Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Yên Quang: Quan tâm công tác dân số-KHHGĐ
Lượt xem: 3060
Quy mô gia đình 1-2 con ngày càng được nhân rộng, tỷ lệ sinh giảm, nhận thức của nhân dân ngày càng được nâng lên là những kết quả tích cực mà công tác dân số-KHHGĐ ở xã Yên Quang (Nho Quan) đạt được trong những năm gần đây, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Xem hình
Tư vấn nhóm nhỏ về công tác dân số - KHHGĐ tại Trạm Y tế xã Yên Quang.
Đồng chí Bùi Thị Tươi, chuyên trách dân số xã Yên Quang cho biết: Yên Quang là xã miền núi, có địa bàn dân cư rộng, địa hình phức tạp, dân số đông, nằm rải rác trên các quả đồi với gần 7 nghìn khẩu/9 thôn xóm, với trên 90% là người dân tộc Mường, số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ trên 1.100 người. Với đặc điểm đó, việc tuyên truyền, vận động, giáo dục nhằm thay đổi hành vi của nhân dân trong thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về công tác dân số-KHHGĐ trên địa bàn xã còn nhiều khó khăn. Do đó, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở xã còn cao, tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh chưa được khống chế ổn định.

Ban dân số xã đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương đưa công tác dân số-KHHGĐ vào nghị quyết của xã, đề ra các giải pháp cụ thể theo nhiệm vụ chính trị của xã hàng năm, huy động sự phối kết hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể tích cực tham gia thực hiện.

Cùng với kiện toàn, củng cố và nâng cao năng lực của bộ máy làm công tác dân số-KHHGĐ từ xã tới các thôn xóm, công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân thực hiện chính sách dân số-KHHGĐ được triển khai với hình thức, nội dung phong phú. Trong đó, gắn nội dung tuyên truyền về chính sách dân số với lồng ghép với các hoạt động của các đoàn thể như Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn thanh niên… Qua các buổi nói chuyện chuyên đề, tư vấn nhóm nhỏ, sinh hoạt câu lạc bộ, tư vấn trực tiếp hộ gia đình, tuyên truyền qua loa truyền thanh, tại các hội nghị thôn, các buổi họp hội, đoàn thể như sinh hoạt câu lạc bộ gia đình trẻ, câu lạc bộ phụ nữ không sinh con thứ 3, câu lạc bộ tiền hôn nhân... Chú trọng các loại hình tư vấn, vận động trực tiếp cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, nam giới, thanh niên, vị thành niên, những cặp vợ chồng sinh con 1 bề, đặc biệt là gia đình 1 bề là gái, đối tượng khó tiếp cận. Hiện nay, 100% thôn xây dựng được hương ước, quy ước về việc thực hiện chính sách dân số-KHHGĐ.

Chị Quách Thị Mai, cộng tác viên dân số thôn Yên Phú, xã Yên Quang tâm sự: Để công tác dân số-KHHGĐ đến được với đông đảo nhân dân thì những cán bộ như chúng tôi thường xuyên lồng ghép tuyên truyền, phổ biến về Pháp lệnh Dân số; chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước thông qua các buổi họp thôn, xóm. Cứ có thời gian, cộng tác viên dân số cùng với các tổ chức đoàn thể đến từng nhà dân, nhất là những gia đình có ý định sinh con thứ 3 để phân tích cho họ thấy được những khó khăn, vất vả khi sinh nhiều con. Với 100% dân số là người Mường, lại xa trung tâm xã nhưng thôn Yên Phú hiện nay đã khác hơn 10 năm về trước rất nhiều về giảm tỷ lệ sinh, ổn định quy mô dân số cũng như sự đổi thay toàn diện bộ mặt nông thôn. Tỷ lệ các cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt trên 78%.

Ban dân số xã Yên Quang triển khai nhiều mô hình, đề án hiệu quả như Đề án “Nâng cao chất lượng dân số”; mô hình “Tư vấn kiểm tra, khám sức khỏe tiền hôn nhân”; “Sàng lọc trước sinh và sơ sinh”, “Can thiệp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh”… Các mô hình đã được triển khai tới các thôn, xóm, lồng ghép vào các hoạt động tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản, hướng dẫn các biện pháp tránh thai an toàn. Ban dân số xã còn phối hợp với Trường THCS Yên Quang tổ chức các buổi ngoại khóa nói chuyện chuyên đề tìm hiểu về sức khỏe sinh sản vị thành niên, giúp các em học sinh có thêm kiến thức về tình yêu, giới tính của tuổi mới lớn, quy định của pháp luật về tuổi kết hôn, những ảnh hưởng về tâm lý và sức khỏe của phụ nữ khi lấy chồng sớm. Các mô hình, đề án đã có tác động tích cực trong nhận thức của đồng bào về nâng cao chất lượng giống nòi cũng như thay đổi quan niệm quan tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản đối với mỗi người, tránh được tình trạng tảo hôn.

Đồng thời, tập trung đẩy mạnh, huy động sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong 2 đợt chiến dịch truyền thông lồng ghép với dịch vụ KHHGĐ. Tổ chức tuyên truyền thường xuyên, rộng rãi trên đài truyền thanh xã; cung cấp các biện pháp tránh thai miễn phí và tư vấn tiếp thị các dịch vụ kỹ thuật cao trong can thiệp áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Đến nay, có 872/1.100 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, đạt trên 79%, tỷ lệ phụ nữ mắc các bệnh phụ khoa giảm nhiều, 100% phụ nữ mang thai được khám đầy đủ, sinh đẻ tại Trạm y tế xã. Xã có 3/9 địa bàn không có người sinh con thứ 3 trở lên. Nhiều năm liền Ban dân số xã Yên Quang được các cấp khen thưởng về thực hiện tốt công tác dân số-KHHGĐ, là xã tiêu biểu của toàn huyện trong triển khai các chính sách dân số.

(Theo Báo Ninh Bình)

  • Từ khóa :