Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Nỗ lực thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân
    Nhân kỷ niệm 68 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/02/1955-27/02/20230, phóng viên Báo Ninh Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Phạm Thị Phương Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Ninh Bình về những đóng góp và nỗ lực của ngành Y tế, đáp ứng nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Sau đây là nội dung cuộc trao đổi.

    Phóng viên: Xin đồng chí đánh giá khái quát những kết quả nổi bật của ngành Y tế Ninh Bình trong thời gian qua? 

    Đồng chí Phạm Thị Phương Hạnh: Trong thời gian qua, đặc biệt là năm 2020-2021 là giai đoạn mà toàn hệ thống y tế được huy động tổng lực cho "cuộc chiến" với đại dịch COVID-19 chưa từng có trong lịch sử. Bước sang năm 2022, trong bối cảnh kinh tế - xã hội gặp rất nhiều khó khăn, thách thức, với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành Y tế tỉnh Ninh Bình, đặc biệt luôn được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Bộ Y tế quan tâm, chỉ đạo sâu sát và tạo điều kiện thuận lợi đã giúp ngành Y tế hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao phó và gặt hái được nhiều kết quả đáng khích lệ trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. 

    Đối với lĩnh vực y tế dự phòng, trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, Ninh Bình là một trong số các tỉnh trong cả nước có số ca mắc và ca tử vong thấp, tỷ lệ tiêm vắc xin phòng COVID-19 đạt cao. Tỷ lệ tiêm chủng của tất cả các nhóm tuổi tại tỉnh Ninh Bình đều cao hơn tỷ lệ chung của toàn quốc, trong đó tỷ lệ tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên cao nhất toàn quốc. Công tác phòng, chống các bệnh truyền nhiễm khác cũng đạt được nhiều thành quả, mạng lưới y tế từ tuyến cơ sở đến tuyến tỉnh luôn chủ động triển khai các biện pháp giám sát, phát hiện sớm, điều tra, xét nghiệm và theo dõi, giám sát cách ly để ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh truyền nhiễm trong cộng đồng. 

    Các Chương trình mục tiêu y tế - dân số cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu do UBND tỉnh giao và hầu hết các chỉ tiêu đều đạt và vượt so với mức trung bình của toàn quốc. Như đảm bảo an toàn trong tiêm chủng với tỷ lệ bao phủ đối tượng tiêm chủng trẻ em dưới 1 tuổi cao, đạt trên 97%; giảm tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng (thể nhẹ cân) còn dưới 12%, suy dinh dưỡng (thể thấp còi) còn dưới 21%; tỷ suất tử vong mẹ và trẻ em đều ở mức thấp hơn nhiều so với toàn quốc; công tác sàng lọc trước sinh và sơ sinh đều vượt chỉ tiêu... 

    Trong lĩnh vực điều trị, thời gian qua, các cơ sở y tế tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khám chữa bệnh (KCB), đặc biệt quan tâm thực hiện Quyết định số 2151/QĐ-BYT ngày 04/6/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh"; xây dựng cơ sở y tế xanh-sạch-đẹp; triển khai, duy trì có hiệu quả Đề án Bệnh viện vệ tinh, Đề án 1816, Đề án 2628 (Đề án KCB từ xa, đã kết nối 11 Bệnh viện và Trung tâm y tế trên địa bàn đăng ký KCB từ xa với 13 bệnh viện tuyến trên); tích cực áp dụng kỹ thuật mới trong KCB. Năm 2022, toàn ngành phát triển 40 kỹ thuật mới. Tổng số lượt khám bệnh là 1.034.611 lượt người; tổng số người điều trị nội trú là 154.079 lượt bệnh nhân; tổng số bệnh nhân điều trị ngoại trú là 209.530; ngày điều trị nội trú trung bình là 6,9... 

    Phóng viên: Theo đồng chí, một số vấn đề đặt ra đối với ngành Y tế Ninh Bình hiện nay là gì? 

    Đồng chí Phạm Thị Phương Hạnh: Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành Y tế Ninh Bình đã và đang phải đối mặt với một số vấn đề khó khăn, thách thức. Đó là việc thiếu vật tư y tế, hóa chất, sinh phẩm và trang thiết bị y tế (đặc biệt là vật tư y tế và hóa chất xét nghiệm) gây ảnh hưởng không nhỏ đến công tác KCB của người dân tại các cơ sở y tế do có vướng mắc trong việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về mua sắm, đấu thầu (nhất là Nghị định số 98/2021/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý trang thiết bị y tế đến nay chưa được sửa đổi, bổ sung). 

    Một khó khăn nữa là chi phí KCB Bảo hiểm y tế vượt dự toán năm 2018 chưa được BHXH Việt Nam thẩm định; chi phí vượt tổng mức thanh toán năm 2019, năm 2020 chưa có văn bản hướng dẫn giải quyết. Số lượng và chất lượng nhân lực tại một số đơn vị chưa đảm bảo, thiếu cán bộ trình độ cao, chuyên khoa sâu tại một số cơ sở KCB. Đội ngũ y tế phố tạm ngừng hoạt động gây khó khăn trong việc triển khai các hoạt động y tế cơ sở. Cộng tác viên một số chương trình bị cắt, giảm hoặc chậm, muộn trong chi trả phụ cấp nên thiếu nhiệt tình tham gia triển khai các hoạt động. 

    Cùng với đó là chế độ, chính sách về lương, phụ cấp đối với cán bộ, công chức, viên chức, lao động ngành Y tế chưa phù hợp, chưa tương xứng với thời gian đào tạo, đặc thù nghề nghiệp, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế và nhu cầu cuộc sống. Các đơn vị sự nghiệp chưa được phê duyệt Đề án vị trí việc làm dẫn đến khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện một số nội dung về tuyển dụng, sử dụng, quản lý viên chức. Quy mô và phạm vi các hoạt động thuộc chương trình mục tiêu y tế dân số bị thu hẹp do chưa có cơ sở pháp lý để tiếp tục thực hiện. Các văn bản của Bộ Y tế về chế độ, chính sách và chỉ đạo công tác phòng, chống dịch thay đổi liên tục, gây khó khăn trong quá trình triển khai tại địa phương... 

Nỗ lực thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân
Hội thi điều dưỡng giỏi ngành Y tế Ninh Bình năm 2022. Ảnh: Quang Vân

 

    Phóng viên: Thời gian qua, toàn ngành đã quan tâm chăm lo, xây dựng, phát triển và thu hút, giữ chân đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế như thế nào, thưa đồng chí? 

    Đồng chí Phạm Thị Phương Hạnh: Thời gian qua, ngành Y tế đã bám sát, thực hiện đúng những chủ trương, chính sách về quản lý nhân lực Y tế; phát huy hiệu quả những đặc thù, thế mạnh của địa phương; tranh thủ sự quan tâm, ủng hộ, tạo điều kiện của các cấp, các ngành; đồng thời không ngừng nỗ lực trong cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường, điều kiện làm việc, tạo cơ hội phát triển nghề nghiệp và thăng tiến cũng như đảm bảo các chế độ đãi ngộ đối với nguồn nhân lực. Ngành đã quan tâm đầu tư, nâng cấp, cải tạo, sửa chữa cơ sở hạ tầng; mua sắm, bổ sung máy móc, trang thiết bị kỹ thuật; cải thiện điều kiện, môi trường làm việc cho các cơ sở y tế; đồng thời phối hợp chặt chẽ cùng tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên... quan tâm, chăm lo đời sống, vật chất, tinh thần cho đội ngũ trong ngành. 

    Ngành Y tế cũng kịp thời tuyển dụng, bổ sung nhân lực; đẩy mạnh thực hiện công tác đào tạo, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ y tế, đặc biệt là đào tạo sau đại học, đào tạo theo các gói kỹ thuật từ cơ bản đến các chuyên khoa sâu, chuyên khoa mũi nhọn; tập trung nâng cao năng lực KCB, phát triển dịch vụ kỹ thuật mới, tăng nguồn thu từ công tác KCB BHYT, góp phần từng bước cải thiện đời sống cho cán bộ, nhân viên trong ngành. Đồng thời, thực hiện tốt công tác quy hoạch, bồi dưỡng, bố trí, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý; chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức về tiền lương, tiền thưởng, BHXH; biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác, đặc biệt là trong phòng, chống dịch COVID-19. 

    Tính đến hết năm 2022, toàn ngành có 3.920 công chức, viên chức, lao động hợp đồng theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP, trong đó số nữ là 2.331 người, chiếm tỷ lệ 59,5%. Tính riêng trong năm 2022, Sở Y tế đã tuyển dụng 154 công chức, viên chức; cử hàng trăm công chức, viên chức tham gia khóa đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp. Có thể nói, mặc dù có những khó khăn, thách thức trong tuyển dụng, thu hút, đào tạo, phát triển, giữ chân nhân lực, nhất là trong gần 3 năm chống dịch COVID-19, số lượng nhân lực trong ngành có sự biến động, tình trạng nhân viên y tế thôi việc có chiều hướng gia tăng nhưng không nhiều, thấp hơn so với tình hình cả nước. Cơ cấu, chất lượng nhân lực ngành Y tế tiếp tục được nâng lên, cơ bản đáp ứng yêu cầu của công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng góp phần vào thành công chung trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 những năm qua trên địa bàn tỉnh. 

    Phóng viên: Vậy nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới của ngành Y tế Ninh Bình được tập trung vào những nội dung gì, thưa đồng chí? 

    Đồng chí Phạm Thị Phương Hạnh: Để đảm bảo thực hiện tốt công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh, thời gian tới, ngành Y tế Ninh Bình tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm như: tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát tại các cơ sở y tế trong việc thực hiện các quy định chuyên môn và quy định của pháp luật liên quan đến công tác y tế; tăng cường phối hợp liên ngành trong chỉ đạo, quản lý y tế trên địa bàn. Tập trung theo dõi, quản lý sức khỏe người dân, mở rộng số lượng các trạm y tế xã quản lý điều trị một số bệnh không lây nhiễm như tăng huyết áp, đái tháo đường, một số bệnh ung thư... Triển khai rộng rãi việc lập hồ sơ sức khỏe điện tử đến từng người dân, thường xuyên cập nhật các thông tin, chỉ số sức khỏe khi đi khám sức khỏe, chữa bệnh. Tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác y tế dự phòng, phòng chống dịch bệnh, các chương trình y tế - dân số đảm bảo đạt và vượt các chỉ tiêu được giao, phấn đấu đạt trên mức trung bình chung cả nước. 

    Nâng cao hơn nữa chất lượng KCB và sự hài lòng của người bệnh, chủ động triển khai các giải pháp tạm thời trước mắt để đảm bảo có đủ thuốc, vật tư, hóa chất thiết yếu phục vụ KCB cho nhân dân. Đồng thời, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ; xây dựng bệnh viện xanh - sạch - đẹp, an toàn, văn minh, hướng tới thực hiện chăm sóc toàn diện người bệnh. Tích cực phát triển kỹ thuật mới tại các đơn vị KCB nhằm nâng cao tỷ lệ danh mục kỹ thuật thực hiện theo phân tuyến của Bộ Y tế, đảm bảo chất lượng dịch vụ kỹ thuật đồng đều giữa các tuyến. Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng CNTT một cách đồng bộ, toàn diện từ quản lý bệnh viện, giám định BHYT, bệnh án điện tử tới chẩn đoán, xét nghiệm, KCB từ xa theo hướng xây dựng các cơ sở KCB thông minh. 

    Cùng với đó, thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện công tác đào tạo nhân lực y tế, đáp ứng yêu cầu cả về y đức và chuyên môn theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tham mưu triển khai các chính sách đủ mạnh để khuyến khích người có trình độ chuyên môn làm việc tại y tế cơ sở, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn và trong các lĩnh vực y tế dự phòng, pháp y, tâm thần, lao, phong... Tăng cường bồi dưỡng, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ y tế. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy chế chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp, xâm hại đến nhân phẩm và sức khỏe thầy thuốc; bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn trong các cơ sở y tế. 

    Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí! 

 

Nguyễn Minh ( theo Báo Ninh Bình)

  • Từ khóa :