Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Ngành Y tế đảm bảo an toàn phòng, chống Covid-19 mùa lễ hội
Lượt xem: 1110
Tình hình dịch bệnh Covid-19 trên cả nước cơ bản đã được kiểm soát nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ phát sinh dịch bệnh do hiện tượng người dân chủ quan, chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch khi tham gia các hoạt động tập trung đông người, đặc biệt là tại các địa điểm du lịch, di tích, danh lam thắng cảnh. Nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các khu du lịch trên địa bàn tỉnh đặc biệt Lễ hội Hoa Lư năm 2021,  đảm bảo an toàn cho các đại biểu và du khách, Ngành y tế đã chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với các đơn vị liên quan chuẩn bị các điều kiện đảm bảo  phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả.

    Trong khuân khổ Lễ khai mạc Năm du lịch Quốc gia - Hoa Lư năm 2021 diễn ra ra hàng năm từ ngày 19-21/4 (tức ngày 8 – 10/3 âm lịch) tại xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, kinh đô của nước Đại Cồ Việt xa xưa, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tổ chức kiểm tra công tác vệ sinh môi trường, phun hóa chất khử khuẩn, diệt côn trùng tại khu vực tổ chức Lễ Khai mạc và tại các khách sạn có đại biểu lưu trú.  Ngành Y tế đã chỉ đạo một số đơn vị trong ngành như Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh; Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Sản Nhỉ, Trung tâm Cấp cứu 115, Trung tâm Y tế các huyện/thành phố: Ninh Bình, Tam Điệp, Hoa Lư, Gia Viễn, Yên Khánh tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; giám sát vệ sinh môi trường, dịch bệnh, véc tơ truyền bệnh đảm bảo vệ sinh môi trường khu vực tổ chức lễ khai mạc; Xây dựng phương án chủ động ứng phó với các tình huống dịch bệnh. Đã thành lập 07 điểm khai báo y tế tại các cổng ra vào yêu cầu và hướng dẫn người dân thực hiện khai báo y tế bằng một trong hai hình thức (dùng điện thoại thông minh quét mã QR – Code hoặc ghi tờ khai y tế). Các bàn khám đều được bố trí đầy đủ khẩu trang, dung dịch sát khuẩn.  Đặt 05 máy quét thân nhiệt tự động tại 03 cổng vào ( cổng số 1: 2 máy, cổng số 2: 2 máy, cổng số 3: 1 máy) ngoài ra sử dụng thêm nhiệt kế hồng ngoại cầm tay để thực hiện kiểm tra thân nhiệt cho 100% đại biểu và người dân tham dự. 01 Đội thường trực phòng, chống dịch bệnh với đầy đủ cơ số thuốc, hóa chất, trang thiết bị sẵn sàng lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện công tác chuyên môn. 02 nhà bạt sẵn sàng để cách ly tạm thời, lấy mẫu bệnh phẩm SRAS-Cov-2 với người có triệu chứng sốt, ho, khó thở…những người đi từ vùng dịch trong vòng 14 ngày trở về trước; sẵn sàng cách ly người tham dự Lễ Khai mạc ghi nhiễm tại Trạm Y tế xã Trường Yên và Ninh Hòa.

          Bên cạnh đó, công tác An toàn vệ sinh thực phẩm cũng được kiểm soát chặt chẽ, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thành lập Đoàn kiểm tra, giám sát tại các khách sạn có đại biểu ăn nghỉ. Các đội an toàn vệ sinh thực phẩm của Trung tâm Y tế Hoa Lư kiểm tra giám sát chạt chẽ các quán ăn nhỏ lẻ xung quanh khu vực Lễ hội nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho đại biểu và khách du lịch.

          Bà Phạm Thị Phương Hạnh – Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 phục vụ Lễ hội Hoa Lư năm 2021, Ngành Y tế đã huy động lực lượng triển khai 65 bàn Khai báo y tế và đặt máy đo thân nhiệt tự động tại 03 cổng ra vào. Tại các điểm khai báo đều phát khẩu trang miễn phí cho người dân và sát khuẩn tay  nhanh. Tất cả người dân đến đều phải khai báo y tế mới được vào trong dự Lễ khai mạc.  Tuyên truyền trên loa phát thanh phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại tất cả nhưng nơi diễn ra lễ hội, các nhà hàng khác sạn. Trong trường hợp có những người nghi ngờ nhiễm Covd-19 ngành y tế sẵn sàng có lều bạt cách ly tại chỗ kịp thời và có sẵn phương tiện để vận chuyển người bệnh đến nới cách ly”

 

          Mùa Lễ hội năm 2021 đón hàng nghìn đại biểu, du khách và người dân về tham dự. Với số lượng người tập trung đông như vậy, việc siết chặt các biện pháp phòng dịch bệnh rất quan trọng và cần thiết, đòi hỏi ngành Y tế và các ngành liên quan cũng như mỗi người dân cần thực hiện nghiêm túc quy định phòng dịch, xây dựng các phương án, kịch bản chi tiết, đảm bảo lễ khai mạc Năm du lịch Quốc gia và Lễ Khai mạc Du lịch Quốc gia – Ninh Bình 2021 “Hoa Lư – Cố đô ngàn năm” đã diễn ra thành công tốt đẹp, diễn ra an toàn, chu đáo, trang trọng, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng đại biểu và du khách thập phương.

Lê Lành

  • Từ khóa :