Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Những bệnh không nên uống Collagen

 

Hiện nay, xu hướng chăm sóc sức khỏe và làm đẹp ngày càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, đối với những người có các vấn đề sức khỏe nhất định, việc uống collagen có thể mang lại những rủi ro không mong muốn. Bài viết này sẽ đề cập đến những bệnh không nên uống collagen được cảnh báo từ chuyên gia, giúp bạn có được thông tin hữu ích trước khi quyết định sử dụng collagen.

1. Người bị bệnh viêm loét dạ dày

Viên uống collagen thường bao gồm cả axit amin và các chất bổ sung khác như vitamin C, biotin hoặc kẽm, đều mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe da và tóc. Nhưng do vitamin C là một loại axit nên khi vào cơ thể sẽ làm tăng hàm lượng axit trong dạ dày. 

Điều đó có thể làm tăng nguy cơ viêm loét, đặc biệt là đối với những người đã có vấn đề về dạ dày. Vì thế, những người này được khuyến khích không nên sử dụng collagen.

 
anh tin bai

Những bệnh không nên uống collagen - bệnh viêm loét dạ dày

2. Người mắc bệnh thận mãn tính

Một trong những điều quan trọng cần lưu ý là đối với những người mắc bệnh thận mãn tính, việc sử dụng collagen có thể mang theo những rủi ro tiềm ẩn. Hành động này có thể tăng áp lực lọc trên cầu thận, ảnh hưởng tiêu cực đến tình trạng bệnh.

Không chỉ vậy, trong thành phần của collagen còn chứa hydroxyproline. Theo nghiên cứu từ Cơ sở Dữ liệu Y khoa của Mỹ, chất này có thể góp phần tăng tiết oxalate qua đường tiểu và gây ra sự hình thành sỏi thận khi lượng tiêu thụ lớn. Vì vậy, đối với những người đang phải đối mặt với vấn đề thận thì không nên uống collagen.

3. Người có bệnh gút

Theo thông tin từ Theo Harvard Health Publishing, có một điều cần lưu ý đối với những người có bệnh gút là nên hạn chế tiêu thụ collagen. Bệnh gút là một bệnh lý liên quan đến chế độ ăn, thường do sự tăng cao của axit uric trong máu. Việc ăn uống không cân đối có thể tăng cường sản xuất axit uric, gây đau và viêm nhiễm khớp. 

Collagen được chiết xuất từ động vật, đặc biệt là từ xương và sụn, thường giàu purine - một chất có thể tăng cường sản xuất axit uric. Do đó, việc dùng collagen sẽ ảnh hưởng không tốt đến những người mắc bệnh gút.

 
anh tin bai

Người bị bệnh gút không nên sử dụng collagen

4. Người đang trong quá trình sử dụng thuốc đặc trị

Nếu bạn đang sử dụng bất kỳ loại thuốc đặc trị nào, việc thêm collagen vào chế độ dinh dưỡng có thể mang theo những tác động tiêu cực. Collagen mặc dù được biết đến là sở hữu nhiều lợi ích cho da và khớp, nhưng có thể tương tác không mong muốn với các thành phần trong thuốc.

Nếu bạn tự ý sử dụng collagen trong khi đang dùng thuốc đặc trị có thể làm giảm hiệu quả của cả hai. Hơn nữa, việc này có thể tạo điều kiện xảy ra các tác dụng phụ. Để đảm bảo an toàn và hiệu quả khi điều trị, bạn nên thảo luận với bác sĩ về bất kỳ quyết định nào liên quan đến chế độ dinh dưỡng và sử dụng các thực phẩm chức năng bổ sung cho cơ thể.

5. Người bị huyết áp thấp

Collagen là thành phần quan trọng hỗ trợ duy trì sức khỏe hiệu quả. Tuy nhiên, việc sử dụng nó cần được đánh giá cẩn thận, đặc biệt là đối với những người có tình trạng y tế cụ thể như huyết áp thấp.

Theo khuyến nghị của các chuyên gia, nếu bạn đang gặp vấn đề về huyết áp thấp thì cần hạn chế hoặc không nên uống collagen. Bởi tác dụng phụ của collagen có thể gây giảm huyết áp, mặc dù không phải là mức độ đáng kể. Điều này không có nghĩa là collagen là không an toàn, nhưng việc sử dụng chúng khi có vấn đề về huyết áp thấp cần được thảo luận và kiểm tra kỹ lưỡng với bác sĩ.

6. Phụ nữ mang thai và cho con bú

Phụ nữ mang thai và đang cho con bú thường xuyên đặt câu hỏi về việc có nên sử dụng collagen trong chế độ dinh dưỡng của mình. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng hiện nay chưa có nghiên cứu nào chứng minh việc sử dụng collagen là an toàn trong thời kỳ thai nghén và cho con bú.

Đặc biệt, giai đoạn này, mẹ bầu thường khá nhạy cảm nên việc hạn chế uống collagen là cần thiết. Nếu mong muốn bổ sung loại thực phẩm chức năng như collagen hoặc các loại thực phẩm khác, bạn nên tham vấn ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

 
anh tin bai

Phụ nữ mang thai và cho con bú nên thận trọng tham vấn ý kiến bác sĩ khi uống collagen

7. Người dưới tuổi 20

Ở độ tuổi này, cơ thể vẫn đang phát triển và sản sinh ra collagen tự nhiên. Dù cho bạn rất có điều kiện kinh tế, cách uống collagen hợp lý là điều cần phải hiểu rõ để tránh gây ra một số tác dụng phụ như gây rối loạn nội tiết tố, kích ứng hệ tiêu hóa,... Bên cạnh đó, tuổi dưới 20 thì da vẫn còn rất trẻ và khỏe mạnh nên việc bổ sung collagen có thể khiến da trở nên thiếu sức sống và dễ bị tổn thương hơn.

Người dưới tuổi 20 nên bổ sung collagen từ thịt, cá, trứng, sữa, các loại rau củ quả,... Khi trên 30 tuổi, bạn nên chọn những loại collagen vừa giúp đẹp da và vừa giúp cân bằng nội tiết tố. Các sản phẩm chứa Collagen kết hợp với đông trùng hạ thảo đang được ưu tiên lựa chọn để bổ sung collagen ở độ tuổi trên 30. 

Nếu như bạn không thuộc trường hợp những bệnh không nên uống collagen thì xin chúc mừng bạn có thể yên tâm bổ sung collagen. Ngoài ra, bạn cũng nên quan tâm uống collagen lúc nào để đạt hiệu quả và an toàn cho sức khoẻ khi sử dụng lâu dài.

                                                            Nguyễn Minh (tổng hợp)

 

  • Từ khóa :