Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Thêm cơ hội chăm sóc và điều trị cho người nhiễm HIV
Lượt xem: 2368

 Từ ngày 1-1-2019, Quỹ Bảo hiểm y tế sẽ thanh toán đầy đủ các dịch vụ điều trị HIV/AIDS, bao gồm cả thuốc kháng vi-rút ARV. Quy định này sẽ mở ra nhiều cơ hội cho người bệnh HIV/AIDS được chăm sóc, điều trị.

Theo Bộ Y tế, đến cuối năm 2017, cả nước có khoảng 200.000 người nhiễm HIV và có hơn 130.000 người đang được điều trị bằng thuốc kháng vi-rút (ARV). Hiện tại tỉnh ta đang điều trị miễn phí ARV cho 1122 người HIV/AIDS. Tuy nhiên, phần lớn thuốc ARV điều trị cho người nhiễm HIV thời gian qua là do các tổ chức quốc tế tài trợ. Thời gian tới, các nhà tài trợ cũng thông báo lộ trình cắt giảm viện trợ thuốc ARV và tiến tới kết thúc viện trợ. Trong khi đó, ngân sách đầu tư cho phòng, chống HIV/AIDS còn hạn chế, việc điều trị cho người nhiễm HIV cần liên tục, suốt đời. Do vậy, ngày 15-11-2016, Chính phủ đã ban hành Quyết định 2188/QÐ-TTg quy định về việc thanh toán thuốc ARV từ nguồn BHYT và hỗ trợ người sử dụng thuốc kháng vi-rút HIV.

Việc điều trị sớm bằng thuốc ARV đã chứng minh tính hiệu quả, không chỉ giúp người nhiễm HIV sống khỏe mạnh, có tuổi thọ tương đương người không nhiễm HIV mà còn giảm lây truyền sang người thân, cộng đồng. Với những lợi ích đó, Bộ Y tế đã hướng dẫn các địa phương triển khai chiến lược điều trị ARV không phụ thuộc vào số lượng tế bào CD4 cũng như không phụ thuộc vào giai đoạn lâm sàng của người bệnh. Tức là điều trị ARV ngay khi chẩn đoán một người nhiễm HIV.

Thu Trang

 

  • Từ khóa :