Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Bệnh viện Sản Nhi tỉnh cấp cứu thành công sản phụ thai đôi bị tiền sản giật
Tiền sản giật là một hội chứng bệnh lý toàn thân do thai nghén gây ra trong 3 tháng cuối của thai kỳ (từ tuần thứ 20) với 3 triệu chứng: tăng huyết áp, protein niệu và phù. Nếu không được cấp cứu kịp thời có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm. Mới đây Bệnh viện Sản Nhi tỉnh đã cấp cứu thành công cho một sản phụ mang thai đôi bị tiền sản giật ở tuần thai thứ 38.

Sản Phụ 26 tuổi địa chỉ Phường Nam Thành - TP Ninh Bình được chẩn đoán sản giật/song thai  38 tuần con lần 1. Trước đó, sản phụ có triệu chứng đau đầu, lên cơn giật khoảng 3 phút tại nhà, sản phụ có khám thai tại phòng khám tư nhân nhưng chỉ siêu âm, không làm các xét nghiệm nào khác. Sản phụ vào viện trong tình trạng lơ mơ, huyết áp cao190/110 mmHg, lên cơn co giật 03 lần liên tục. Các bác sỹ Bệnh viện Sản nhi tỉnh đã hội chẩn xử trí cấp cứu và chuyển mổ lấy thai ngay lập tức. Ca mổ đã thành công tốt đẹp.

Sau thời gian phẫu thuật đã lấy ra 2 bé gái, sau hồi sức sơ sinh các bé được chuyển ngay lên Khoa Sơ sinh để điều trị tiếp. Hiện sức khỏe của 2 bé ổn định.  Đối với sản phụ trong quá trình phẫu thuật tử cung co hồi  kém, mất nhiều máu, phải bổ sung  08 đơn vị máu và hiện sản phụ đã qua cơn nguy kịch qua cơn nguy kịch và đang được tiếp tục được theo dõi sát.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng bệnh nặng trên là do sản phụ đã chủ quan trong quá trình mang thai không khám thai định kỳ, không tuân thủ quy trình quản lý thai nghén, không kiểm tra huyết áp, và làm các xét nghiệm cần thiết mà chỉ siêu âm thai đơn thuần. Do vậy không phát hiện được các dấu hiệu bệnh lý tiền sản giật dẫn đến biến chứng sản giật gây hậu quả nặng nề cho cả mẹ và con, thậm chí gây tử vong mẹ và con nếu không được xử trí mà cấp cứu kịp thời.

Qua đây, các bác sỹ khuyến cáo đối với các sản phụ khi có thai cần đến cơ sở khám chữa bệnh đúng chuyên khoa, uy tín để khám và quản lý thai nghén, tuân thủ đầy đủ quy trình khám thai, sàng lọc, siêu âm, và các xét nghiệm cần thiết để xác định tình trạng của thai, làm các xét nghiệm cần thiết để xác định bệnh lý liên quan đến thai nghén. Chỉ khi thực hiện đúng quy trình quản lý thai nghén chúng ta mới có thể phát hiện sớm các bệnh lý bất thường để được theo dõi, điều trị và xử trí kịp thời, tránh gây nguy hiểm cho mẹ và con./.

Lê Lành


  • Từ khóa :