Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Kết quả kiểm tra đối với cơ sở thực phẩm trong dịp tết Nguyên đán Bính Thân năm 2016 của Đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP số 1 của tỉnh
Thực hiện Kế hoạch số 26/KH-ĐKTr ngày 08/01/2016 Kế hoạch kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm trong dịp tết Nguyên đán Bính Thân và Lễ hội Xuân năm 2016, từ ngày 19-25/01/2016 Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm (ATTP) số 1 của tỉnh đã làm việc với Ban chỉ đạo liên ngành về VSATTP và kiểm tra cơ sở thực phẩm trên địa bàn huyện Kim Sơn, huyện Yên Khánh và TP. Tam Điệp.

Tại 03 huyện, thành phố UBND, Ban chỉ đạo liên ngành về ATTP đã triển khai công tác bảo đảm ATTP trong dịp Tết nguyên đán và Lễ hội Xuân năm 2016 theo đúng sự chỉ đạo của cấp trên. Đã ban hành: Kế hoạch bảo đảm ATTP, Quyết định kiện toàn Ban chỉ đạo liên ngành, thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP năm 2016, có văn bản chỉ đạo tuyến xã thực hiện công tác quản lý ATTP, Đoàn kiểm tra liên ngành huyện, thành phố xây dựng kế hoạch kiểm tra... Công tác thông tin truyền thông trên đài phát thanh ba cấp được tăng cường góp phần nâng cao nhận thức của người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng thực phẩm.

Đoàn kiểm tra đã phối hợp với Phòng Y tế, Trung tâm Y tế, Phòng Nông nghiệp, Phòng Công thương (Phòng Kinh tế đối với TP. Tam Điệp) của huyện Kim Sơn, huyện Yên Khánh và TP. Tam Điệp tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống. Tổng số cơ sở được kiểm tra là: 10 cơ sở, trong đó: cơ sở sản xuất là 05 (01 sản xuất rượu và 03 sản xuất giò chả, 01 sản xuất miến dong); cơ sở kinh doanh là 04 và 01 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (có hoạt động sản xuất giò chả).

Nhìn chung các cơ sở cơ bản có đủ điều kiện về ATTP để sản xuất, kinh doanh thực phẩm: 9/10 cơ sở có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh phù hợp ngành nghề kinh doanh; 4/4 cơ sở sản xuất giò chả và sản xuất rượu có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP. Đa số các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đều bố trí cùng với nhà ở sinh hoạt của gia đình nhưng đã có sự phân khu riêng, diện tích đáp ứng với công suất sản xuất/kinh doanh thực phẩm; một số cơ sở đã có sự cải tạo nâng cấp cơ sở, trang thiết bị phục vụ sản xuất, kinh doanh. Hàng hóa bao gói sẵn đa số có tem nhãn, còn hạn sử dụng, không phát hiện  hàng ẩm mốc, kém chất lượng. Thực phẩm tươi sống được bảo quản trong tủ bảo ôn, đảm bảo vệ sinh. Công tác xét nghiệm nhanh hàn the đối với giò, chả, mọc, nguyên liệu làm giò cho thấy không phát hiện hàn the có trong mẫu thử; xét nghiệm methanol đối với rượu thành phẩm và rượu sau chưng cất cho thấy hàm lượng methanol trong giới hạn cho phép. Đoàn kiểm tra lấy 02 mẫu (01 mẫu nguyên liệu sản xuất miến dong riềng và 01 mẫu miến dong riềng) của cơ sở sản xuất miến tại Khánh Hồng - Yên Khánh gửi Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia kiểm nghiệm chất lượng ATTP.

          Tuy nhiên có 5/10 cơ sở (chiếm tỷ lệ 50%) có vi phạm quy định về ATTP và bị xử lý theo quy định của pháp luật, 04 cơ sở bị phạt tiền với tổng số tiền phạt là 11.000.000đ, 01 cơ sở bị chuyển hồ sơ sang Phòng cảnh sát môi trường Công an tỉnh để tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định. Nội dung vi phạm chủ yếu tại cơ sở: không tuân thủ các điều kiện về bảo đảm ATTP trong bảo quản thực phẩm; không thực hiện khám sức khỏe định cho đối tượng thuộc diện phải khám sức khỏe; không bảo đảm ATTP trong quá trình sản xuất thực phẩm; có dấu hiệu  đóng gói (sản xuất) hàng hóa có nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa giả mạo tên thương nhân, địa chỉ của thương nhân khác. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu cơ sở khắc phục ngay các tồn tại, vi phạm để bảo đảm các điều kiện về ATTP theo quy định.

          Ngoài ra Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra tại 02 chợ (chợ Lưu Phương – huyện Kim Sơn và chợ Khánh Hội – huyện Yên Khánh), đã kiểm tra một số quầy hàng bán bún, bánh ăn sáng, kinh doanh giò chả, quầy kinh doanh thịt, rau củ. Tiến hành làm xét nghiệm nhanh không phát hiện hàn the đối với giò, chả, mọc; xét nghiệm hóa chất bảo vệ thực vật nhóm lân hữu cơ đối với rau, quả, phát hiện một số mẫu dương tính nhẹ với hoá chất bảo vệ thực vật như rau húng, cà chua; xét nghiệm độ pH đối với thịt sống cho thấy buổi sáng thịt còn tươi, buổi chiều một số mẫu thịt đã bị ôi nhẹ. Đoàn kiểm tra hướng dẫn cơ sở bán hàng ăn uống một số lưu ý và khắc phục điều kiện ATTP (sử dụng nguồn nước sạch, có biện pháp bảo quản thực phẩm chín, sử dụng găng tay nilon, diệt ruồi, côn trùng…); đối với cơ sở bán hàng rau, củ thì lưu ý lựa chọn sản phẩm theo mùa, tránh sản phẩm tươi tốt quá mức bình thường…; đối với cơ sở kinh doanh sản phẩm thịt lưu ý quá trình bảo quản sản phẩm…. Hoạt động của Đoàn kiểm tra đã thu hút sự quan tâm của chủ kinh doanh tại chợ và người dân tới mua hàng, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức về kinh doanh, sử dụng, lựa chọn thực phẩm an toàn.

          Đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP số 1 của tỉnh đã triển khai có hiệu quả Kế hoạch kiểm tra trong dịp Tết nguyên đán: nắm bắt tình hình công tác quản lý ATTP tại địa phương; kiểm tra và xử lý nghiêm cơ sở thực phẩm có vi phạm; đồng thời kết hợp công tác thông tin, tuyên truyền về bảo đảm ATTP đối với cơ sở sản xuất/kinh doanh và người tiêu dùng thực phẩm góp phần vào công tác bảo đảm ATTP nói chung, phòng tránh ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm trong dịp Tết nguyên đán Bính Thân năm 2016 đang tới gần.

(Theo Chi cục AN toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh)

  • Từ khóa :