Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Ngành Y tế Ninh Bình: Xây dựng môi trường làm việc văn minh, chuyên nghiệp, hiện đại
Thực hiện chủ đề công tác năm 2022 của Tỉnh ủy về “Kỷ cương trách nhiệm, đẩy mạnh cải cách hành chính”, Nghị quyết 01 của Đảng uỷ Khối về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng trong xây dựng và thực hiện văn hóa công sở, văn hóa doanh nghiệp giai đoạn 2021-2025, thời gian qua, ngành y tế Ninh Bình đã quan tâm xây dựng môi trường làm việc văn minh, chuyên nghiệp, hiện đại. Từ đó đã tạo chuyển biến tích cực trong ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức công vụ, xây dựng hình ảnh đội ngũ CCVC ngành y tế chuyên nghiệp, kỷ cương, trách nhiệm, tận tình, tất cả vì mục tiêu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Kỷ cương, trách nhiệm

Xác định trọng tâm của việc thực hiện nếp sống văn hóa công sở là rèn luyện tác phong, thực thi chế độ công vụ, Đảng uỷ Sở y tế đã quán triệt, yêu cầu ngũ cán bộ, nhân viên toàn ngành đổi mới phong cách, thái độ, hành vi, tác phong phục vụ người bệnh.

Theo đó, đội ngũ cán bộ y tế luôn nỗ lực cố gắng, không quản ngại khó khăn, hy sinh, sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi có yêu cầu từ các cấp có thầm quyền. Tiêu biểu như công tác phòng chống dịch Covid - 19, đã có hàng trăm cán bộ tích cực ngày, đêm tham gia công tác phòng, chống dịch không để dịch bùng phát lớn trên địa bàn. Cùng với đó, tích cực “chia lửa” với các đơn vị bạn tại thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Hà Nam.. các đoàn công tác đã hoàn thành nhiệm vụ và được Bộ Y tế và các tỉnh đánh giá cao. Đối với công tác điều trị,  Đảng uỷ Sở đã chỉ đạo các cơ sở y tế tổ chức tập huấn kỹ năng giao tiếp với người bệnh nhằm xây dựng phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện theo phương châm “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”. Tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện các quy định về chuyên môn nghiệp vụ, về y đức và quy tắc ứng xử, về tiêu chí xây dựng bệnh viện và cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp… Thành lập phòng công tác xã hội, triển khai nhiệm vụ công tác xã hội trong bệnh viện nhằm tư vấn, hướng dẫn người bệnh, người nhà người bệnh, truyền thông giáo dục sức khỏe, thực hiện công tác từ thiện, giúp đỡ bệnh nhân nghèo, gặp khó khăn.

 

 

 

 

 

Thực hiện sự chỉ đạo của Đảng uỷ Sở Y tế, 100% các đơn vị trực thuộc đã tổ chức ký cam kết và thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Các cơ quan, đơn vị xây dựng và thực hiện tốt quy chế làm việc, ban hành quy chế chi tiêu nội bộ; quy trình thủ tục đón tiếp người bệnh và tiếp công dân; duy trì đường dây nóng, hòm thư góp ý thể hiện tính công khai, minh bạch, dân chủ trong mỗi cơ quan, đơn vị. Sắp xếp tinh gọn bộ máy gắn với tạo cơ chế, môi trường làm việc minh bạch, khách quan, công bằng, phát huy được năng lực, sở trường của những cán bộ tài năng, tâm huyết. Quá trình thực thi công vụ đã giảm các khâu trung gian, đề cao trách nhiệm cá nhân, nhất là những người đứng đầu.

Các đơn vị trực thuộc Sở Y tế ký kết giao ước thi đua xây dựng bệnh viện an toàn, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Thực hiện nếp sống văn hoá công sở, mỗi CCVC ngành y tế đã không ngừng nâng cao trình độ và vận hành công việc theo đúng quy định của Hiến pháp, pháp luật và thực hiện 12 điều y đức; không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Trong giao tiếp đã thực hiện ứng xử có chuẩn mực, có văn hóa, luôn tôn trọng, lắng nghe, tận tình giải thích những thắc mắc của người dân; Ngoài ra, các cơ sở y tế trong toàn tỉnh đã quan tâm thực hiện môi trường làm việc không khói thuốc lá. Do vậy, chỉ số hài lòng của người bệnh tại các cơ sở y tế tăng dần qua các năm. 

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, xây dựng môi trường làm việc văn minh, chuyên nghiệp hiện đại

Thực hiện chủ đề công tác năm 2022 của Tỉnh ủy, Nghị quyết 01 của Đảng uỷ Khối, ngành y tế đã quán triệt các nội dung cơ bản, đồng thời xác định các nhiệm vụ, các khâu đột phá nhằm tạo bước chuyển tích cực trong nhận thức, hành động của cán bộ, viên chức, người lao động trong toàn ngành. Theo đó, đẩy mạnh cải cách hành chính, úng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người bệnh được xem là một trong những khâu đột phá.

Để xây dựng môi trường làm việc văn hóa, văn minh chuyên nghiệp hiện đại ngành y tế đã chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) vào hoạt động quản lý, khám, chữa bệnh. 100% văn bản đến của Sở Y tế được xử lý trên Hệ thống quản lý văn bản điều hành, 100% văn bản đi được ký số và gửi qua hệ thống, Hiện ngành y tế đã triển khai 23 dịch vụ mức độ 3 và 111 dịch vụ mức độ 4. 100% các đơn vị trực thuộc Sở đã sử dụng hệ thống để gửi nhận văn bản điện tử và sử dụng chức năng ký số. Trong công tác dự phòng, Sở Y tế đã chỉ đạo triẻn khai phần mềm Y tế cơ sở, phần mềm báo cáo bệnh truyền nhiễm, phần mềm Tiêm chủng mở rộng, hồ sơ sức khỏe điện tử, phần mềm tiêm chủng Covid – 19 , phần mềm đánh giá công khai mức độ dịch của từng xã, phường. Quét mã QR và phần mềm phòng, chống Covid – 19 tại các cơ sở y tế, nhờ vậy, việc quản lý tình hình dịch bệnh tại cơ sở trở nên đơn giản và hiệu quả hơn

 

Tại các cơ sở khám, chữa bệnh 100% đơn vị đã liên thông dữ liệu với cơ quan BHXH thực hiện việc kết xuất dữ liệu phục vụ công tác thanh, quyết toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT.Triển khai hệ thống PACS (lưu trữ và truyền tải hình ảnh cận lâm sàng trên môi trường mạng, không cần in film) giúp bác sĩ có thể xem kết quả chụp chiếu, xét nghiệm và film chụp trên máy tính một cách dễ dàng, không còn tình trạng phải chờ in phim ra để đọc, tiết kiệm được thời gian cho bệnh nhân và quản lý được quá trình điều trị của bệnh nhân sát sao hơn. Cùng với đó, thực hiện kết nối khám, chữa bệnh từ xa giữa 11 đơn vị tuyến tỉnh và tuyến huyện của tỉnh với 13 bệnh viện tuyến trên, qua đó, kịp thời đưa ra những phương pháp điều trị tối ưu cho bệnh nhân. Song song đó, các đơn vị tích cực áp dụng kỹ thuật mới trong khám, chữa bệnh và chẩn đoán. Năm 2021, đã có 59 kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu vào khám, chữa bệnh, tiêu biểu như: Chụp và điều trị phình động mạch não bằng thay đổi dòng chảy, đặt catheter tĩnh mạch trung tâm ba nòng dưới hướng dẫn của siêu âm, phẫu thuật bắt vít qua cuống cột sống thắt lưng qua da, xạ trị bằng máy gia tốc…Qua đó giúp người bệnh yên tâm điều trị, không phải lên tuyến trên. Cùng với đó, tăng cường cải tiến chất lượng bệnh viện theo Bộ Tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam. Theo kết quả đánh giá cuối năm 2021, của Sở Y tế đã có 15/15 cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh và huyện đều đạt mức xếp loại bệnh viện an toàn với tỷ lệ đạt từ 82,4-91,6%.

Thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, từ đầu năm 2022, ngành y tế chỉ đạo các đơn vị triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng thẻ CCCD gắn chíp thay cho thẻ BHYT và đưa nội dung thanh toán không dùng tiền mặt vào áp dụng thanh toán trong bệnh viện đã đem lại nhiều tiện ích cho người dân, người bệnh, không phải xuất trình thẻ BHYT giấy, không phải làm thủ tục xin cấp lại trong trường hợp mất hoặc thẻ rách, hỏng, hết hạn. Đồng thời, rút ngắn thủ tục và thời gian chờ khám, chữa bệnh, giảm các thủ tục hành chính, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, góp phần vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Có thể nói việc xây dựng môi trường làm việc văn minh, chuyên nghiệp, hiện đại đã trở thành động lực quan trọng giúp các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành y tế duy trì và gìn giữ mối đoàn kết nội bộ, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội. Đồng thời thông qua việc xây dựng môi trường làm việc văn minh, chuyên nghiệp, hiện đại cũng góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ y tế vừa hồng vừa chuyên, xứng đáng với lời dạy của Bác “Lương y như từ mẫu”./.

Thu Trang

  • Từ khóa :