Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không
Lượt xem: 2169

Đi bộ đúng cách có thể ổn định cấu trúc khớp, điều chỉnh cân nặng và làm chậm quá trình thoái hóa khớp gối. Tuy nhiên để tránh tình trạng khớp đau nhức khi vận động, nên lựa chọn giày phù hợp, điều chỉnh vận tốc và giới hạn thời gian đi bộ.

Người bị thoái hóa khớp có nên đi bộ không

Người bị thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không?

Thoái hóa khớp gối là bệnh xương khớp mãn tính thường gặp ở người trung niên và người cao tuổi. Bệnh xảy ra khi mô sụn bao bọc ở đầu xương bị xơ hóa và bào mòn do tác động của quá trình lão hóa và một số yếu tố thúc đẩy như thừa cân – béo phì, hút thuốc lá, vật động mạnh, chấn thương,…

Thoái hóa khớp gối có thể khiến khớp đau nhức, tê bì và khó chịu khi đi lại hoặc co duỗi. Do đó nhiều bệnh nhân thường có thói quen hạn chế vận động sau khi được chẩn đoán mắc bệnh lý này.

Tuy nhiên theo các chuyên gia Cơ xương khớp, người bị các bệnh xương khớp mãn tính nói chung và thoái hóa khớp gối nói riêng nên vận động thường xuyên để cải thiện hệ thống khớp và giảm mức độ tiến triển của quá trình thoái hóa.

Người bị thoái hóa khớp gối nhẹ và trung bình có thể đi bộ nhẹ nhàng để hỗ trợ điều trị bệnh

Đi bộ là bộ môn luyện tập có cường độ nhẹ nhàng, tác động trực tiếp đến khớp gối và sức khỏe toàn thân. Đi bộ đúng cách giúp kích thích khớp gối sản sinh dịch nhầy, từ đó cải thiện khả năng và phạm vi chuyển động.

Tuy nhiên với những trường hợp thoái hóa khớp gối nặng, khớp sưng đau và phù nề nghiêm trọng, người bệnh nên hạn chế đi bộ và tránh thực hiện các bộ môn tác động trực tiếp lên khớp gối như đạp xe, chạy bộ, gym,… Thay vào đó nên bơi lội và tập dưỡng sinh để giảm áp lực lên khớp gối và tránh tác động xấu đến tiến triển của bệnh.

Lợi ích của thói quen đi bộ đối với người bị thoái hóa khớp gối

Đi bộ là một trong những bộ môn luyện tập có cường độ nhẹ nhàng và dễ thực hiện. Bệnh nhân thoái hóa khớp gối có mức độ nhẹ đến trung bình đi bộ thường xuyên có thể đem lại nhiều lợi ích như:

1. Làm chậm quá trình thoái hóa

Đi bộ thường xuyên có thể duy trì một lượng dịch nhầy ổn định trong ổ khớp, từ đó giúp làm giảm ma sát lên sụn khớp và làm chậm quá trình thoái hóa.

Ngoài ra, đi bộ thường xuyên còn tác động đến cột sống, khớp háng, khớp cổ chân và hạn chế bùng phát các vấn đề xương khớp như thoái hóa cột sống thắt lưng, thoát vị đĩa đệm, đau dây thần kinh tọa và thoái hóa khớp háng.

2. Ổn định cấu trúc khớp gối

Tình trạng sụn khớp bị bào mòn và xơ hóa có thể khiến ổ khớp mất ổn định và dễ phát ra âm thanh khi vận động. Tình trạng này kéo dài có thể làm tăng áp lực lên ổ khớp, kích thích quá trình thoái hóa diễn ra nhanh chóng và khiến khớp đau nhức dữ dội.

Tuy nhiên nếu đi bộ đúng cách, cấu trúc khớp gối có thể được điều chỉnh và ổn định trở lại. Hoạt động thể chất còn kích thích màng hoạt dịch bài tiết dịch nhầy, giúp làm giảm ma sát khi vận động và tổ chức lại cấu trúc ổ khớp gối.

3. Hạn chế tình trạng thừa cân – béo phì

Thừa cân – béo phì có thể làm tăng áp lực lên khớp gối, khớp cổ chân và vùng cột sống thắt lưng. Cân nặng vượt mức còn thúc đẩy quá trình thoái hóa diễn ra nhanh chóng và làm tăng nguy cơ mắc bệnh thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống thắt lưng, gout,…

Đi bộ thường xuyên giúp cải thiện tình trạng thừa cân - béo phì và làm giảm áp lực lên khớp gối

Đi bộ thường xuyên và đúng cách có thể điều chỉnh cân nặng ở bệnh nhân thoái hóa khớp gối. Từ đó hỗ trợ ngăn chặn tiến triển của bệnh và giảm nguy cơ phát sinh biến chứng.

Hướng dẫn đi bộ đúng cách cho người thoái hóa khớp gối

Người bị thoái hóa khớp gối có phạm vi và mức độ vận động kém hơn người khỏe mạnh. Do đó để tránh cơn đau phát sinh khi đi bộ, người bệnh nên thực hiện theo các bước sau:

1. Lựa chọn thời điểm đi bộ

Sáng sớm và buổi tối trước khi đi ngủ là thời điểm tốt nhất để đi bộ và luyện tập thể thao. Đi bộ vào buổi sáng giúp khởi động hệ thống xương khớp, kích thích khả năng tập trung của não bộ và giảm hiện tượng đau nhức khớp gối trong ngày.

Trong khi đó, đi bộ vào buổi tối trước khi ngủ giúp điều hòa cơ thể, hạn chế tình trạng khó ngủ và phòng ngừa cứng khớp, tê bì vào buổi sáng hôm sau.

2. Chuẩn bị trước khi đi bộ

Trước khi đi bộ, cần chuẩn bị giày thể thao có kích cỡ phù hợp, chất liệu mềm và đế êm. Lựa chọn giày phù hợp có thể giúp bạn dễ dàng hơn khi đi bộ và giảm áp lực lên khớp gối.

Cần lựa chọn giày thể thao phù hợp và thay trang phục thoải mái trước khi đi bộ

Bên cạnh đó, cần thay trang phục rộng rãi và có độ co giãn tốt. Mặc quần áo chật và bó sát có thể cản trở quá trình vận động, gây khó chịu và khiến cơ thể đổ nhiều mồ hôi.

3. Chú ý tốc độ và thời gian đi bộ

Với người khỏe mạnh, thời gian đi bộ có thể dao động từ 30 – 40 phút/ ngày. Tuy nhiên đối với bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối, các chuyên gia chỉ khuyến khích đi bộ với cường độ nhẹ nhàng, thoải mái trong thời gian tối đa 20 phút và cần chủ động ngưng đi lại khi khớp phát sinh cơn đau.

Với những trường hợp không tuân thủ tốc độ và thời gian đi bộ, khớp có thể bị đau nhức, sưng viêm và tăng tốc độ thoái hóa. Nếu có thể, nên đi bộ cùng với người thân hoặc bạn bè để được hỗ trợ nếu phát sinh các tình huống rủi ro.

Người bị thoái hóa khớp gối nên lưu ý gì khi đi bộ?

Đi bộ đem lại nhiều lợi ích đối người bị thoái hóa khớp gối. Tuy nhiên trên thực tế, đi bộ không đúng cách có thể khiến khớp gối đau nhức, phù nề và tăng tốc độ thoái hóa mô sụn.

Có thể sử dụng nạng và thiết bị hỗ trợ để giảm áp lực lên khớp gối và hạn chế cơn đau phát sinh

Vì vậy khi đi bộ, bệnh nhân thoái hóa khớp gối nên lưu ý những thông tin sau:

- Nên tham vấn ý kiến bác sĩ trước khi đi bộ hay thực hiện các bộ môn thể thao khác. Theo các chuyên gia, đi bộ chỉ thích hợp với người bị thoái hóa khớp có mức độ nhẹ đến trung bình.

- Có thể sử dụng nạng hoặc các thiết bị hỗ trợ khi đi bộ nhằm giảm áp lực lên khớp gối.

- Trường hợp thoái hóa khớp gối nặng (khớp phù nề và đau nhức nghiêm trọng), đi bộ có thể khiến triệu chứng chuyển biến xấu và buộc phải can thiệp các biện pháp xâm lấn để cải thiện. Trong trường hợp này, nên bơi lội và tập dưỡng sinh để tránh tác động xấu đến tiến triển của bệnh.

- Khớp có thể bị đau nhức trong vài ngày đầu tiên. Để làm giảm tình trạng này, nên đi bộ 5 phút trong ngày đầu tiên và tăng thời gian từ từ để giảm tình trạng phát sinh cơn đau.

- Bệnh thoái hóa khớp gối chịu tác động từ nhiều yếu tố khác nhau. Vì vậy bên cạnh thói quen vận động, nên điều chỉnh giờ giấc sinh hoạt và ăn uống khoa học để ngăn chặn tiến triển và kiểm soát triệu chứng của bệnh.

- Trong trường hợp khớp gối bị đau kéo dài khi đi bộ, nên tham vấn y khoa để được tư vấn cụ thể. Trong trường hợp này, bác sĩ có thể đề nghị bệnh nhân chuyển sang tập dưỡng sinh, bơi lội hoặc thực hiện các bài tập vật lý trị liệu.

Bài viết đã giải đáp vấn đề “Thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không?”. Hy vọng qua thông tin trên, bạn có thể thiết lập chế độ tập luyện khoa học nhằm tác động tích cực đến tiến triển của bệnh. Ngoài ra, thói quen đi bộ còn giúp nâng cao sức khỏe tổng thể, cải thiện sức khỏe xương khớp và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

Nguồn: https://vcep.vn/

  • Từ khóa :