Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Sở Y tế: Triển khai nhiệm vụ, giải pháp phòng chống dịch COVID-19 dịp năm 2023
          Vừa qua, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 ngành Y tế tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão và xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 năm 2023 của ngành Y tế.

         Vừa qua, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 ngành Y tế tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão và xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 năm 2023 của ngành Y tế. Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Vũ Mạnh Dương – Giám đốc Sở Y tế, lãnh đạo các phòng ban của Sở, cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc ngành Y tế.

          Thời gian qua, ngành Y tế đã bám sát các chỉ đạo của Trung ương để tổ chức thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên thế giới và trong nước; nâng cao dự báo tình hình dịch để có phương án đáp ứng hiệu quả với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra, nhất là đối với các biến chủng mới của COVID-19. Đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin về phòng, chống dịch bệnh; cung cấp thông tin báo chí minh bạch, kịp thời để người dân hiểu, tự giác phối hợp với các cấp chính quyền, cơ quan chuyên môn. Tăng cường hiệu quả triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch bệnh...

          Tại Hội nghị các đại biểu được đại diện Phòng Nghiệp vụ Y và CDC tỉnh báo cáo tình hình dịch bệnh. Tính từ khi có dịch đến cuối ngày 16/01/2023, Ninh Bình đã ghi nhận 107.156 trường hợp mắc bệnh COVID-19 (năm 2020 là 34 ca, năm 2021 là 1.311 ca; năm 2022 là 105.805 ca và năm 2023 là 06 ca). Số ca bệnh tử vong là 107 ca (trong đó có 03 ca của tỉnh khác). Lũy kế tại Ninh Bình là 104 ca, chiếm 0,1%. Số ca bệnh đã điều trị khỏi và xuất viện là 107.016 ca. Có 31 ca bệnh chuyển Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương điều trị. Đối với công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, ngành Y tế đã chỉ đạo các huyện, thành phố thực hiện tiêm chủng theo các nhóm tuổi. Đến ngày 16/1, số lượng vắc xin đã tiêm là 2.581.218 liều. Tỷ lệ tiêm chủng các mũi tiêm ở đa phần các nhóm của tỉnh đều cao hơn tỷ lệ chung của cả nước.

Để có giải pháp và phương hướng trong thời gian tới, ngành Y tế đã bám sát các chỉ đạo của Trung ương để tổ chức thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên thế giới và trong nước; nâng cao dự báo tình hình dịch để có phương án đáp ứng hiệu quả với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra, nhất là đối với các biến chủng mới của COVID-19. Đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin về phòng, chống dịch bệnh; cung cấp thông tin báo chí minh bạch, kịp thời để người dân hiểu, tự giác phối hợp với các cấp chính quyền, cơ quan chuyên môn. Tăng cường hiệu quả triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch bệnh...

Phối hợp với các đơn vị truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19; cập nhật các thông điệp truyền thông, thông tin về các vùng đang có dịch bùng phát, các nơi có xuất hiện biến thể mới và đặc biệt tiếp tục đẩy mạnh thông tin về tác dụng, hiệu quả của vắc xin trong ngăn ngừa bệnh nặng, tử vong; khuyến khích, vận động người dân tham gia tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch. Đặc biệt, chú trọng truyền thông cho nhóm người nhập cảnh, khách du lịch, người về từ Trung Quốc và các vùng có dịch khác tự theo dõi sức khỏe và khai báo y tế khi có bất thường.

Tăng cường công tác giám sát nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc/nghi mắc COVID-19 để xử lý kịp thời, đặc biệt các đối tượng nhập cảnh từ Trung Quốc và các khu vực đang bùng phát dịch, từ các nơi xuất hiện các biến thể mới, nguy hiểm của virus SARS-CoV-2. Đồng thời, chủ động có các giải pháp ứng phó với các dịch bệnh khác có nguy cơ bùng phát trên địa bàn và ngăn chặn, kiểm soát với các dịch bệnh mới nổi, tái nổi.

          Tập trung đẩy nhanh hơn nữa tốc độ tiêm vắc xin phòng COVID-19, hoàn thành sớm nhất kế hoạch đề ra; nhất là việc tiêm vắc xin mũi 4 cho người trên 18 tuổi, mũi 3 cho người từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi và mũi 2 cho trẻ từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi, bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả.Thường xuyên rà soát, đề xuất nhu cầu vắc xin sát thực tế, hạn chế xảy ra tình trạng thiếu vắc xin cục bộ cũng như hủy vắc xin hết hạn. Tiếp tục rà soát số liệu tiêm chủng và thúc đẩy việc cập nhật dữ liệu tiêm chủng hàng ngày lên hệ thống Nền tảng Quản lý tiêm chủng COVID-19.

 

        Đặc biệt các đơn vị điều trị và dự phòng chuẩn bị sẵn sàng và tổ chức tốt công tác thu dung, điều trị; bảo đảm thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế, nhân lực cho công tác phòng, chống dịch COVID-19. Có phương án giám sát, theo dõi, hỗ trợ việc tự cách ly, điều trị tại nhà của bệnh nhân COVID-19 thể nhẹ và vừa, chưa cần nhập viện.
Huy động chính quyền các cấp, các ban ngành, đoàn thể và người dân tham gia tích cực các hoạt động phòng chống dịch, tiêm chủng vắc xin...

Văn Nghĩa

  • Từ khóa :