Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ và những điều cần biết
Lượt xem: 2629

Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ là một trong những bệnh lý về cột sống khá nguy hiểm, làm ảnh hưởng khá lớn đến sức khỏe cũng như sinh hoạt hay lao động của người mắc phải. Căn bệnh này nếu không được tiến hành điều trị kịp thời và đúng cách có thể dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm như chèn ép rễ thần kinh, chèn ép tủy, thậm chí là bị tàn phế.

 

Bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ là gì? Căn bệnh này có thật sự nguy hiểm không?

Bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ là gì?

Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ là tình trạng một hay nhiều đĩa đệm của những đốt sống cổ bị lệch ra khỏi vị trí ban đầu. Khi đó, một hay một số đĩa đệm nằm giữa đốt sống cổ bị suy yếu dẫn đến tình trạng bị rách hoặc nút dẫn đến việc các chất nhầy bên trong đĩa đệm bị thoát ra ngoài và làm mất đi sự cân bằng vốn có ban đầu. Đồng thời, các rễ dây thần kinh xung quanh cùng với tủy sống bị chèn ép lớn kéo theo đó là những cơn đau nhức đối với người bệnh.

Bất kỳ vị trí nào của đốt sống cổ đều có thể bị thoát vị. Tuy nhiên, vị trí đốt sống cổ ở C5 C6 là vị trí là đa số người bệnh mắc phải nhiều nhất. Bởi đây là hai đốt sống cổ phải chịu nhiều tác động lớn nhất khi cơ thể vận động đầu, cổ và vai gáy với việc xoay đầu, cúi đầu.

Nguyên nhân chính hình thành nên bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ

Điểm qua những nguyên nhân dẫn đến tình trạng đĩa đệm cột sống cổ bị thoát vị:

Tuổi tác: Đây là một trong những nguyên nhân chủ quan điển hình dẫn đến bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ. Bởi vì, tuổi càng cao thì tình trạng xương khớp bị lão hóa càng cao, khi đó, khả năng tổng hợp collagen cũng như mucopolysaccharide ở đĩa đệm sẽ giảm hẳn khiến cho tình trạng thoát vị càng diễn ra dễ dàng hơn. Đồng thời, các tế bào sụn và đĩa đệm mất dần khả năng tự tạo. Người già chỉ cần có những hành động đủ mạnh cũng có khả năng khiến cho đĩa đệm lệch ra khỏi vị trí ban đầu;

Tính chất nghề nghiệp: Đối với những công việc đòi hỏi sự vận động nhiều hay cần tay chân làm việc với cường độ cao thì rất dễ bị thoát vị đĩa đệm. Mặt khác, việc tác động bởi ngoại lực cũng khiến cho các đĩa đệm ở cột sống cổ dễ dàng bị lệch ra khỏi vị trí ban đầu;

Chấn thương: Việc té ngã trong khi đang chơi thể thao hay bị tai nạn giao thông đã tạo nên một áp lực khá lớn lên cột sống và đĩa đệm. Nếu việc điều trị không được tiến hành nhanh chóng và đúng phương pháp thì có khả năng rất lớn làm ảnh hưởng đến phần đĩa đệm của cột sống cổ;

Bẩm sinh: Nếu các đối tượng sinh ra đã có cấu trúc cột sống và đĩa đệm yếu thì nguy cơ đĩa đệm cột sống cổ bị thoát vị sẽ rất cao.

 

Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ là tình trạng một hay nhiều đĩa đệm của những đốt sống cổ bị lệch ra khỏi vị trí ban đầu

Ngoài những nguyên nhân đã được liệt kê ở trên thì bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ còn được hình thành bởi nhiều nguyên nhân khác như: Sai tư thế khi học tập hay làm việc, lười vận động chế độ ăn uống thiếu khoa học, thiếu chất dinh dưỡng hoặc do di truyền. Việc nắm rõ nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp người bệnh biết phải làm gì và có những phương pháp điều trị nào sao cho phù hợp.

Dấu hiệu nhận biết và triệu chứng của bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ

Dấu hiệu của bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ thường dễ nhận biết nhưng cũng dễ bị nhầm lẫn với nhiều bệnh lý khác. Chính vì sự hiểu lầm này đã khiến không ít bệnh nhân rơi vào tình trạng chủ quan.

Triệu chứng của bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ được chia thành 3 cấp động chính với mỗi cấp độ là những triệu chứng đặc trưng. Cụ thể hơn:

Cấp độ 1: Xương cổ bị cứng và người bệnh sẽ gặp khó khăn trong việc xoay chuyển, và cơn đau sẽ tăng cao sau mỗi lần cúi xuống. Lâu ngày, cơn đau sẽ lan xuống hai bên vai và gáy.

Cấp độ 2: Cơn đau ngày một dữ dội hơn và kéo dài từ vai gáy ra sau đầu và tai. Nếu ở cấp độ này không được tiến hành điều trị kịp thời có thể dẫn đến tình trạng bị vẹo cổ.

Cấp độ 3: Đau hay tê bì một bên hoặc cả hai bên cánh tay, sự khéo léo của tay dần bị mất đi. Đồng thời, người bệnh còn phải chịu đựng những cơn nhức đầu, đau vùng trán, thậm chí xuất hiện cả triệu chứng nấc cụt, chóng mặt khi thay đổi từ ngồi sang đứng.

Ngoài những triệu chứng tương ứng với từng cấp độ trên, khi bị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, người bệnh có thể gặp phải một số triệu chứng khác như: yếu cơ, sốt, tức lòng ngực, táo bón, suy nhược cơ thể,...

 

Nhức mỏi cổ, đau vai gáy là một trong những triệu chứng mà người bệnh thường xuyên gặp phải khi bị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ

Bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ là có nguy hiểm không? Chữa khỏi không?

Bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ được giới chuyên môn đánh giá là một bệnh lý khá nguy hiểm nếu không được tiến hành điều trị kịp thời. Bởi khi bệnh lý chuyển biến ở giai đoạn nặng tương ứng với cấp độ 3 thì người bệnh phải đối mặt với khá nhiều cơn đau những như các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra nếu bỏ qua giai đoạn khởi phát.

Những biến chứng của bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ mà người bệnh có thể gặp phải như:

Cơn đau lan rộng: Bệnh thoát vị đĩa đệm nếu không được tiến hành điều trị kịp thời hoặc đúng cách, các cơn đau sẽ lan dọc xuống toàn bộ cột sống từ cổ đến lưng và cả mông, thậm chí là cả phần đùi và tứ chi, khiến cho các bộ phận này trở nên kém linh hoạt. Từ đó, việc vận động cũng trở nên khó khăn hơn khi xoay cổ hoặc cúi đầu.

Hẹp ống sống cổ: Biến chứng hẹp ống sống của bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ sẽ gây nên những triệu chứng đau nhức, tê bì tay chân, vai gáy, các cơ trở nên yếu dần. Cơn đau sẽ bị dồn dập khi cúi đầu hay xoay cổ hoặc ngay cả khi người bệnh ở thư thế lưng thẳng quá lâu.

Hội chứng chèn ép tủy: Bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ là một trong những nguyên nhân dẫn đến hội chứng chèn ép tủy. Và nếu tình trạng này không được điều trị kịp thời và đúng cách thì sẽ có nhiều khả năng khiến người bệnh bị tàn tật suốt đời, thậm chí là tử vong.

Thiếu máu não, thiểu năng tuần hoàn não: Việc chèn ép lên hệ thống động mạch đốt sống thân quá mức đã khiến cho việc máu lưu thông đến não bị ảnh hưởng, từ đó dẫn đến tình trạng thiếu máu não.

Tàn phế: Đây là một trong những biến chứng mà không ai mong đợi. Hiện tượng tàn phế sẽ xảy ra nếu tình trạng thoát vị đĩa đệm chèn ép tủy sống quá mức và không được tiến thành can thiệp bởi y khoa.

 

Tàn phế là một trong những biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ

Mặt khác, bệnh thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ là bệnh lý không thể chữa khỏi hoàn toàn 100%. Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng phương pháp thì người bệnh có thể khôi phục sức khỏe xương khớp lên tới 90%. Do đó, khi cơ thể xuất hiện những triệu chứng đau nhức vùng cổ, vai, gáy thì bạn cần nhanh chóng tìm gặp bác sĩ chuyên khoa để được hỗ trợ.

Khi vào bạn cần tìm gặp bác sĩ chuyên khoa xương khớp?

Bạn cần nhanh chóng tìm đến bác sĩ chuyên khoa xương khớp khi bệnh tình có những dấu hiệu trở nặng hoặc cơ thể xuất hiện các triệu chứng bất thường như:

- Cơn đau ngày một nghiêm trọng hơn, có thể đau từ cột sống cổ lan xuống sống lưng, thắt lưng, hai tay, thậm chí lan cả xuống hai chi dưới. Cơn đau bị dồn dồn dập nhiều khi đi, đứng và có thể giảm khi nằm nghỉ nhưng không bớt hẳn;

- Cơn đau không có dấu hiệu cải thiện mặc dù người bệnh có sử dụng thuốc để điều trị;

- Một tay, một chân hoặc cả hai tay, hai chân có cảm giác tê bì khiến cho việc vận động trở nên khó khăn;

- Cơ thể thường xuyên mệt mỏi, tay chân bủn rủn, chán ăn, ăn không ngon miệng dẫn đến tình trạng sụt cân.

Tại các cơ sở khám chữa bệnh, bệnh nhân sẽ được các bác sĩ chuyên khoa đưa ra một số chỉ định, thuận tiện hơn cho việc chẩn đoán bệnh như: chụp X - quang, chụp cộng hưởng từ (MRI),... Từ đó, các bác sĩ chuyên khoa sẽ đề ra những phương án điều trị hiệu quả cho từng trường hợp bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ cụ thể.

 

Người bệnh cần nhanh chóng tìm gặp bác sĩ chuyên khoa khi cơ thể xuất hiện bất kỳ biến chứng nguy hiểm nào

Những vấn đề cần lưu ý khi bị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ

Tùy theo tính chất bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ của từng bệnh nhân, các bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra những lời khuyên, tư vấn và giải thích cụ thể hơn về từng phương pháp điều trị phù hợp, sao cho thời gian điều trị được tối giản nhất có thể.

Trong quá trình điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, bệnh nhân cần lưu ý đến một số vấn đề dưới đây để việc điều trị không gặp phải trở ngại gì:

- Người bệnh không được tự ý sử dụng thuốc để cải thiện bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ khi chưa có sự cho phép của bác sĩ. Bởi việc sử dụng thuốc không đúng cách có thể dẫn đến một số tác dụng ngoài ý muốn, thậm chí là khiến bệnh lý càng trở nên nghiêm trọng hơn. Vì thế, người bệnh chỉ nên sử dụng thuốc dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc dược sĩ chuyên môn;

- Chú trọng nhiều hơn đến chế độ ăn uống và sinh hoạt, bởi đây cũng chính là phương pháp hỗ trợ cải thiện bệnh lý được hồi phục nhanh chóng, bằng cách:

- Tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là thành phần vitamin D, canxi có trong các loại thịt, ngũ cốc, rau xanh, sữa,...;

- Hạn chế tối đa việc sử dụng các thức ăn nhanh chứa nhiều dầu mỡ hay các thực phẩm quá cay hay quá nóng;

- Tăng cường bổ sung các loại nước ép từ các loại trái cây. Ngoài công dụng cung cấp nước, các loại đồ uống còn giúp bổ sung cho cơ thể nhiều thành phần vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe;

- Nói không với thuốc lá, rượu, bia hay các đồ uống có cồn khác;

- Tăng cường vận động cơ thể bằng các bài tập dành riêng cho các đối tượng bị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ. Tốt nhất, người bệnh nên tập luyện cùng các chuyên gia hoặc tập chuyện cùng với các kỹ thuật viên;

- Tránh vận động quá mạnh hoặc mang vác quá nặng làm ảnh hưởng đến hình dạng của cột sống.

Ngoài ra, người bệnh cần sắp xếp thời gian để kiểm tra sức khỏe tổng quát nói chung và bệnh xương khớp nói riêng tại các địa chỉ khám chữa bệnh uy tín kết hợp cùng với việc theo dõi sức khỏe bản thân.

Cách phòng tránh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ hiệu quả

Để đảm bảo sức khỏe của bản thân những như phòng ngừa bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ hình thành, bạn cần chủ động hơn trong việc phòng ngừa ngay từ những chế độ ăn uống và sinh hoạt tại nhà. Cụ thể hơn:

- Chú ý nhiều hơn đến chế độ ăn uống, tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu vitamin D, canxi có trong hải sản, thịt cá, sữa, các loại ngũ cốc,...;

- Mỗi ngày dành ít nhất 30 phút để vận động cơ thể và chỉ luyện tập ở mức độ vừa phải, tránh vận động quá mạnh để làm ảnh hưởng đến chức năng của cột sống;

- Duy trì trọng lượng của cơ thể, hạn chế tối đa việc tăng cân quá mức;

- Cần chú ý nhiều hơn đến tư thế ngồi làm việc cũng như học tập;

- Hạn chế sử dụng các chất kích thích như: thuốc lá, rượu, bia, trà đặc, cà phê,...

 

Dành 30 - 45 phút mỗi ngày để vận động cơ thể, phòng ngừa bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ

Trên đây là những thông tin liên quan đến bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ: Nguyên nhân, triệu chứng, mức độ nguy hiểm và những vấn đề cần lưu ý khi mắc bệnh. Bạn đọc có thể tham khảo và lưu lại thông tin khi cần thiết. Tuy nhiên, những thông tin vừa được chúng tôi chia sẻ trong bài viết chỉ mang giá trị tham khảo và không thay thế lời khuyên từ các chuyên gia. Mặt khác, người bệnh cần nhanh chóng tìm gặp bác sĩ chuyên khoa khi cơ thể xuất hiện một số triệu chứng điển hình của bệnh lý này, để từ đó có những phương án điều trị phù hợp và kịp thời.

NGUỒN: https://dongyvietnam.org/

  • Từ khóa :