Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Hiệu quả bước đầu trong việc ứng dụng kỹ thuật Bơm tinh trùng vào buồng tử cung trong điều trị vô sinh tại bệnh viện Sản Nhi
Kỹ thuật Bơm tinh trùng đã lọc rửa vào buồng tử cung trong điều trị vô sinh (IUI) là một biện pháp hữu hiệu, giúp các cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn có thể thực hiện việc sinh con bình thường trong trường hợp người chồng bị yếu sinh lý, tinh trùng yếu, rối loạn chức năng sinh dục,…hoặc người vợ bị dị dạng, khuyết tật các bộ phận như cổ tử cung, vòi trứng,…Tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh đã triển khai thực hiện kỹ thuật này và bước đầu đã có kết quả tốt mang lại niềm vui cho các cặp vợ chồng hiếm muộn.

Chị Đinh Thị Thu Hiền ở Ninh Giang – Hoa Lư bị hiếm muộn sau thời gian dài điều trị ở nhiều nơi không thành công nay được các bác sĩ bệnh viện Sản Nhi tỉnh sử dụng phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung để điều trị hiếm muộn. Đến nay chị đã có tin vui qua thăm khám bác sĩ cho biết thai hoàn toàn khỏe mạnh.

Hiện tỷ lệ hiếm muộn vô sinh ở tỉnh ta đang có xu hướng tăng lên từ 8% tăng lên 15%. Những cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn cũng rất đông. Trước nhu cầu khám và điều trị bệnh ngày càng cao bệnh viện Sản Nhi tỉnh triển khai phòng khám hỗ trợ sinh sản để giúp đỡ cho những người dân Ninh Bình không phải đi xa giảm chi phí về kinh tế và thời gian.

Trao đổi với bác sĩ. Nguyễn Ngọc Thơm, Phó Giám đốc bệnh viện Sản Nhi tỉnh được biết: “Phương Pháp Bơm tinh trùng đã lọc rửa vào buồng tử cung được chỉ định cho những trường hợp: bất thường ở cổ tử cung hay dính nhẹ vùng chậu người vợ; rối loạn phóng noãn; lạc nội mạc tử cung dạng nhẹ và vừa; vô sinh không rõ nguyên nhân… chấn thương tủy sống, đối với nam có thể nguyên nhân do bất thường phóng tinh, xuất tinh ngược dòng, bất lực do nguyên nhân thực thể hay tâm lý; tinh trùng yếu, số lượng và chất lượng ít..

Thường bác sĩ sẽ siêu âm để xác định vị trí trứng và độ trưởng thành của trứng để canh thời điểm tiến hành bơm tinh trùng tốt nhất. Bác sĩ có thể đợi trứng rụng tự nhiên hoặc tiêm hormone hCG để kích thích trứng rụng. Sau 24 đến 40 giờ được tiêm hormone thì tinh trùng sẽ được bơm vào tử cung. Tinh trùng sẽ được lấy từ người chồng, làm sạch và chọn những tinh trùng tốt nhất để thụ tinh.

Tiến hành bơm tinh trùng bác sĩ sẽ dùng một dụng cụ đặc biệt để đưa tinh trùng trực tiếp vào tử cung, ở vị trí gần ống dẫn trứng nhất. Lượng tinh trùng bơm vào tử cung thường nhiều hơn mức bình thường để tăng khả năng đậu thai.

Quá trình bơm tinh trùng chỉ mất khoảng vài phút. Sau đó người bệnh cần chú ý hoạt động nhẹ nhàng và thử thai bằng que thử thai sau đó 2 tuần để xác định xem mình có đậu thai không.

Tỷ lệ thành công của phương pháp IUI phụ thuộc khá nhiều vào các nguyên nhân như hiếm muộn, tuổi tác của người cha và mẹ.”

Để thực hiện kỹ thuật này, bệnh viện Sản Nhi tỉnh đã cử 01 kíp gồm bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên lên bệnh viện Phụ Sản trung ương học tập theo hình thức cầm tay chỉ việc. Đồng thời, bệnh viện đã trang bị đầy đủ các trang thiết bị y tế hiện đại giúp điều trị  hiệu quả cao, an toàn tuyệt đối. Qua thời gian triển khai thực hiện kỹ thuật Bơm tinh trùng đã lọc rửa vào buồng tử cung từ tháng 3 năm 2017 đến nay đã thực hiện được 38 ca bơm tinh trùng vào buồng tử cung, Kết quả, đã có 7 ca xét nghiệm sinh hóa dương tính và có 5 ca có thai lâm sàng và có thai nhiều tuổi nhất đã được 22 tuần và các bà mẹ đều có sức khỏe tốt thai nhi phát triển bình thường và vẫn đang được tiếp tục theo dõi

Việc triển khai kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh là một trong những phương pháp hỗ trợ sinh sản được đánh giá cao về hiệu quả, an toàn,  tỉ lệ thành công cao, ít biến chứng và chi phí thấp, tiết kiệm nhiều thời gian và chi phí đi lại cho những cặp vợ chồng hiếm muộn trên địa bàn tỉnh./.

Thu Trang

  • Từ khóa :