Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Tổng kết công tác phòng chống dịch bệnh trên người và Tiêm chủng mở rộng năm 2022, phương hướng hoạt động năm 2023
Lượt xem: 265
Ngày 14/2/2023, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Ninh Bình tổ chức hội nghị đánh giá kết quả công tác phòng, chống dịch bệnh trên người, nhất là dịch bệnh Covid – 19 và công tác tiêm chủng mở rộng trên địa bàn tỉnh năm 2022. Đồng thời đề xuất phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm cho các hoạt động năm 2023.

Dự hội nghị có Lãnh đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh; Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của trung tâm; cán bộ khoa phòng, chống bệnh truyền nhiễm, khoa Xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh - Thăm dò chức năng, Dược vật tư – y tế. Cùng dự có đại diện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình, Bệnh viện Sản Nhi, Lãnh đạo Trung tâm Y tế các huyện/thành phố.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe kết quả công tác phòng, chống dịch bệnh trên người và tiêm chủng mở rộng trên địa bàn tỉnh năm 2022. Theo đó, năm 2022, tại tỉnh ta tình hình bệnh truyền nhiễm cơ bản được kiểm soát và khống chếCả tỉnh ghi nhận 15/44 bệnh truyền nhiễm (gồm COVID-19). Trong đó: COVID-19 là bệnh có số ca mắc cao nhất và vẫn tiếp tục ghi nhận ca mắc mới. Một số bệnh truyền nhiễm số mắc tăng cao (so với năm 2021) như COVID-19; ghi nhận 294 ca mắc Sốt xuất huyết dengue (SXHD), không có ca tử vong; 13 ca mắc Adeno virus tại 7/8 huyện/thành phố; 138 ca bệnh Tay – Chân – Miệng (TCM) (lâm sàng), tăng 116 ca so với năm 2021, cúm, niêm não nhật bản... Chưa ghi nhận ca bệnh Đậu mùa khỉ, whitmore, cúm gia cầm trên người… bảo vệ thành quả các bệnh truyền nhiễm thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng như: bại liệt, ho gà, sởi bạch hầu…

Để có kết quả đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã làm tốt công tác chỉ đạo điều hành: Tham mưu UBND tỉnh và Sở Y tế xây dựng và ban hành kế hoạch PCD (phòng, chống dịch) bệnh ở người năm 2022; Ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo TTYT các huyện, thành phố triển khai công tác PCD; Kiện toàn BCĐ PCD ở người; Kiện toàn 03 đội đáp ứng nhanh của đơn vị; Phối hợp với các đơn vị truyền thông tăng cường tuyên truyền về các hoạt động PCD, nâng cao sức khỏe cộng đồng; Thực hiện tốt công tác giám sát bệnh truyền nhiễm tại cơ sở y tế và cộng đồng,  Đảm bảo khống chế kịp thời, không để dịch bệnh bùng phát và lan rộngĐảm bảo công tác tiêm chủng an toàn và hiệu quả, năm 2022, toàn tỉnh đã tiêm được trên 234 nghìn mũi tiêm các loại vắc xin trong Chương trình TCMR , là một trong những tỉnh có tỷ lệ tiêm chủng các mũi vắc xin COVID-19 cao nhất cả nước.

Tuy nhiên, dịch bệnh luôn diễn biến phức tạp, đặc biệt COVID-19 vẫn tiếp tục bùng phát tại một số quốc gia và vi rút tiếp tục biến đổi, nguy cơ bùng phát dịch lớn nếu không quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch một cách triệt để. Kinh phí cho các hoạt động PCD trên người có nhiều hạn chế. Tình trạng thiếu vắc xin trong TCMR làm tỷ lệ tiêm chủng một số loại vắc xin không đạt tiến độ và mục tiêu kế hoạch. Việc triển khai hệ thống Quản lý thông tin tiêm chủng Quốc gia chưa đồng nhất ở tất cả cơ sở khám chữa bệnh có phòng sinh, cơ sở tiêm chủng dịch vụ.

Thời gian tới, các đơn vị tiếp tục tăng cường công tác truyền thông cho người dân, về phòng chống dịch bệnh, tiếp tục công tác giám sát, phát hiện sớm các ca mắc bệnh tại cộng đồng và tại các cơ sở y tế, giám sát véc tơ, giám sát môi trường...Dự trù mua sắm trang thiết bị, hóa chất, vật tư, thuốc. Đồng thời, tập trung đẩy nhanh hơn nữa tốc độ tiêm vắc xin phòng COVID-19, hoàn thành sớm nhất kế hoạch đề ra; nhất là việc tiêm vắc xin mũi 4 cho người ≥ 18 tuổi, mũi 3 cho người từ 12 -18 tuổi và mũi 2 cho trẻ từ 5-12 tuổi bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả.

Thu Trang

  • Từ khóa :