Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Nho Quan chủ động, linh hoạt trong việc điều trị F0 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ tại nhà
Nhằm thích ứng linh hoạt với dịch Covid-19 trong tình hình mới, huyện Nho Quan đã triển khai cách ly, quản lý F0 thể nhẹ không triệu chứng tại nhà. Theo đó, các trạm y tế phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương theo dõi, quản lý, chăm sóc người bệnh, giúp họ yên tâm điều trị. 

Từ sáng sớm, nhân viên y tế của Trạm y tế xã Đức Long huyện Nho Quan sàng lọc, phân loại các trường hợp F0 không triệu trứng có thể đủ điều kiện quản lý và chăm sóc tại nhà. Bên cạnh đó, trạm thường xuyên thực hiện liên lạc qua điện thoại, cập nhật tình hình của các trường hợp F0 đang được chăm sóc tại nhà trên địa bàn.

Trao đổi với anh Nguyễn Văn N, xã Đức Long cho biết, “ tôi xét nghiệm phát hiện dương tính với Covid – 19, được cán bộ trạm Y tế xã lập hồ sơ đủ điều kiện cách ly tại nhà và hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe tại nhà. Tôi thấy tư tưởng rất thoải mái, có đủ điều kiện để sinh hoạt và chăm sóc dinh dưỡng. Tôi sẽ cố gắng thực hiện tốt theo khuyến cáo 5K để đảm bảo phòng chống dịch”

Bác sĩ Trần Thị Hồng, Trưởng trạm Y tế Đức Long chia sẻChúng tôi đã thành lập trạm y tế lưu động, bao gồm 2 đồng chí tại trạm y tế và 03 đồng chí y tế thôn bản. Chúng tôi phân công trách nhiệm cho từng đồng chí bao gồm gọi điện tư vấn sức khỏe 2 lần/ngày, ghi chép vào sổ theo dõi và báo lại với nhân viên y tế. Hướng dẫn dinh dưởng, trấn an tâm lý cho bệnh nhân để bệnh nhân hiểu rõ tình trạng bệnh của bản thân và an tâm điều trị tại nhà. Khi phát hiện F0 có dấu hiệu bất thường hay diễn biến nặng thì sẽ chuyển viện, điều trị kịp thời. Trạm y tế lưu động phối hợp chặt chẽ với cán bộ trạm y tế các xã, thị trấn và chính quyền địa phương để kiểm tra, giám sát các trường hợp F0 điều trị tại nhà đúng quy định. Nhìn chung các bệnh nhân được điều trị tại nhà tuân thủ rất tốt các yêu cầu do nhân viên y tế đề ra”

Hiện nay, trên địa bàn huyện Nho Quan, số ca bệnh trong cộng đồng tăng, đa số các trường hợp mắc không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ nên khó phát hiện sớm. Trung tâm Y tế huyện đã xây dựng phương án cách ly, quản lý, thu dung, theo dõi, khám và điều trị người nhiễm Covid-19 "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả Covid -19", triển khai thiết lập các Trạm Y tế lưu động trên địa bàn 27xã/thị trấn.

Trao đổi với ông Hoàng Anh Tuấn, Giám đốc TTYT huyện Nho Quan cho biết: “Đến 28/2 trên địa bàn huyện Nho Quan có trên 4 nghìn trường hợp ca nhiễm Covid – 19, đặc biệt là sau Tết Nguyên Đán. Trước tình hình đó, Trung tâm Y tế huyện đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo của huyện thành lập các trạm Y tế lưu động, cùng với đó, Trâm tâm Y tế huyện đã kích hoạt hoạt động trạm y tế lưu động 27/27 xã/thị trấn. Hiện có hơn 1.200 ca F0 đủ điều kiện được điều trị cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà. Nhìn chung các trường hợp F0 điều trị tại nhà ổn định, không có diễn biến nặng phải chuyển tuyến. Tuy nhiên, chúng tôi cũng chủ động các phương tiện xe cấp cứu, liên hệ với các cơ sở chuyển tuyến để kịp thời cấp cứu các trường hợp có biến cố về mặt sức khỏe khi điều trị tại nhà.

Cũng theo ông Tuấn điều kiện để F0 được điều trị tại nhà: Các F0 phải có khả năng tự chăm sóc cho bản thân như vệ sinh cá nhân, ăn uống, tắm gội, giặt quần áo…; biết cách đo thân nhiệt; có khả năng tự liên lạc với nhân viên y tế khi bệnh chuyển biến nặng. Đối với F0 là trẻ em hoặc người cao tuổi không tự chăm sóc được, thì gia đình phải có người khỏe mạnh, có kiến thức để biết cách phòng ngừa, hỗ trợ chăm sóc…

Ngoài ra, lực lượng tổ Covid cộng đồng cùng tham gia hỗ trợ việc theo dõi, chăm sóc các trường hợp F0 tại nhà, hỗ trợ mua các phương tiện phòng hộ, lương thực, thực phẩm cho người bệnh và người ở cùng. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch, tránh lây nhiễm chéo trong gia đình và lây nhiễm ra ngoài cộng đồng

Có thể thấy, việc chủ động chăm sóc và quản lý ca nhiễm Covid -19 thể nhẹ và không triệu chứng ngay tại địa bàn, sử dụng hiệu quả nguồn lực y tế tại địa phương đã thực sự giúp giảm tải cho bệnh viện tuyến trên. Đối với F0 được điều trị tại nhà cần chấp hành nghiêm các quy định về thời gian cách ly y tế/theo dõi sức khỏe theo hướng dẫn của y tế.  Dù còn nhiều khó khăn, nhưng đội ngũ y, bác sĩ, lực lượng hỗ trợ sẽ nỗ lực vượt qua, tận tâm chăm sóc cho bệnh nhân Covid-19, bảo đảm kiểm soát dịch bệnh hiệu quả.

Thu Trang

  • Từ khóa :