Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Sở Y tế Ninh Bình thực hiện lời dạy của Bác Hồ đối với ngành Y tế
Lượt xem: 361
Báo Nhân dân số 362 ngày 27/2/1955 có đăng bài “Thư gửi Hội nghị cán bộ Y tế” của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Một bức thư ngắn gọn nhưng sâu sắc, xúc tích và chất chứa đầy những lời dặn dò quý báu mang tính định hướng chiến lược của Bác đối với những người làm công tác y tế. Trong bức thư chưa tới 2000 từ, Bác dành những câu, những từ mộc mạc, đầy ý nghĩa, tình cảm tới những cán bộ công tác trong ngành Y tế. Bác dặn:

Thứ nhất, phải thật thà đoàn kết:

Đoàn kết có một vị trí và vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của cách mạng cũng như của mỗi tổ chức và từng ngành nghề nói riêng. Bác khuyên ngành nào cũng vậy cần phải thật thà đoàn kết, bởi “đoàn kết là sức mạnh của chúng ta. Đoàn kết thì vượt được mọi khó khăn, giành được nhiều thành tích”. Mục tiêu lớn nhất của đoàn kết đó chính là phục vụ nhân dân. Sự đoàn kết chính là điểm cốt lõi để thực hiên thắng lợi các nhiệm vụ được giao.

Thứ hai, thương yêu người bệnh:

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Lương y như từ mẫu”, Người đánh giá rất cao vai trò của những người thầy thuốc trong xã hội. Người thầy thuốc trước hết phải là những người luôn phải đặt yếu tố đạo đức nghề nghiệp lên trên hết. Trong xã hội, nghề nào cũng cần nêu cao đạo đức nghề nghiệp nhưng riêng với nghề y, đạo đức đóng vai trò quan trọng hàng đầu, bởi đây là nghề chữa bệnh cứu người. Muốn làm tốt công việc của mình, bản thân người thầy thuốc còn phải luôn luôn rèn đức, hướng tâm, hướng thiện, hết lòng hết sức tận tụy phục vụ người bệnh giống như một “người mẹ nhân từ”.  Bác viết: “Người bệnh đã phó thác tính mệnh của họ nơi các cô chú. Chính phủ đã phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh tật và sức khỏe cho đồng bào. Đó là một nhiệm vụ rất vẻ vang”. Bác dặn: “Cán bộ cần phải thương yêu, săn sóc người bệnh như anh em, ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn.”

Thứ ba, xây dựng một nền y học của ta:

Hồ Chí Minh rất quan tâm tới việc xây dựng nền y học nước nhà, trong những năm nước ta bị nô lệ thì y học cũng như các ngành khác đều bị kìm hãm, nay chúng ta đã được độc lập, tự do, cán bộ cần giúp đồng bào và chính phủ xây dựng một nền y tế thích hợp với nhu cầu của nhân dân ta.

 Nguyên tắc xây dựng nền y học nước ta theo Hồ Chí Minh là phải: khoa học, dân tộc và đại chúng.

 Từ ý nghĩa sâu sắc của bức thư này, ngày 06/02/1985, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ban hành Quyết định số 39/HĐBT lấy ngày 27/02 hàng năm làm “Ngày Thầy thuốc Việt Nam” và cũng kể từ đó, ngày 27/02 đã trở thành ngày truyền thống của ngành Y tế.

Trong không khí cả nước đang đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị số 05, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, mỗi cán bộ nhân viên  ngành Y tế Ninh Bình luôn nêu cao và thực hiện hiệu quả việc học tập và làm theo lời Bác trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Thấm nhuần lời dạy của Bác, những năm qua, mặc dù phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức nhưng ngành Y tế Ninh Bình đã bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Bộ Y tế phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động, linh hoạt của tập thể cán bộ và lãnh đạo ngành Y tế để hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, góp phần ổn định xã hội, phục hồi và phát triển kinh tế. Trong năm 2022, ngành Y tế Ninh Bình đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân do Ủy ban nhân dân tỉnh giao, đặc biệt đã ngăn chặn, hạn chế sự lây lan của dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng, khống chế các ca bệnh truyền nhiễm; thu dung, điều trị hiệu quả các ca bệnh mắc Covid-19, hạn chế tử vong do Covid-19; đồng thời, tiếp tục cải thiện và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phát triển y tế cơ sở, tiếp tục duy trì nhiệm vụ y tế Dự phòng - Dân số, hoàn thành 14/20 chỉ tiêu chủ yếu phát triển sự nghiệp y tế năm 2022, các đơn vị trực thuộc hoàn thành chỉ tiêu giao hầu hết ở mức độ tốt, khá.

Đồng thời đã ban hành và triển khai Kế hoạch Cải cách hành chính, trong đó tiếp tục tập trung rà soát, tham mưu UBND tỉnh tái cấu trúc, cắt giảm quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính (trong năm có 07 thủ tục hành chính đã được đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết 98/159 quy trình nội bộ, giảm được 432 giờ); tiến hành công khai thủ tục hành chính công khai tại Trung tâm hành chính công của tỉnh, Cổng dịch vụ công của tỉnh, Trang thông tin điện tử của ngành và tại các đơn vị trực thuộc có thủ tục hành chính; thực hiện tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công của tỉnh.

 Tính đến 31/12/2022, toàn ngành có 159 thủ tục hành chính đã được công khai, tổng số hồ sơ thủ tục hành chính đã tiếp nhận là 1.266, đã xử lý hoàn tất 1.261 hồ sơ (đạt 99,37%), 05 hồ sơ đang trong thời gian giải quyết. Việc áp dụng, triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 tiếp tục được tăng cường. Đến thời điểm báo cáo, ngành Y tế đã triển khai 23 dịch vụ mức độ 3 và 112 dịch vụ mức độ 4. Toàn ngành tiếp tục duy trì triển khai số điện thoại đường dây nóng 19009095, qua đó kịp thời ghi nhận và giải quyết nội dung phản ánh của người bệnh đối với các cơ sở y tế.

Thực hiện lời dạy của Bác “Lương y như từ mẫu”, các thế hệ thầy thuốc và ngành y tế Việt Nam nói chung, tỉnh Ninh Bình nói riêng luôn coi đây là phương châm hành động cao cả, là trách nhiệm đối với nhân dân khi được Đảng và Bác Hồ giao cho, từ đó không ngừng nỗ lực, cố gắng vì sự nghiệp bảo vệ sức khoẻ nhân dân.

 Có thể nói, 68 năm trôi qua nhưng giá trị của bức thư Bác gửi cho cán bộ ngành Y vẫn còn nguyên giá trị. Đây là dịp để một lần nữa chúng ta nhận thức sâu sắc hơn lời dạy thiết thực, những tình cảm quý báu của Bác đối với ngành Y tế Việt Nam. Mỗi lời Bác dạy sẽ soi đường chỉ lối cho những người làm công tác y tế vượt qua mọi khó khăn, thử thách, xây dựng và phát triển ngành, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân, đặc biệt trong tình hình dịch COVID-19 vẫn có những diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của nhân dân./.

Vũ Thị Lan - Sở Y tế tỉnh

  • Từ khóa :