Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Xây dựng môi trường học đường không khói thuốc
Hiện nay, tình trạng học sinh, sinh viên tiếp cận sớm với thuốc lá dẫn đến nghiện thuốc lá vẫn còn diễn ra. Trước thực trạng đó, các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực xây dựng mô hình “Trường học không khói thuốc” nhằm từng bước tạo sự chuyển biến trong nhận thức, hành động của cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường sống của con người.
Xem hình
Tuyên truyền về thuốc lá ở Trung tâm GDTX thành phố Tam Điệp. Ảnh: Minh Quang

Trong buổi truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá do Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe tỉnh trực tiếp tuyên truyền, hầu hết các em học sinh rất quan tâm đến vấn đề này và hiểu rõ tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe bản thân và cộng đồng. Em Lê Đức Lâm, lớp 12A, Trung tâm GDTX thành phố Tam Điệp cho biết: “Được tư vấn, truyền thông trực tiếp và cung cấp tờ rơi tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, em hiểu rõ hơn những bệnh nếu hút thuốc lá sẽ mắc phải như: tim mạch, ung thư, vô sinh… kể cả khi hút và tiếp xúc với khói thuốc. Bản thân em và hầu hết các bạn trong lớp không hút thuốc lá. Nhưng về nhà, em cũng tích cực tuyên truyền, vận động người thân, bạn bè bỏ thuốc lá để có môi trường sống trong lành hơn”.

Theo thầy giáo Phan Văn Lượng, Phó Giám đốc Trung tâm GDTX thành phố Tam Điệp, tỷ lệ học sinh hút thuốc lá tại Trung tâm rất ít. Trong số trên 200 học sinh (cả hệ vừa học vừa làm) chỉ có khoảng 10 học sinh hút thuốc, nhưng cũng chỉ hút lén lút ngoài giờ học hoặc ngoài nhà trường. 

Trung tâm thường xuyên phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan tích cực tuyên truyền về tác hại của thuốc lá và nỗ lực xây dựng môi trường học tập không khói thuốc. Hiện chỉ còn rất ít học sinh của Trung tâm (là những học sinh chưa ngoan) còn hút thuốc và có biểu hiện hút thuốc lá. Các thầy, cô giáo cũng đã nhắc nhở các em không hút trong lớp, trong khuôn viên trường học để đảm bảo môi trường trong lành cho các bạn khác.

Bà Lê Thị Thu Hoàn, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông, giáo dục sức khỏe (Sở Y tế) cho biết: Xác định khâu tuyên truyền giữ vai trò quan trọng trong xây dựng trường học không khói thuốc lá, những năm qua, các trường học trên địa bàn tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Trung tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức như truyền thông trực tiếp, sinh hoạt dưới cờ, lồng ghép với các buổi ngoại khóa nói về tác hại của thuốc lá... 

Tại đây, cán bộ truyền thông cung cấp kiến thức liên quan đến tác hại của việc sử dụng thuốc lá: Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn, quy định xử phạt hành vi vi phạm; lợi ích của trường học không khói thuốc; tiêu chuẩn và các bước xây dựng trường học không khói thuốc nhằm giúp giáo viên, học sinh nhận thức rõ hơn về tác hại của việc sử dụng thuốc lá trong học đường...

“Từ thực tế triển khai các hoạt động tập huấn, tuyên truyền phổ biến kiến thức về phòng, chống tác hại của thuốc lá ở các cơ sở giáo dục, chúng tôi nhận thấy việc hút thuốc học đường đã giảm đi đáng kể. Đến nay, 100% trường học trên địa bàn tỉnh ký cam kết cùng thực hiện xây dựng trường học không khói thuốc lá. Mỗi trường có cách làm riêng nhưng đều có chung mục đích để “học đường không khói thuốc”. 

Một số nhà trường đã đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào chương trình giảng dạy ngoại khoá, đưa các tiêu chí phòng, chống tác hại của thuốc lá vào nội dung xét thi đua hàng năm và kịp thời tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có cách làm hiệu quả, sáng tạo. Hiện hầu hết các trường THPT trên địa bàn không có học sinh hút thuốc lá. Đội ngũ cán bộ, giáo viên trong các nhà trường cũng giảm đáng kể, nhiều trường không có thầy giáo nào hút thuốc…” - Bà Lê Thị Thu Hoàn cho biết thêm.

Quyết định số 229/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chiến lược quốc gia phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2020” nhấn mạnh mục tiêu đến năm 2020 sẽ giảm tỷ lệ thanh, thiếu niên (15-24 tuổi) hút thuốc xuống còn 18%. Theo đó, các trường học phải thực hiện lồng ghép các nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào chương trình giảng dạy, tăng cường công tác truyền thông, giáo dục cho học sinh, sinh viên, cán bộ, nhân viên về phòng, chống tác hại của thuốc lá để tiến tới xây dựng một môi trường học tập và làm việc trong lành, giúp ngăn ngừa việc bắt đầu hút thuốc trong học sinh và giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong học sinh, cán bộ, giáo viên.

Mặc dù công tác tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá trong trường học đã đạt nhiều kết quả, nhưng lo ngại của các nhà trường cũng như các bậc phụ huynh là tình trạng học sinh có thể hút thuốc lá ngoài nhà trường. Vì vậy để đẩy mạnh xây dựng trường học không khói thuốc, bên cạnh tiếp tục chú trọng công tác tuyên truyền, thiết nghĩ các trường học cần quyết liệt hơn trong việc xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật, nhằm nâng cao nhận thức, từng bước thay đổi hành vi đối tượng hút thuốc lá. 

Ngoài ra, các trường cần nâng cao hơn nữa ý thức và nhận thức về tác hại của thuốc lá ở mỗi học sinh để các em không trở thành người hút thuốc, góp phần bảo vệ sức khỏe cho thế hệ tương lai, giảm tỷ lệ hút thuốc trong cộng đồng, giảm các gánh nặng bệnh tật và kinh tế cho mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội.

(Theo Báo Ninh Bình)

  • Từ khóa :