Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Những "bông hoa" tuyến y tế cơ sở
      Những năm qua, đội ngũ nữ y, bác sỹ tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh luôn nêu cao y đức, tinh thần nhiệt huyết, tận tâm với nghề, chăm sóc bệnh nhân như người thân của mình theo lời Bác Hồ dạy "Lương y như từ mẫu". Qua đó có nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, nữ thầy thuốc tiêu biểu được tuyên dương, khen thưởng.
Những

Bác sỹ Nguyễn Thị Thanh Thủy

Trạm trưởng y tế gương mẫu, trách nhiệm 

     Luôn tiên phong đi đầu trong các việc khó, việc mới, bác sỹ Nguyễn Thị Thanh Thủy, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Sơn Hà (huyện Nho Quan) đã góp phần thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh ban đầu, phòng, chống dịch bệnh tại tuyến y tế cơ sở. Gần 30 năm với niềm say mê, yêu nghề, không ngừng học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tích cực nghiên cứu, ứng dụng nhiều kỹ thuật mới, công nghệ tiên tiến vào điều trị cho người bệnh, bác sỹ Thủy luôn là tấm gương sáng về y đức, được đồng nghiệp và người bệnh quý trọng, tin tưởng. 

    Chia sẻ về nghề nghiệp, bác sỹ Thanh Thủy cho biết: Với vai trò, trách nhiệm của Trạm trưởng Trạm Y tế xã, tôi luôn gương mẫu, nêu cao tinh thần trách nhiệm của người cán bộ đảng viên - người đứng đầu cơ quan, đơn vị, luôn làm việc có kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng, phù hợp với khả năng của từng cán bộ, nhân viên y tế tại Trạm. Trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, bác sỹ Thủy luôn gương mẫu nhiệt tình, trách nhiệm, tận tâm, tận tụy phục vụ người bệnh với thái độ ân cần, niềm nở, tôn trọng, tạo sự thoải mái, hài lòng cho người bệnh. Các chương trình, mục tiêu về y tế xã được thực hiện hiệu quả, như công tác phòng, chống các loại dịch bệnh, vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, y tế trường học, khám chữa bệnh và phục hồi chức năng, y học cổ truyền, chăm sóc sức khỏe trẻ em, chăm sóc sức khỏe sinh sản... 

   Đặc biệt, trong cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19, với cương vị là Bí thư chi bộ, Trạm Trưởng Trạm y tế, bác sỹ Thủy đã trực tiếp thực hiện nhiệm vụ trên tuyến đầu chống dịch, gánh trên vai trách nhiệm nặng nề, đầy khó khăn, thử thách. Với tinh thần "Chống dịch như chống giặc", bác sỹ Thủy đã không toan tính đến việc riêng tư hay sự an toàn của bản thân mà luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực cố gắng không ngừng, ngày đêm cuốn vào guồng quay của công việc, sẵn sàng ứng trực 24/24 giờ, tận tâm, tận lực vì sức khỏe của người dân. 

Không chỉ tận tâm trong công tác khám chữa bệnh, bác sỹ Thủy còn tích cực học hỏi, sáng tạo, nghiên cứu đề tài khoa học. Đã có nhiều đề tài nghiên cứu khoa học ứng dụng của bác sỹ Thủy được Hội đồng thẩm định cấp trên xem xét và đưa vào ứng dụng thực tế đạt hiệu quả cao, điển hình như đề tài nghiên cứu về thực trạng vệ sinh an toàn thực phẩm, thực trạng tai nạn giao thông, thực trạng các bệnh về răng miệng… 

    Với tinh thần trách nhiệm cao, sự nỗ lực không ngừng, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ, tập thể Trạm Y tế đã được Đảng ủy xã Sơn Hà tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác, UBND tỉnh tặng Bằng khen do có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua của tỉnh. Cá nhân bác sỹ Nguyễn Thị Thanh Thủy nhiều năm được Sở Y tế công nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, được UBND huyện Nho Quan tặng giấy khen vì thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua giai đoạn 2015-2020 và được Bộ Y tế tặng Kỷ niệm chương vì có nhiều đóng góp cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Năm 2022, bác sỹ Thủy tiếp tục được UBND tỉnh tặng Bằng khen. 

Nữ điều dưỡng yêu thương bệnh nhi như con 

    Tận tâm phục vụ, lấy nụ cười của trẻ thơ làm niềm vui của mình là suy nghĩ và mong muốn trong quá trình làm việc của điều dưỡng Phạm Thị Bích Ngọc, nhân viên điều dưỡng hạng III Khoa Nhi-Hồi sức cấp cứu, Trung tâm Y tế huyện Gia Viễn. Chị Ngọc chia sẻ: Vốn yêu thích nghề y từ nhỏ nên khi còn theo học lớp chuyên Sinh tại Trường THPT chuyên Lương Văn Tụy, chị đã lựa chọn nguyện vọng theo học Đại học Điều dưỡng Nam Định. Nỗ lực học tập, quyết tâm biến ước mơ trở thành một người công tác trong ngành Y thành hiện thực, năm 2017, chị Ngọc bắt đầu công việc của 1 điều dưỡng viên tại Trung tâm y tế huyện Gia Viễn. 

Những bông hoa tuyến y tế cơ sở
Điều dưỡng Phạm Thị Bích Ngọc chăm sóc bệnh nhân.

 

    Với thời gian công tác mới 7 năm, nhưng điều dưỡng Bích Ngọc đã được trải nghiệm qua nhiều môi trường công tác, như điều dưỡng khoa Nội tổng hợp, khoa Khám bệnh và hiện là điều dưỡng tại khoa Nhi Hồi sức cấp cứu. Tại các môi trường làm việc đều tích lũy thêm kinh nghiệm chăm sóc bệnh nhân cho điều dưỡng Bích Ngọc. Với đặc thù ở khoa Nhi- Hồi sức cấp cứu là tiếp nhận những bệnh nhân nặng, những bệnh nhi nhỏ tuổi có khi chỉ vài ngày tuổi, vì thế các gia đình rất lo lắng, quan tâm, tạo áp lực cho người điều trị và chăm sóc khá nhiều. Nhưng cũng ở môi trường này sẽ rèn luyện "tay nghề" cho người điều dưỡng nhiều kỹ năng, độ phản ứng nhanh nhạy, bổ sung thêm nhiều kiến thức lâm sàng. Cùng với đó, người điều dưỡng còn làm thêm nhiệm vụ động viên người bệnh và người nhà bệnh nhân yên tâm, tin tưởng vào việc điều trị, chăm sóc của các y bác sỹ... 

    Theo điều dưỡng Phạm Thị Bích Ngọc, nghề điều dưỡng không chỉ vất vả, tận tâm chăm sóc người bệnh mà còn phải linh hoạt, mềm dẻo trong ứng xử. Bản thân chị cũng không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, rèn y đức của bản thân, luôn tâm niệm phải hoàn thành tốt nhiệm vụ trong bất kỳ hoàn cảnh nào, luôn quan tâm và thấu hiểu, xem nỗi đau của người bệnh như nỗi đau của chính mình. Kiên nhẫn với bệnh nhân, với người nhà bệnh nhân và kiên nhẫn với chính bản thân mình. Chính sự chuyên nghiệp đó, nhiều lần điều dưỡng Bích Ngọc đã phát hiện và xử lý kịp thời các ca bệnh khó, nhiều ca bệnh nhi trong tình trạng sốc nặng, tím tái… nhưng chị Ngọc đã thể hiện trình độ chuyên môn và sự tự tin, nhanh chóng lập đường truyền dịch, lấy dấu hiệu sinh tồn của bệnh nhân, cùng các bác sỹ giúp bệnh nhân vượt qua giai đoạn nguy hiểm. 

    Kỷ niệm đáng nhớ trong chăm sóc bệnh nhân của điều dưỡng Bích Ngọc đó là lần cấp cứu cho bệnh nhi 7 tuổi người Hà Nội. Đó là vào mùa hè năm 2017, em đi du lịch cùng gia đình, không may bị đuối nước, được các y, bác sỹ Trung tâm Y tế Gia Viễn cấp cứu kịp thời, cứu sống bệnh nhân. "Với tôi, dù vất vả, lo lắng, áp lực, nhưng điều an ủi sau đó là nhìn thấy sự hồn nhiên của trẻ thơ và nụ cười hạnh phúc của cha mẹ trẻ. Họ an tâm vì con họ đã được cứu sống và dần khỏe mạnh. Những lời cảm ơn từ gia đình bệnh nhân làm tôi ấm lòng, thêm yêu nghề nhiều hơn..."- chị Ngọc chia sẻ. 

    Không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao, điều dưỡng trẻ Phạm Thị Bích Ngọc còn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động thiện nguyện chung tay vì sức khỏe cộng đồng như hoạt động hiến máu tình nguyện; khám, tư vấn cấp phát thuốc miễn phí cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng, đối tượng người già neo đơn, hộ nghèo... tại những xã khó khăn trên địa bàn huyện Gia Viễn; tham gia vào các hoạt động của tuổi trẻ Trung tâm Y tế huyện, như trồng cây xanh, dọn vệ sinh môi trường, các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao... Nhiều năm qua, điều dưỡng hạng III Phạm Thị Bích Ngọc đạt được nhiều thành tích xuất sắc, năm 2022, chị được UBND tỉnh tặng Bằng khen. 

( Báo Ninh Bình)

  • Từ khóa :