Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Những lợi ích từ tiêm phòng vắc xin COVID-19
Tỉnh Ninh Bình đã triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 từ tháng 4/2021, đến nay đã có 99,11% người dân từ 18 tuổi trở lên được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19, có 90,46% người đã tiêm mũi nhắc lại lần 1 (mũi 3) nhưng mới chỉ có 2,55% người tiêm mũi nhắc lại lần 2 (mũi 4). Đối với trẻ 5 đến dưới 12 tuổi mới có 41,12% trẻ tiêm mũi 1 và 0,27% trẻ tiêm mũi 2. Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới, hiện nay, sự xuất hiện của biến thể phụ BA.4, BA.5 của Omicron đang làm gia tăng trở lại số ca nhiễm và tử vong tại Mỹ, các nước Châu Âu và một số khu vực khác. Tại khu vực Trung Đông số ca mắc tăng 58%, khu vực Đông Nam Á tăng 33%.

Dự báo thời gian tới dịch bệnh Covid-19 có thể bùng phát trở lại khi miễn dịch sau tiêm vắc xin phòng Covid-19 đã suy giảm.

Trong cộng đồng vẫn có những người chưa hiểu rõ hết về lợi ích của tiêm vắc xin phòng COVID-19 hoặc chủ quan cho rằng đã tiêm đủ liều cơ bản (mũi 1, mũi 2), hoặc đã mắc COVID-19 thì không cần tiêm mũi nhắc lại (mũi 3, mũi 4), thậm chí có người cho rằng vắc xin phòng COVID-19 gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe, hoặc đây là dịch bệnh có triệu chứng nhẹ nên không cần tiêm vắc xin. Vì vậy khi đã tới thời hạn tiêm mũi 3, mũi 4, dù được tuyên truyền vận động và được mời đi tiêm nhưng vẫn còn gần 10% người dân từ 18 tuổi trở lên  chưa đi tiêm mũi 3, tỷ lệ trẻ tiêm đủ liều cơ bản và tỷ lệ người dân tiêm mũi 4 tại tỉnh ta còn rất thấp.

          Nhận thức của người dân về việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 như trên là chưa đúng, vì:

Khoa học và thực tế đã chứng minh, một trong những biện pháp vô cùng quan trọng để phòng chống dịch Covid-19 đó là tiêm vắc xin. Đây là chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử nhân loại. Nhờ có vắc xin phòng Covid-19 được triển khai tiêm rộng rãi cho toàn bộ người dân nên thế giới và Việt Nam mới khống chế được dịch bệnh Covid-19 như hiện nay.

 Vắc xin phòng Covid-19 giúp cơ thể giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh, nếu có lây nhiễm thì sẽ giảm nguy cơ tiến triển nặng và tử vong.

Tuy nhiên, miễn dịch sau tiêm chủng hoặc sau mắc Covid-19 là miễn dịch không bền vững, người đã tiêm vắc xin phòng COVID-19 hoặc đã mắc COVID-19 sau khoảng 3 tháng thì miễn dịch phòng bệnh bắt đầu giảm sút nên sẽ có nguy cơ mắc COVID-19 trở lại, đặc biệt Covid-19 luôn xuất hiện các biến chủng mới. Tiêm mũi nhắc lại sẽ giúp nâng cao hệ thống miễn dịch phòng bệnh của cơ thể. Nếu nhiều người dân không tiêm mũi nhắc lại thì dịch bệnh COVID-19 hoàn toàn có thể bùng phát trở lại.

          Vậy đối tượng nào được tiêm vắc xin phòng COVID-19? Bác sỹ Nguyễn Thị Thu Phương - Phó Giám đốc Trung tâm Kiếm soát bệnh tật tỉnh cho biết:

"Đối với người dân từ 18 tuổi trở lên: Hiện tại tỉnh Ninh Bình đang rà soát, mời tất cả người dân từ 18 tuổi trở lên chưa tiêm mũi nhắc lại lần 1 (mũi 3) có đủ điều kiện tiêm đến tiêm tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn

Đối với mũi nhắc lại lần 2: Ưu tiên tiêm trước cho đối tượng: người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, người thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với COVID-19 như cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân các khu công nghiệp. Tùy số lượng vắc xin được cung ứng sẽ tiếp tục triển khai tới nhân dân.

Đối với trẻ 5-dưới 12 tuổi: Ngành y tế đã phân bổ vắc xin đến các huyện, thành phố để triển khai tiêm mũi 2 cho trẻ đã tiêm mũi 1 đủ thời gian theo quy định.

Đối với trẻ 12-dưới 18 tuổi: Ngành y tế đã phân bổ vắc xin và sẵn sàng triển khai tiêm mũi 3 ngay sau khi có văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế".

Có thể nói, vắc xin phòng COVID-19 chính là chìa khóa quan trọng nhất trong phòng, chống dịch và là nền tảng để thích ứng an toàn, hiệu quả, đưa cuộc sống của người dân trở lại bình thường.

Trước sự xuất hiện các biến thể mới của vi rút SARS-COV-2, dịch bệnh đang có nguy cơ bùng phát trở lại, vì vậy, mỗi chúng ta hãy nêu cao tinh thần trách nhiệm, hãy đi tiêm vắc xin phòng COVID-19 theo hướng dẫn của ngành y tế để bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng!

Nguyễn Minh

  • Từ khóa :