Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Hưởng ứng ngày thế giới phòng, chống lao 24-3
Ngày 24-3 hằng năm được chọn là Ngày Thế giới phòng, chống lao nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về những ảnh hưởng nghiêm trọng của bệnh lao tới sức khỏe con người, kinh tế và xã hội, đồng thời thúc đẩy nỗ lực chấm dứt bệnh lao trên toàn cầu.

 Việt Nam hiện vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao với 169.000 người người mắc bệnh lao và 12.000 người tử vong do lao năm 2021 . Trong đó, 63% bệnh nhân lao thường, 98% bệnh nhân lao kháng thuốc và gia đình đối mặt với những chi phí tốn kém lớn. Vì vậy, lao thực sự là một vấn đề ảnh hưởng đến kinh tế từng gia đình nói riêng và đất nước nói chung. Đầu tư cho chấm dứt bệnh lao là đầu tư cho phát triển bền vững. Hàng năm, cả nước phát hiện và đưa vào điều trị 100.000 người mắc lao. Tuy nhiên, tỷ lệ bệnh nhân được phát hiện và báo cáo mới chỉ đạt 60%, có nghĩa là còn tới 40% số bệnh nhân lao chưa được phát hiện. Tỷ lệ khỏi bệnh được duy trì ở mức trên 90% với bệnh nhân lao mới. Các công nghệ mới, thuốc mới, tiếp cận mới trên thế giới đã được áp dụng hiệu quả cao tại Việt Nam, ngay cả với lao đa kháng và siêu kháng thuốc.

      Bênh lao là kẻ giết người thầm lặng. Không ai bị mắc lao mà tử vong ngay, bệnh lao thường kéo dài âm thầm và phát hiện muộn. Từ khi phát hiện bệnh đến khi tử vong thì đã lây sang rất nhiều người khác. Vì vậy phát hiện sớm, chủ động truy vết không những cứu sống cho người bệnh mà còn giảm nhanh nguồn lây lan cho cộng đồng.

         Chủ đề của Ngày Thế giới Phòng chống lao năm 2024 là: “YES! WE CAN END TB” (ĐÚNG! CHÚNG TA CÓ THỂ CHẤM DỨT BỆNH LAO). Chủ đề năm nay mang đến niềm hy vọng và niềm tin mạnh mẽ như một lời khẳng định đanh thép của tất cả chúng ta rằng việc chấm dứt bệnh lao là hoàn toàn có thể. Chủ đề nhấn mạnh về việc huy động sức mạnh tổng thể, thu hút sự quan tâm, tập trung mọi nguồn lực nhằm đẩy mạnh cuộc chiến chống bệnh lao.

Trên cơ sở chủ đề của thế giới, áp dụng vào tình hình thực tế tại Việt Nam, chủ đề Ngày thế giới phòng chống lao năm 2024 của Việt Nam là "ĐÚNG! VIỆT NAM CÓ THỂ CHẤM DỨT BỆNH LAO". Đây là một chủ đề dễ nhớ, như một lời khẳng định, thể hiện quyết tâm cao của cả mọi tầng lớp nhân dân trong cuộc chiến đẩy lùi bệnh lao.

Một số khẩu hiệu Ngày Thế giới Phòng, chống lao năm 2024

1. Đúng! Việt Nam có thể chấm dứt bệnh lao!

2. Phát huy vai trò của cơ sở y tế trong công tác phòng chống lao.

3. Mạng lưới cơ sở y tế đủ năng lực triển khai hoạt động rộng khắp là lá chắn bảo vệ cộng đồng trước bệnh lao.

4. Tăng cường ứng dụng công nghệ cao trong điều trị bệnh phổi và lao kiểm soát.

4. Trị lao cho hết một lần – Cho con khỏe mạnh mười phần an tâm.

5. Lao tiềm ẩn - Không ho chẳng sốt - Nhớ đừng chủ quan.

6. Dù mắc lao - Đừng lo lắng - Sẽ không sao - BHYT sẽ lo âu - Chia gánh nặng.

7. Ho, sốt, mệt mỏi, sụt cân - Khám lao ngay - Đừng phân vân.

8. Thay kỳ thị - Bằng động viên - Chung tay đẩy lùi bệnh lao!

9. Nguy cơ mắc lao không phân biệt ai!

10. Đúng thuốc - Đúng liều - Đủ thời gian - Bệnh lao sẽ khỏi.

11. Sàng lọc sớm - Tránh trở nặng - Ngừa tử vong

12. Sàng lọc lao - Tiếp cận dễ dàng - Phương pháp hiện đại - Chính xác tuyệt đối.

13. Vì sức khỏe Việt Nam - Hãy cùng hành động để chấm dứt bệnh lao vào năm 2023!

14. Nhiệt liệt hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống lao.

15. Phòng chống lao - Trách nhiệm của các cấp, các ngành và bản thân mỗi người dân, tiến tới thanh toán bệnh lao!

Thu Trang

  • Từ khóa :