Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Ninh Bình tăng cường công tác quản lý hành nghề y, dược tư nhân
Lượt xem: 563
Với xu hướng phát triển chung của xã hội, những năm qua các cơ sở y, dược tư nhân trên địa bàn tỉnh ta đã và đang phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng phục vụ với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Cùng với hệ thống Y tế nhà nước, hệ thống y tế tư nhân đã đạt được những thành tích đáng khích lệ. Phát triển hệ thống y tế toàn diện, rộng khắp là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, góp phẩn làm cho tất cả mọi người dân được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe với mục tiêu đạt chất lượng phục vụ tốt nhất, đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh của nhân dân.

         Cùng với việc khuyến khích sự phát triển của y tế tư nhân trong chăm sóc sức khỏe nhân dân, Sở Y tế đã tăng cường công tác quản lý hành nghề y, dược tư nhân nhằm kiểm soát đầu vào của chất lượng dịch vụ, chú trọng công tác thẩm định, cấp giấy chứng nhận/chứng chỉ hành nghề/giấy phép hoạt động/giấy đủ điều kiện kinh doanh theo đúng quy định.

         Đối với lĩnh vực hành nghề y tư nhân, năm 2022, đã thẩm định và cấp chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh 216 người; cấp phép cho 43 cơ sở khám chữa bệnh tư nhân mới. Lũy tích số được cấp chứng chỉ hành nghề y là 5.451, số được cấp phép hoạt động khám chữa bệnh là 332; Đối với lĩnh vực hành nghề dược tư nhân: đã cấp 214 chứng chỉ hành nghề dược, 126 giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc; tiếp nhận và xử lý 160 hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận thực hành tốt kèm Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược; cấp 222 Giấy chứng nhận thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc (GPP), cấp 07 Giấy chứng nhận thực hành tốt phân phối thuốc (GDP); 31 số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm và 08 giấy xác nhận nội dung thông tin thuốc theo hình thức hội thảo thuốc.

          Theo kết quả thống kê sơ bộ hiện toàn tỉnh có 332 cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân (bao gồm: 01 Bệnh viện, 30 phòng khám đa khoa, 301 phòng khám chuyên khoa, cơ sở dịch vụ y tế, phòng chẩn trị y học cổ truyền và Trạm Y tế cơ quan); có 814 cơ sở sản xuất, kinh doanh dược phẩm mỹ phẩm (bao gồm: 05 cơ sở sản xuất, 21 cơ sở bán buôn, 136 nhà thuốc và 652 quầy thuốc), tất cả các cơ sở được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược đều đạt tiêu chuẩn thực hành tốt (GDP, GPP).

        Nhìn chung, các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn tỉnh đã nhận thức được tầm quan trọng trong hoạt động khám, chữa bệnh, thực hiện tốt các quy định của pháp luật. Hệ thống y tế tư nhân trong tỉnh hiện nay đang phát triển mạnh mẽ, với hạ tầng khang trang cùng các trang thiết bị y tế hiện đại và có chất lượng dịch vụ tương đối cao đã cùng y tế công lập nâng cao hiệu quả trong việc bảo vệ và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tỉnh và các tỉnh lân cận. Tiêu biểu là Bệnh viện Mắt Hoa Lư - đơn vị y tế tư nhân luôn khẳng định vị thế của mình với cơ sở vật chất hiện đại, đồng bộ, đi đầu trong việc tái tạo không gian Bệnh viện đẹp, hiện đại như mô hình khách sạn. Bệnh viện được nhiều khách hàng lựa chọn điều trị các bệnh về mắt, trong đó có phẫu thuật thay thủy tinh thể. Số lượng bệnh nhân phẫu thuật thay thủy tinh thể tại bệnh viện là 5.058 người. Như vậy, y tế tư nhân phát triển song hành cùng y tế công lập là điều kiện thuận lợi cho người dân có lựa chọn đa dạng hơn, góp phần vào công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Ông Vũ Đức Minh - Chánh Thanh tra Sở Y tế cho biết: Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động hành nghề y, dược tư nhân vẫn còn những tồn tại. Điều này được thể hiện rõ qua các đợt thanh kiểm tra liên ngành, thanh tra Sở Y tế, qua đó đã phát hiện một số cơ sở vi phạm quy định. Các vi phạm thường gặp là quầy thuốc, nhà thuốc, phòng khám không đủ điều kiện vê diện tích, cơ sở vật chất; cách sắp xếp, phân loại nhóm thuốc, tủ thuốc bày chưa khoa học, một số cơ sở bán thực phẩm chức năng nhưng không có chứng chỉ đảm bảo an toàn thực phẩm, bán thuốc không gắn hạn sử dụng; cơ sở không thực hiện đúng quy chế kê đơn…Thực tế cho thấy, nhiều cơ sở hoạt động y, dược tư nhân còn hoạt động quá chức năng nhiệm vụ của mình như tự kê đơn thuốc, khám và điều trị bệnh ngay cơ sở …Những vi phạm trên là do ý thức chấp hành luật của mỗi cá nhân trong xã hội và bản thân những chủ cơ sở hành nghề chưa thấy được vai trò, sự cần thiết của các thủ tục pháp lý, nên chưa chấp hành nghiêm chỉnh.

Có thể nói, hệ thống y, dược tư nhân là có vai trò quan trọng trong hoạt động của ngành y tế, vì vậy để góp phần nâng cao hiệu quả của công tác quản lý hành nghề y, dược tư nhân, thời gian qua, ngành y tế đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thu hút sự tham gia tích cực của cộng đồng, các cấp chính quyền đối với công tác quản lý hành nghề y, dược tư nhân. Chủ các cơ sở hành nghề được cập nhật kiến thức, duy trì việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn giữa cơ sở y, dược tư nhân với phòng y tế, bệnh viện, trung tâm y tế huyện, thành phố nơi hành nghề. Bên cạnh đó tạo sự phối hợp đồng bộ, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát cac cơ sở hành nghề hướng các cơ sở này đi đúng hướng và tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật về hành nghề y, dược tư nhân. Đặc biệt là chú trọng thanh kiểm tra các cơ sở thẩm mỹ viện, spa, cơ sở kinh doanh kính thuốc, góp phần đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng.

Quản lý tốt các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân – không chỉ là trách nhiệm của cơ quan quản lý về y tế mà còn là trách nhiệm cua các cấp, ngành trong việc phối kết hợp quản lý cùng ngành y tế và cũng là trách nhiệm của mỗi người dân khi nhận thức về vấn đề trên.

Thời gian tới, để thực hiện có hiệu quả hơn nữa công tác quản lý hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn tỉnh, ngành y tế  tiếp tục tăng cường công tác thanh kiểm tra hoạt động các cơ sở y tế tư nhân, tuyên truyền quy định của pháp luật về hành nghề y, dược cho chủ các cơ sở; công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về cơ sở khám chữa bệnh ngoài công lập để người dân biết. Đồng thời tuyên truyền biểu dương các cơ sở, kinh doanh dược phẩm, khám chữa bệnh thực hiện tốt quy chế chuyên môn để người dân lựa chọn các cơ sở khám chữa bệnh, bán thuốc uy tín…đồng thời có những chế tài xử phạt nghiêm các cơ sở vi phạm trong hành nghề y, dược tư nhân.

Có thể khẳng định, trong những năm qua, công tác hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp, các ngành quan tâm, chỉ đạo sâu sát, vì vậy công tác hành nghề y, dược tư nhân ngày càng đạt được những kết quả tích cực, qua đó góp phần vào công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân. Công tác khám, chữa bệnh tại cơ sở y tế tư nhân ngày càng tăng. Cùng với việc đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại và đội ngũ y, bác sĩ có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, thái độ phục vụ nhiệt tình, thủ tục khám chữa bệnh đơn giản cho thấy sự thay đổi trong chất lượng khám và điều trị. Nhiều bệnh nhân được phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời. Các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân đã được cải thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác khám chữa bệnh, giảm tải cho các cơ sở khám chữa bệnh công lập của địa phương.

          Nguyễn Minh

  • Từ khóa :