Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Tăng cường công tác phòng, chống các dịch bệnh mùa Đông Xuân đặc biệt bệnh ho gà, sởi.
Thực hiện Công văn số 1276/BYT-DP ngày 19/3/2024 của Bộ Y tế về tăng cường công tác phòng chống bệnh sởi, để chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch, kịp thời ngăn chặn, xử lý các ổ dịch không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng, hạn chế tối đa các trường hợp mắc nặng và tử vong, UBND tỉnh có Công văn số 239/UBND-VP6, ngày 22/3/2024, về việc tăng cường công tác phòng, chống các dịch bệnh mùa Đông Xuân đặc biệt bệnh ho gà, sởi như sau:

    Theo công văn UBND tỉnh yêu cầu ngành y tế: Tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, phát hiện sớm các ca bệnh, ổ dịch ngay tại cộng đồng, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ và các đối tượng có nguy cơ để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh; đẩy mạnh giám sát dựa vào sự kiện; triển khai điều tra, xử lý ổ dịch một cách triệt để không để dịch bùng phát. Tổ chức rà soát đối tượng thuộc diện tiêm chủng mở rộng trên địa bàn, thông báo cho đối tượng tham gia tiêm chủng đúng lịch, đủ liều đặc biệt là vắc xin có chứa thành phần ho gà và vắc xin sởi (cho trẻ 9 tháng tuổi) và vắc xin Sởi - Rubella (cho trẻ 18 tháng), tránh bỏ sót đối tượng; rà soát, thống kê các trường hợp chưa tiêm vắc xin phòng bệnh hoặc tiêm chưa đầy đủ để vận động gia đình đưa trẻ đi tiêm phòng vắc xin đúng lịch, đủ liều, tránh tình trạng trì hoãn, đợi chờ tiêm vắc xin. Tại các cơ sở y tế cần tổ chức sàng lọc, phân luồng ngay tại khu vực tiếp đón đối với các trường hợp nghi ngờ, chỉ định xét nghiệm phù hợp để kịp thời phát hiện người bệnh mắc bệnh đặc biệt bệnh ho gà, sởi ở các bệnh nhân nhi. Chuẩn bị đầy đủ hóa chất khử khuẩn, vật tư, trang thiết bị và nhân lực để sẵn sàng hỗ trợ, triển khai các hoạt động chống dịch kịp thời. Kiểm soát chặt việc chỉ định dùng thuốc, tránh tình trạng khan hiếm ảo và tình trạng kháng thuốc. Kịp thời đề xuất với UBND tỉnh chỉ đạo các biện pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, phù hợp với diễn biến dịch tễ tại các địa phương và trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm; tổ chức việc thanh tra và và xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn thực phẩm trên địa bàn, đặc biệt tại các chợ đầu mối, điểm bán thực phẩm, các nhà hàng, cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm phục vụ Tết, mùa Lễ hội và tại các bếp ăn tập thể đông người. Chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể và các cơ quan đơn vị trên địa bàn tỉnh triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn đạt hiệu quả.

          Các cơ quan, đơn vị, địa phương: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ phối hợp với ngành Y tế để triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch bệnh phù hợp nhằm ngăn chặn sự phát sinh và bùng phát dịch bệnh trong mùa đông - xuân.

Diệu Thúy

  • Từ khóa :