Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Tăng cường Kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm nhân dịp Tết Trung thu 2022
    Tết Trung thu đang đến gần, vấn đề an toàn thực phẩm các mặt hàng đóng gói sẵn như bánh kẹo, đồ hộp, nước giải khát…luôn được các cấp, các ngành và người tiêu dùng quan tâm. Để đảm bảo an toàn thực phẩm, Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 do Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm chủ trì đã và đang tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng liên quan nhằm không để xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm, góp phần làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Tham gia đoàn có đại diện Công An tỉnh, Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Cục quản lý thị trường.  Đoàn đã kiểm tra 07 cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến, nhập khẩu thực phẩm, dịch vụ ăn uống, thực phẩm phục vụ trong dịp tết Trung thu như bánh kẹo, nước giải khát, hoa quả tại thành phố Ninh Bình và huyện Yên Mô.

 Qua công tác kiểm tra, Đoàn đã tập trung vào điều kiện cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm, nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, đăng ký chất lượng sản phẩm, nhãn mác…Đồng thời lấy mẫu xét nghiệm các chỉ tiêu an toàn thực phẩm khi cần thiết. Quá trình kiểm tra cho thấy các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm trên địa bàn so với những năm trước đã có ý thức trách nhiệm hơn trong việc đảm bảo ATTP đối với bánh kẹo tết Trung thu. Đa số các cơ sở có đầy đủ giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, chấp hành tương đối tốt quy định của pháp luật về ATTP, bảo đảm điều kiện ATTP (cơ sở, trang thiết bị dụng cụ, con người); quy trình chế biến bảo quản thực phẩm; nguồn gốc nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, bao bì, nhãn mác... Đến ngày 30/8/2022, đoàn đã kiểm tra được 07 cơ sở, phát hiện và xử lý vi phạm hành chính 03 cơ sở với số tiền phạt là 10.900.000 đồng. Đồng thời tiêu hủy 200 kg mứt bí không có hạn sử dụng, 1600 chiếc bánh trung thu, 600 xúc xích không có nguồn gốc xuất xứ. Tổng giá trị hàng tiêu hủy là 14.500.000đ.  Qua đó, kịp thời chấn chỉnh, đôn đốc các cơ sở chấp hành tốt quy định về ATTP.

Thông qua việc kiểm tra kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm về ATTP, hạn chế các vụ ngộ độc thực phẩm; đồng thời đánh giá công tác chỉ đạo, triển khai biện pháp bảo đảm ATTP trong dịp Tết Trung thu của các cấp, ngành từ tỉnh, huyện đến xã, phường. Trong quá trình thanh tra, kiểm tra kết hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục các quy định của pháp luật, kiến thức về ATTP, nâng cao ý thức bảo đảm ATTP của toàn xã hội”.

Đồng thời, hướng dẫn cơ sở thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid -19 như trang bị phòng hộ cho nhân viên; bố trí đầy đủ các phương tiện, vật tư để rửa tay, sát khuẩn tại cơ sở và bảo đảm giãn cách khi tiếp xúc.

Ngoài thực hiện thanh, kiểm tra ATTP, các địa phương còn tăng cường công tác truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức của cộng đồng về VSATTP và hướng dẫn người tiêu dùng lựa chọn các loại bánh kẹo an toàn hợp vệ sinh.

Với sự nỗ lực vào cuộc của các cấp, các ngành, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh cũng như nhận thức của người tiêu dùng trong việc mua, sử dụng các loại thực phẩm, chúng ta có thể yên tâm đón Tết Trung thu đầm ấm, ý nghĩa và an toàn về thực phẩm./.

Lê Lành

  • Từ khóa :