Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Những thông tin cần biết về vắc - xin phòng Covid -19 Moderna
           Thưa Quý vị và các bạn! Khoa học và thực tế đã chứng minh, một trong những biện pháp vô cùng quan trọng để phòng chống dịch Covid-19 đó là tiêm vắc xin. Vắc xin phòng Covid-19 giúp cơ thể giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh, nếu có lây nhiễm thì sẽ giảm nguy cơ tiến triển nặng và tử vong.

Tỉnh Ninh Bình đã triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 từ tháng 4/2021, đến nay đã có 98,39% người dân từ 18 tuổi trở lên được tiêm đủ 2 mũi vắc xin nhưng mới chỉ có 83,64% người được tiêm mũi 3.

  Bà Nguyễn Thị Thu Phương - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: “Hiện nay tại tỉnh ta đang triển khai tiêm vét ở những đối tượng chưa tiêm đủ mũi vắc xin và tiêm mũi 3 cho những người đã tiêm đủ 2 mũi, loại vắc xin đang được sử dụng là vắc xin Moderna của Mỹ. Tuy nhiên trong cộng đồng vẫn có những người do chưa hiểu rõ hết về vắc-xin nên phát sinh tâm lý e dè, chưa tin tưởng vào các loại vắc-xin phòng Covid-19 và muốn chờ đợi, lựa chọn vắc-xin khác để tiêm nên từ chối tiêm dù đã được thông báo tới lượt tiêm mũi 3.

Vắc xin phòng Covid -19 đã được chứng minh an toàn và hiệu quả trong ngăn ngừa tác nhân gây dịch Covid-19, trong đó Vắc xin Moderna của Mỹ là một trong những loại vắc xin phòng Covid-19  đã và đang được đánh giá là hiệu quả cao lên đến 94,1%, tạo ra phản ứng miễn dịch tốt trong cơ thể và ít tác dụng phụ. Vắc xin Moderna được Bộ Y tế phê duyệt sử dụng để tiêm mũi 1,2 và nhắc lại mũi 3, 4 cho đối tượng mà trước đó đã tiêm vắc xin Moderna hoặc các loại vắc xin khác”.

Sau đây là những thông tin cần biết về Vắc xin  phòng Covid -19  Moderna:

Vaccine Moderna, tên gọi khác là mRNA-1273 hoặc Skipevax ra đời với mục tiêu bảo vệ con người trước Covid-19. Hãng dược Moderna và Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ là 2 cơ quan đồng sáng lập, phát triển nên vaccine Moderna. Đây là loại vaccine được sản xuất bằng công nghệ mới ứng dụng vật chất di truyền RNA và đã được FDA của Hoa Kỳ phê duyệt sử dụng khẩn cấp.

1.Đối tượng tiêm vắc xin Moderna

Những người từ 18 tuổi trở lên đều có thể tiêm vắc xin phòng Covid - 19 của Moderna trừ những người chống chỉ định tiêm (người có tiền sử phản vệ với vắc xin phòng COVID-19 lần trước hoặc các thành phần của vắc xin phòng COVID-19)

2. Lịch tiêm Vắc xin phòng Covid -19 của Moderna

- Mũi cơ bản: gồm 2 mũi/người trong đó mũi 2 cách mũi 1 từ 28 ngày.

- Mũi bổ sung: Sau mũi 2 từ 28 ngày đến 3 tháng (chỉ áp dụng đối với người suy giảm miễn dịch)

- Mũi nhắc lại: Sau mũi 2 hoặc mũi bổ sung từ 3 tháng.

3. Tác dụng phụ sau khi tiêm vắc xin Moderna

Vắc xin Moderna ít có tác dụng phụ, hiếm gặp trường hợp phản vệ. Khoảng 1 - 2 ngày sau khi tiêm vắc-xin Moderna, sẽ xuất hiện những tác dụng phụ như:

          - Tại vị trí tiêm: đau, sưng, đỏ…

          - Toàn thân: sốt, ớn lạnh, mệt mỏi, đau đầu, đau cơ khớp..

Các triệu chứng trên thường tự hết sau vài ngày và không ảnh hưởng đến sức khỏe.

4. Lưu ý sau tiêm Vắc xin Moderna

Sau tiêm cần ở lại theo dõi sức khỏe ít nhất 30 phút tại điểm tiêm chủng và báo cáo ngay với cán bộ y tế nếu xảy ra những phản ứng bất thường.

Sau khi về nhà hoặc nơi làm việc, cần tiếp tục theo dõi tình trạng sức khỏe trong ít nhất 7 ngày tiếp theo.

Uống thật nhiều nước ấm, nước trái cây và có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, không vận động mạnh để giúp cơ thể có đủ năng lượng đối phó với nguy cơ bị sốt sau tiêm.

Bổ sung dinh dưỡng bằng cách thu nạp các thực phẩm dễ tiêu hóa, nhiều Vitamin: canh súp, khoai tây, thịt, cá, trứng, sữa,...

Không uống rượu bia, đồ có cồn và dùng chất kích thích như thuốc lá, cafe, trà để tránh gây nhầm lẫn với những phản ứng phụ sau tiêm vaccine gây khó khăn cho việc chẩn đoán và xử lý tai biến.

Trong trường hợp gặp phải các dấu hiệu nghiêm trọng như: sốt cao trên 39 độ C không giảm trong 2 giờ liên tục, tê và ngứa quanh miệng hoặc lưỡi, xây xẩm mặt mày, mạch yếu, chân tay co quắp, tăng hoặc tụt huyết áp,... cần đến ngay tới các cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Người dân Ninh Bình hãy có trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng bằng việc chủ động tiêm Vắc xin sớm, đầy đủ theo quy định để góp sức vào cuộc chiến chống lại đại dịch. “Hãy cùng nhau thực hiện biện pháp 5K + vắc-xin để phòng chống bệnh dịch COVID-19”.

Nguyễn Minh

  • Từ khóa :