Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh triển khai các hoạt động tăng cường công tác phòng chống Cúm gia cầm lây sang người
Lượt xem: 2500

Để chủ động phòng, chống bệnh dịch cúm gia cầm lây sang người. Vừa qua, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh ban hành công văn số 165/YTDP-KSBTN gửi Trung tâm y tế các huyện, thành phố về việc tăng cường công tác phòng chống dịch cúm gia cầm lây sang người.

Theo đó Trung tâm Y tê Dự phòng đề nghị Trung tâm y tế các huyện, thành phố thực hiện một số nội dung: Tham mưu kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người cấp huyện và xã. Tăng cường các hoạt động giám sát dựa vào sự kiện nhằm hát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh viêm phổi nghi do vi rút tại cộng đồng và tại các cơ sở y tế, đặc biệt lưu ý các trường hợp bệnh có yếu tố dịch tễ tiếp xúc với gia cầm ốm, chết hoặc đi, đến vùng có dịch để kịp thời việc lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm. Phối hợp với các cơ quan thú y trên địa bàn trong việc giám sát, chia sẻ thông tin, báo cáo về tình hình dịch bệnh cúm gia cầm tại địa phương. Phối hợp với các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn triển khai các hoạt động truyền thông tới mọi tầng lớp nhân dân về các các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cúm gia cầm cụ thể; chỉ đạo các Trạm Y tế xã/phường/thị trấn viết bài tuyên truyền phát trên đài truyền thanh xã về tình hình dịch, cách phòng chống. Chuẩn bị đầy đủ thuốc, phương tiện, vật tư, hóa chất, trang thiết bị cho công tác phòng chống dịch. Kiện toàn các đội cơ động chống dịch, sẵn sàng ứng phó khi có dịch xảy ra.

 

          Đồng thời khuyến cáo người dân: Không ăn gia cầm, các sản phẩm từ gia cầm ốm, chết và không rõ nguồn gốc, đảm bảo ăn chín uống chín, rửa tay bằng xà phòng thường xuyên; không giết mổ, vận chuyển, mua bán gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc; không vứt xác gia xúc, gia cầm chết ra ao, hồ, kênh, rạch...gây ô nhiễm môi trường và làm lây lan dịch bệnh; khi phát hiện gia xúc, gia cầm ốm chết phải báo ngay cho chính quyền hoặc cơ quan thú y trên địa bàn có phương án xử lý; chủ động theo dõi sức khỏe, khi có biểu hiện cúm như sốt, ho, đau ngực, khó thở có liên quan đến gia cầm phải đến ngay các cơ sở y tế để được tư vấn, khám, cách ly và điều trị kịp thời.

 

Đỗ Lan

  • Từ khóa :