Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Trung tâm Y tế huyện Kim Sơn với công tác phòng chống dịch COVID-19
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện Kim Sơn đã chủ động, nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm giám sát và kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh. Trong đó, tầm quan trọng của việc phòng chống dịch bệnh đối với công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân được đặt lên hàng đầu. Cùng với thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, thường xuyên như hoạt động phòng chống các dịch bệnh truyền nhiễm, HIV/AIDS, bệnh không lây nhiễm, bệnh chưa rõ nguyên nhân; tiêm chủng phòng bệnh; y tế trường học; phòng, chống các yếu tố nguy cơ tác động lên sức khỏe, phát sinh, lây lan dịch, bệnh; quản lý và nâng cao sức khỏe cho người dân..., năm 2021, Trung tâm Y tế huyện Kim Sơn còn đạt nhiều thành tích trong công tác phòng chống dịch COVID-19.            

Năm 2021 là năm nhiều khó khăn thách thức đối với ngành Y tế nói chung và với Trung tâm Y tế huyện Kim Sơn nói riêng. Trải qua đợt dịch thứ 4 kéo dài từ đầu năm đến nay, trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch COVID-19,  khó khăn về điều kiện tự nhiên, xã hội của huyện cũng như về nguồn nhân lực, cơ sở vật chất tại Trung tâm Y tế huyện và các Trạm Y tế xã, nhưng đội ngũ cán bộ, viên chức và người lao động Trung tâm Y tế huyện Kim Sơn đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, vượt lên những khó khăn thường xuyên và đột xuất, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

          Thạc sỹ Lê Hữu Trường – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kim Sơn cho biết: “Thực hiện Kế hoạch của Bộ Y tế, UBND tỉnh, Sở Y tế Ninh Bình, Trung tâm Y tế huyện Kim Sơn đã chủ động tham mưu cho UBND huyện thành lập các Ban chỉ đạo: BCĐ phòng chống dịch bệnh trên người; phòng chống dịch COVID-19; kế hoạch phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới; kế hoạch thiết lập Trạm Y tế lưu động... Cùng với đó, tham mưu cho BCĐ huyện thành lập trên dưới 20 cơ sở cách ly tập trung; điều tiết nhân lực y tế, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ viên chức phục vụ tại các nơi cách ly; về danh sách các đối tượng đưa vào cơ sở cách ly tập trung và công nhận hết thời gian cách ly...

          Đặc biệt, với đặc thù của huyện là có tỷ lệ người đi làm ăn xa rất đông, có số người nước ngoài đang công tác trên địa bàn huyện nhiều, Trung tâm đã chủ động tham mưu UBND huyện chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện phối hợp rà soát các đối tượng đi đến, ở tại vùng dịch để tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà và tại các cơ sở cách ly tập trung. Đề nghị các khu, cụm công nghiệp khai báo với y tế những trường hợp người nước ngoài đến làm việc tại doanh nghiệp. Đồng thời, tham mưu UBND huyện xin điều động thêm nguồn nhân lực, đáp ứng cho công tác phòng chống dịch trên địa bàn huyện vào những thời điểm khó khăn. Qua điều tra, lấy mẫu, xét nghiệm phát hiện các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, Trung tâm Y tế đã kịp thời tham mưu cho UBND huyện huy động mọi lực lượng điều tra lấy mẫu, kịp thời khoanh vùng ổ dịch, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng”

          Với tinh thần làm việc không ngừng nghỉ, không kể ngày đêm, nếu có ca nghi ngờ hoặc có yêu cầu của cấp trên là Đội phòng chống dịch của Trung tâm Y tế sẵn sàng lên đường đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, tiến hành rà soát, điều tra dịch tễ, giám sát, lấy mẫu xét nghiệm và xử lý môi trường, nhiều lần thông đêm, nhiều hôm trong thời tiết nắng nóng rát mặt hoặc mưa tầm tã. Nổi bật như trong đợt lấy mẫu xét nghiệm tầm soát tại xóm 9, xã Cồn Thoi, phát hiện ca bệnh 423.231, ngay sau khi nhận được kết quả xét nghiệm do Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh trả về, Trung tâm Y tế đã ngay lập tức huy động nhân lực của toàn Trung tâm ngay trong đêm điều tra truy vết, lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân trong khu vực có bệnh nhân dương tính. Với nguồn nhân lực của huyện còn thiếu, Trung tâm đã xin điều động 24 cán bộ của huyện khác tăng cường cho Kim Sơn để đảm bảo thời gian điều tra, lấy mẫu nhanh nhất, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Thời điểm đó, Trung tâm Y tế huyện đã lấy được trên 10.000 mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, không có ca lây nhiễm tại cộng đồng. Trong năm, Trung tâm Y tế huyện đã tiến hành điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm cho trên 68 nghìn lượt người đi, đến, ở và có liên quan đến vùng dịch, các đối tượng nguy cơ như cán bộ y tế, công an, quân đội, công nhân, lái xe… Qua đó phát hiện 117 bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2, trong đó chủ yếu là những trường hợp đã được cách ly tập trung trước đó, khẩn trương điều chuyển bệnh nhân đi điều trị, tách riêng các đối tượng tiếp xúc gần, tránh lây lan cho những người trong cơ sở cách ly tập trung...

          Cùng với đó, công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho người dân trên địa bàn được Trung tâm triển khai quyết liệt, hiệu quả. Trong năm 2021, Trung tâm đã triển khai 11 đợt chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho các nhóm đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết số 21 của Chính phủ và Quyết định số 3355 của Bộ Y tế và cho người dân từ 12 tuổi trở lên. Huy động lực lượng đảm bảo cho công tác tiêm chủng. Đặc biệt, Trung tâm phối kết hợp chặt chẽ với Bệnh viện Đa khoa huyện, các ban ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn trên địa bàn trong công tác xây dựng, tổ chức, sắp xếp, triển khai các buổi tiêm. Đến hết năm 2021, trên địa bàn huyện có 102.726 người dân được tiêm vắc xin mũi 1 và  91.404 người được tiêm đủ 2 mũi vắc xin, đảm bảo an toàn trong và sau tiêm chủng.

           Có thể khẳng định, để đạt được những thành tích phấn khởi đó, Trung tâm Y tế huyện nhận định, đó là đã xây dựng được khối đoàn kết từ Ban Giám đốc đến toàn thể cán bộ, viên chức và lao động trong toàn cơ quan, phát huy vai trò làm chủ tập thể của mọi cán bộ, viên chức, tính tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, xây dựng môi trường làm việc thân thiện, dân chủ và bình đẳng; xác định được các vấn đề cần ưu tiên phải làm trước, từ đó lập kế hoạch cụ thể để thực hiện. Đồng thời, trong quá trình thực hiện có kiểm tra giám sát, đánh giá rút kinh nghiệm. Thường xuyên tổ chức họp giao ban rút kinh nghiệm hàng tuần và hàng ngày khi cần thiết... Cùng với đó, trong lãnh đạo, điều hành, thủ trưởng đơn vị phát huy được trí tuệ của tập thể, nêu cao vai trò cá nhân của người đứng đầu, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân và trước pháp luật.

          Với sự cố gắng, đoàn kết, những năm qua, tập thể cán bộ, viên chức, người lao động Trung tâm Y tế huyện Kim Sơn luôn không ngừng sáng tạo, đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và phối hợp tốt với các cơ quan, đơn vị, các cấp, các ngành, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Những năm qua, Trung tâm đã được các cấp, các ngành biểu dương khen thưởng, như: Nhiều Bằng khen của Bộ Y tế, UBND tỉnh; Giấy khen của Sở Y tế, UBND huyện Kim Sơn...

Nguyễn Minh

  • Từ khóa :