữa viêm mũi dị ứng bằng hạt gấc ra sao? 

Chữa viêm mũi dị ứng bằng rượu gấc có hiệu quả không? 

Theo thông tin trên Wiki bác sĩ: Hạt gấc hay còn gọi là mộc miết tử là một vị thuốc Đông y quý. Hạt gấc có màu hơi vàng, vị đắng, tính hàn, và có ít độc. Vì vậy, nó có công dụng đặc biệt trong việc điều trị các bệnh về mụt nhọt, sưng tấy, lở loét, tiêu thũng, viêm họng, viêm mũi dị ứng...

Các nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra, trong hạt gấc chứa nhiều thành phần tốt cho sức khỏe như: Lipit (55,3%), đạm (16,6%), chất vô cơ (2,9%), đường (2,9%), chất khoáng (11,7%)... Đây là những chất có khả năng làm giảm triệu chứng viêm, đau do bệnh viêm mũi dị ứng gây ra. 

 

Như vậy, dễ thấy rằng hạt gấc là một dược liệu quý có khả năng trị bệnh viêm mũi dị ứng rất tốt. Tuy nhiên, người bệnh cần sử dụng nguyên liệu này đúng cách mới có thể phát huy tối đa công dụng của vị thuốc này. 

Cách chữa viêm mũi dị ứng bằng rượu gấc

Nếu bạn đang bị viêm mũi dị ứng thì không nên bỏ qua cách trị bệnh sử dụng hạt gấc được hướng dẫn chi tiết dưới đây: 

Nguyên liệu: 

Để thực hiện bài thuốc này, bạn cần chuẩn bị một số nguyên liệu sau:

- Hạt gấc: 300- 500 gr

- Rượu trắng: 1 lít

- Bình thủy tinh có nắp đậy kín để giữ được dược tính

Cách ngâm rượu hạt gấc: 

- Bước 1: Hạt gấc đem đi rửa sạch lớp màng ngoài, để ráo nước rồi nướng trên bếp củi (lưu ý không nên nướng trên bếp than vì hạt gấc có thể bị nhiễm độc tính cacbonat từ khói than). Nướng đến khi vỏ ngoài của hoạt gấc cháy sạm thì dừng.

- Bước 2: Đem hạt gấc đi giã nát, kể cả phần vỏ đen bên ngoài để lấy được hết các dược chất của gấc. 

- Bước 3: Cho hạt gấc đã được giã nát vào bình thủy tinh rồi đổ rượu vào ngâm. Để khoảng 2 đến 4 tuần rồi mang ra sử dụng. 

 

Cách sử dụng: 

- Dùng nước muối sinh lý rửa sạch mũi. 

- Lấy tăm bông thấm ướt dung dịch rượu gấc đã ngâm rồi đưa vào mũi. Hít thở đều từ 1-3 phút.

- Bạn nên làm cách này 3 lần/ ngày, duy trì trong vòng 2- 4 tuần để đạt được hiệu quả tốt nhất. 

Những lưu ý khi chữa viêm mũi dị ứng bằng rượu gấc

Viêm mũi dị ứng có thể được cải thiện hiệu quả bằng rượu gấc. Tuy nhiên người bệnh cần sử dụng vị thuốc này đúng cách để không gây ra những tác dụng phụ cho sức khỏe, cụ thể như sau: 

- Hạt gấc có chứa những độc tố nhất định. Vì vậy bạn cần nướng chín hạt gấc để loại bỏ những độc tố này, không nên sử dụng hạt gấc sống. 

- Chỉ nên sử dụng từ 2- 4gr mỗi ngày, việc sử dụng quá nhiều hạt gấc cũng sẽ có những tác dụng không tốt cho cơ thể.

- Tuyệt đối không ăn hoặc uống trực tiếp hạt gấc, rượu gấc. Bài thuốc này chỉ có tác dụng khi bôi ngoài da.

- Khi đang dùng thuốc Tây trị viêm mũi dị ứng thì không nên kết hợp dùng thêm rượu gấc vì có thể sẽ dẫn đến tình trạng công thuốc, phản tác dụng.

- Không dùng bài thuốc này cho trẻ em dưới 9 tuổi. Trong trường hợp cơ thể xuất hiện những hiểu hiện bất thường cần đến khám tại cơ sở y tế gần nhất để tránh hậu quả đáng tiếc.

- Ngoài việc dùng rượu gấc, bạn cũng nên kết hợp với các phương pháp tập thể dục, chế độ ăn uống hợp lý để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể nhé. 

Chữa viêm mũi dị ứng bằng rượu tỏi

Không chỉ là một gia vị quen thuộc trong các bữa ăn của người Việt. Tỏi còn được biết đến với hàng loạt các công dụng quý như: chữa bệnh đau nhức, nhiễm trùng da, đầy bụng, tăng cường sinh lý nam… và đặc biệt là chữa viêm mũi dị ứng. 

 

Chữa viêm mũi dị ứng bằng rượu tỏi có hiệu quả như lời đồn?

Trong y học cổ truyền, tỏi được xem là thuốc đông y trị viêm mũi dị ứng rất quý. Dược liệu này có vị cay, hơi độc, tính ôn, quy kinh vị, can. Vì vậy, tỏi có tác dụng giải độc, sát khuẩn, thanh nhiệt, tẩy uế hiệu quả

Nhờ những công dụng trên, tỏi được xem là vị thuốc quý, ứng dụng trong chữa nhiều bệnh như tiêu chảy, đầy bụng, bí tiểu, viêm họng, viêm mũi dị ứng…

Các nghiên cứu khoa học hiện đại cũng cho thấy, tỏi chứa nhiều hoạt chất allicin, vitamin A, C, E, tinh dầu, magie, canxi… Đây là những dưỡng chất rất cần thiết cho sức khỏe, giúp sát khuẩn, chống viêm, tăng cường sức đề kháng hiệu quả. Việc dùng tỏi thường xuyên sẽ giúp người bệnh khắc phục tình trạng ngạt mũi, tắc mũi do viêm mũi dị ứng. 

Cách điều chế rượu tỏi để chữa viêm mũi dị ứng 

Cách làm rượu tỏi chữa viêm mũi dị ứng khá đơn giản. Người bệnh nên thực hiện theo các bước hướng dẫn sau đây:

Nguyên liệu:

- 300mg tỏi tươi

- 1 lít rượu trắng

- 1 bình thủy tinh có nắp

Cách làm rượu tỏi: 

- Bước 1: Tỏi bóc vỏ, rửa sạch, đập dập hoặc cắt thành các lát mỏng để tăng hiệu quả hấp thụ. 

- Bước 2: Cho tỏi vào ngâm với rượu trong khoảng 10 - 15 ngày, khi nước ngâm chuyển sang vàng nghệ thì mang ra sử dụng. 

Cách dùng và liều lượng:

- Vệ sinh mũi sạch sẽ bằng nước muối để loại bỏ dịch mũi.

- Dùng tăm bông thấm rượu tỏi, sau đó đưa lên mũi, hít thở đều từ 1 - 3 phút.

Hoặc bạn cũng có thể pha rượu tỏi với nước ấm và uống vào buổi sáng, tối mỗi ngày để giảm triệu chứng bệnh, tăng sức đề kháng cho cơ thể.

- Để đạt hiệu quả tốt nhất nên dùng 1 thìa cafe rượu tỏi vào sáng sớm hoặc tối, duy trì trong vòng 1 tháng. 

Lưu ý trong quá trình dùng rượu tỏi chữa viêm mũi dị ứng

Dù là vị thuốc quý dùng để điều trị viêm mũi dị ứng, nhưng nếu không biết cách sử dụng thì tỏi có thể gây ra một số tác dụng phụ bất lợi cho sức khỏe của bạn. 

Vì vậy, khi dùng rượu tỏi chữa viêm mũi dị ứng, người bệnh hãy nhớ kỹ 3 nguyên tắc sau: 

- Nếu đang mắc các bệnh liên quan đến máu thì không nên uống rượu tỏi vì nó sẽ làm loãng máu.

- Nếu đang mắc các bệnh tiểu đường, huyết áp cao, hoặc chuẩn bị phẫu thuật thì không nên dùng tỏi quá nhiều vì sẽ làm chậm quá trình đông máu rất nguy hiểm trong những trường hợp cấp bách. 

- Sử dụng theo đúng liều lượng và nên kết hợp với các biện pháp nâng cao sức đề kháng khác. 

Bài viết trên đây đã hướng dẫn chi tiết cách chữa viêm mũi dị ứng bằng rượu gấc, rượu tỏi. Ngoài 2 phương pháp này người bệnh có thể tham khảo thêm các biện pháp dân gian khác như sử dụng gừng hoặc lá lốt. 

Tuy nhiên, nếu tình trạng bệnh không cải thiện hoặc ngày càng nặng thì bạn nên dừng ngay các biện pháp này lại và đến ngay cơ sở y tế uy tín để thăm khám và điều trị theo sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. 

Nguồn tham khảo:

Center for Health Reporting (CHR) - trang web cung cấp, chia sẻ những thông tin y khoa, kiến thức chăm sóc sức khỏe hữu ích dành cho tất cả mọi người.

Center for Health Media Policy (CHMP)

Trung Tâm Nghiên cứu và nuôi trồng dược liệu VietFarm


  • Từ khóa :