Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Bệnh viện Tâm thần: Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2015
Lượt xem: 6731
Được thành lập tháng 11 năm 1999, trên cơ sở nâng cấp từ Trung tâm Tâm thần tỉnh Ninh Bình. Bệnh viện Tâm thần là bệnh viện chuyên khoa hạng III, trực thuộc Sở Y tế. với chức năng nhiệm vụ là khám chữa bệnh cho những người bị rối loạn tâm thần, rối loạn về tư duy, cảm xúc, hành vi, rối loạn về trí nhớ, trí tuệ, những người nghiện rượu, nghiện ma túy... Ngoài ra, còn quản lý, phục vụ, chăm sóc, điều trị và nuôi dưỡng người bệnh. xác định rõ đặc thù đó, tập thể cán bộ y, bác sĩ bệnh viện luôn nỗ lực trong công tác để đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu chăm sóc sức khỏe tâm thần của người bệnh.

 Nói đến bệnh viện tâm thần, rất nhiều người thường nghĩ rằng, bệnh nhân chỉ khi nào bị bệnh thật nặng như rối loạn cảm xúc thái quá dẫn đến các biểu hiện như: nói năng mất ý chí, đập phá đồ đạc, bỏ nhà đi, thậm chí đánh chửi những người xung quanh thì mới được đưa đến đây. Tuy nhiên, thực tế thì tại bệnh viện tâm thần tỉnh điều trị rất nhiều các chứng bệnh tâm thần với nhiều mặt bệnh khác nhau. Trong đó có hiệu quả là chứng mất ngủ dẫn đến stress, trầm cảm; bệnh thần kinh phân liệt, rối loạn tâm thần do rượu, ma túy v.vv. Bệnh nhân tâm thần đa số là những người có hoàn cảnh khó khăn nên các y bác sĩ phải dành sự quan tâm đến họ nhiều hơn từ khâu chẩn đoán đến điều trị, chế độ dùng thuốc cũng như dinh dưỡng.

 Đặc thù của bệnh viên tâm thần là 100% số bệnh nhân điều trị nội trú và được quản lý, theo dõi trong suốt thời gian điều trị. Với mỗi người bệnh, tùy theo mức độ nặng hay nhẹ đều được lên kế hoạch phân công cụ thể để các điều dưỡng chăm sóc và được giám sát chặt chẽ ở tất cả các khâu. Với mô hình quản lý bệnh nhân mở, bệnh nhân không bị quây nhốt,trừ bệnh nhân nặng quậy phá. Do được giám sát, chăm sóc nên đã giảm được áp lực và định kiến cho bệnh nhân và người nhà của họ khi đến điều trị và phục vụ tại đây.

 Điều trị, chăm sóc các bệnh nhân bình thường đã khó, với bệnh nhân bị tổn thương về thần kinh càng khó khăn gấp bội. Với những bệnh nhân tâm thần, ngoài các vấn đề chuyên môn thì điều trị tâm lý chiếm tới hơn 50% thời gian và hiệu quả trị bệnh cũng cần phải có cách ứng xử và thái độ phục vụ đặc biệt. Nhiều khi y, bác sĩ phải hóa thân thành người bệnh để hiểu và điều trị cho họ. Các y, bác sĩ ở đây luôn phải thận trọng để kịp thời khống chế tình hình, tránh những hành động bất ngờ gây khó khăn trong quá trình điều trị cho bệnh nhân.

 Hiện tại, Bệnh viện có 98 cán bộ, y bác sỹ làm việc tại 11 khoa, phòng, trong đó chỉ có .... bác sĩ.  Đáp ứng nhu cầu thực tế, Ban lãnh đạo Bệnh viện đã tạo điều kiện cho 11 y, bác sĩ, điều dưỡng đi học để nâng cao trình độ. Đây là bước đầu tư có tính chất trọng điểm của bệnh viện trong mấy năm trở lại đây.

 Nét mới đáng ghi nhận ở bệnh viện tâm thần chính là những quyết sách mới của ban lãnh đạo bệnh viện trong việc đầu tư máy móc phục vụ cho việc chẩn đoán bệnh. Các kỹ thuật cận lâm sàng mới được triển khai như; lưu huyết não, điện não vi tính, siêu âm màu 4D; trang bị máy xét nghiệm sinh hóa máu 18 thông số, máy nước tiểu tự động  10 thông số, … cùng nhiều kỹ thuật mũi nhọn đã và đang sử dụng tại Bệnh viện khẳng định ưu thế trong điều trị bệnh tâm thần

 Từ những thay đổi đáng kể về cơ sở vật chất, trang thiết bị và cả tinh thần thái độ phục vụ, thời gian qua số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị  tại bệnh viện tâm thần ngày càng cao. Số giường bệnh được giao năm 2015 là 100 giường bệnh. số bệnh nhân điều trị nội trú trên 300 người, công suất sử dụng giường bệnh đạt trên 80%. Đã khám cho trên 12 nghìn lượt người, đạt 108% kế hoạch; số tiêu bản xét nghiệm trên 20 nghìn lần; Đa số người bệnh đến khám và điều trị đều cảm thấy hài lòng. Thái độ phục vụ bệnh nhận được chấn chỉnh, giám sắt chặt chẽ, không để xảy ra tình trạng gây sách nhiễu, phiền hà đối với bệnh nhân. Hàng năm có khoảng  trên 60%  bệnh nhân ra viện đều có chuyển biến tốt về sức khoẻ tâm thần, có khả năng hoà nhập với cộng đồng, có thể lao động giảm gánh nặng cho gia đình

 Việc thực hiện quy chế chuyên môn như: Quy chế thường trực - cấp cứu, chẩn đoán, kê đơn, vệ sinh buồng bệnh, đào tạo - bồi dưỡng được triển khai nghiêm túc; ban hành Quy định về báo cáo sai sót chuyên môn, tổ chức bình bệnh án và đơn thuốc theo quy định, xây dựng hệ thống bảng kiểm chống nhầm lẫn và quy định đảm bảo an toàn người bệnh trong quá trình khám, chữa bệnh, nề nếp giao ban cũng được duy trì, hàng ngày các khoa, phòng dành 30 phút đầu giờ để thảo luận chuyên môn, thứ 5 hàng tuần giao ban toàn Bệnh viện; hàng tháng, hàng quý họp, đánh giá kết quả hoạt động, những thiếu sót, tồn tại được chỉ ra và có biện pháp khắc phục kịp thời. Do vậy, không để xảy ra sai sót về chuyên môn, nhiều chỉ tiêu đã được thực hiện vượt mức.

 Ngoài công tác khám, điều trị tại chỗ, Bệnh viện còn làm tốt chức năng chỉ đạo tuyến. Mạng lưới chăm sóc sức khoẻ tâm thần được kiện toàn; Hiện đang quản lý và điều trị cho gần 5000 người bệnh tâm thần tại 144 xã, phường, thị trấn. Trrong đó gần 1500 bệnh nhân tâm thần phân liệt, trên 2 nghìn bệnh nhân động kinh, còn lại là các bệnh loạn thần khác. Tạm ngừng điều trị cho gần 2 nghìn người.

 Nhằm nâng cao nhận thức của người dân về sức khoẻ tâm thần, trang bị cho họ những hiểu biết nhất định về căn bệnh này để cùng phối hợp với các cơ sở y tế trong việc điều trị những rối loạn về tâm thần, xoá bỏ đi những thành kiến đối với người bị bệnh. Từ đầu năm đến nay, Bệnh viện đã mở 10 lớp tập huấn về nâng cao nhận thức các bệnh tâm thần, phân biệt đối xử và cách chăm sóc người bệnh tâm thần cho gần 700 học viên là lãnh đạo, trưởng các ban ngành đoàn thể, trưởng thôn/xóm, cán bộ y tế, nhân viên y tế thôn bản và thân nhân người bệnh tâm thần tại 07 huyện, thị, thành phố trong toàn tỉnh. Bên cạnh đó, Bệnh viện thường xuyên cử cán bộ xuống tuyến dưới giám sát hệ thống quản lý bệnh nhân, kiểm tra công tác khám, chữa bệnh, kê đơn cho bệnh nhân tâm thần tại cộng đồng. Do vậy mà chỉ tính riêng năm 2015, Bệnh viện đã khám sàng lọc phát hiện trên 100 bệnh nhân mới đưa vào diện quản lý và  điều trị.

 Tuy nhiên công tác chăm sóc sức khoẻ tâm thần trên địa bàn Tỉnh còn gặp không ít những khó khăn. mạng lưới chuyên trách chăm sóc sức khoẻ tâm thần tại cộng đồng còn mỏng, đặc biệt ở tuyến xã, phường hầu hết là kiêm nhiệm. Nhận thức của người dân về các rối loạn tâm thần còn hạn chế, không ai chấp nhận người thân của mình bị RLTT, nên khi người nhà mắc bệnh không cho đi điều trị tại các chuyên khoa tâm thần mà thường đi cúng, lễ...khi bệnh quá nặng mới đưa đến bệnh viện điều trị. Do vậy ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng điều trị

          Công tác nghiên cứu khoa học cũng luôn được bệnh viện chú trọng, đẩy mạnh phát triển về số lượng và chất lượng, cả chiều rộng lẫn chiều sâu trong các lĩnh vực: dịch tễ học, lâm sàng, cận lâm sàng. Để đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ, Bệnh viện đã phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương mở các lớp chuyên khoa định hướng cho các y, bác sĩ làm công tác chăm sóc, điều trị bệnh nhân tâm thần tuyến tỉnh và huyện. Hàng năm, liên kết với bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện Y học Cổ truyền cử cán bộ đi học để triển khai, áp dụng từ 3 - 4 kỹ thuật mới.

  Cùng với đó việc học tập, nâng cao y đức, cũng được bệnh viện quan tâm đặc biệt, gắn liền với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, mối quan hệ giữa cán bộ y tế với bệnh nhân và gia đình họ được cải thiện, Trong những năm qua Bệnh viện Tâm thần tỉnh đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của Bộ Y tế, UBND tỉnh. Năm 2015 được nhận Cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh, đây là niềm tự hào và khích lệ các y, bác sĩ nơi đây làm tốt nhiệm vụ của một bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh./.

Đỗ Lan

  • Từ khóa :