Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
BHXH tỉnh Ninh Bình tăng cường công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, BHTN
Lượt xem: 3063
3 năm qua, thực hiện sự chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, của ngành và của tỉnh, BHXH tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách pháp luật BHXH, BHYT tới các cấp, các ngành, các đơn vị sử dụng lao động và người lao động nhằm làm chuyển biến nhận thức về quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia BHXH.

Bên cạnh việc tuyên truyền về bản chất nhân văn, nhân đạo của chính sách, BHXH tỉnh còn làm rõ các hành vi vi phạm pháp luật và chế tài xử phạt vi phạm pháp luật về lao động và bảo hiểm xã hội; tuyên truyền làm rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành, tổ chức xã hội, đoàn thể trong việc phối hợp tổ chức thực hiện pháp luật về BHXH, BHYT.

 

Các cơ quan báo chí đã chủ động tuyên truyền hàng trăm tin, bài, phóng sự đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh chính sách BHXH, BHYT hướng đến mục tiêu BHXH cho mọi người dân, BHYT toàn dân; những điểm mới trong quá trình sửa đổi, bổ sung Luật BHXH, Luật BHYT giúp các luật này triển khai vào cuộc sống. Đồng thời, tuyên truyền về vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị, xã hội, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT; ý nghĩa nhân văn cao đẹp của BHXH, BHYT trong vấn đề an sinh xã hội. Qua đó nhân rộng các điển hình tập thể, cá nhân thực hiện tốt chế độ, chính sách về BHXH, BHYT cho người lao động; phê phán các tổ chức, cá nhân thiếu sự quan tâm đến chính sách BHXH, BHYT, cố tình chây ì, nợ đọng tiền BHXH, BHYT.

BHXH tỉnh cũng phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức hàng chục hội nghị tuyên truyền, phổ biến Luật BHXH, Luật BHYT cho 1.400 cán bộ làm công tác Lao động, Thương binh và Xã hội ở huyện, xã, các đại lý thu và nhân dân tại các xã, phường; tổ chức giao lưu - đối thoại chính sách BHXH, BHYT với 1.000 người tham gia là người bệnh và thân nhân người bệnh tại các bệnh viện tuyến tỉnh. Cùng với Liên đoàn Lao động tỉnh tuyên truyền Luật BHXH, Luật BHYT đối với 1.200 đoàn viên thuộc LĐLĐ các huyện, công đoàn ngành và với 300 cán bộ Hội Cựu chiến binh trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành công văn liên ngành về triển khai công tác BHYT học sinh, sinh viên trước khi bước vào đầu năm học mới.

Cùng với đó, BHXH tỉnh phối hợp chặt chẽ với Bưu điện tỉnh tổ chức các lớp đào tạo đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng cho trên 200 nhân viên ngành Bưu điện và gần 200 nhân viên đại lý thu của các xã, phường, thị trấn. Tổ chức 10 buổi đối thoại trực tiếp về chính sách BHXH, BHYT với hơn 3.000 người dân thuộc 10 xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh. Phối hợp với Sở Y tế tổ chức hàng chục hội nghị phổ biến, triển khai lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT và các nội dung Luật BHYT tại các huyện, thành phố với hơn 2.200 đại biểu đại diện lãnh đạo, cán bộ văn hóa - xã hội, tư pháp của 145 xã, phường, thị trấn và tổ trưởng các tổ dân phố, thôn xóm trong toàn tỉnh. Đồng thời phối hợp với Ban quản lý Dự án Norred tỉnh Ninh Bình để cử cán bộ đã tham gia lớp “Đào tạo đội ngũ giảng viên truyền thông về Bảo hiểm y tế tuyến tỉnh” làm giảng viên tại các lớp truyền thông về BHYT tuyến huyện và tuyến xã cho các đối tượng là cán bộ Phòng y tế huyện, thành phố; trạm y tế xã, phường, thị trấn; cán bộ đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng và cán bộ y tế thôn bản.

Đặc biệt, hàng năm, nhân dịp kỷ niệm ngày “Bảo hiểm y tế Việt Nam 1-7”, BHXH tỉnh đã chỉ đạo BHXH các huyện, thành phố treo băng rôn tuyên truyền tại trụ sở cơ quan, đơn vị và trên các tuyến đường giao thông chính trong toàn tỉnh về chính sách BHYT và ngày BHYT Việt Nam 1-7. Đồng thời phối hợp với Sở Y tế tổ chức mít tinh, diễu hành để tuyên truyền, phổ biến về chính sách BHYT với chủ đề “Chung tay thực hiện mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân” tại các địa phương: Thành phố Ninh Bình, huyện Nho Quan và huyện Kim Sơn. Phối hợp với Đài PT-TH tỉnh xây dựng Chuyên mục “An sinh xã hội” với chủ đề “Hướng tới BHYT toàn dân”, tổ chức tọa đàm “Tiến tới BHYT toàn dân trên địa bàn tỉnh Ninh Bình”…

Với nhiều hình thức và đa dạng các loại hình tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT, BHTN, qua từng năm, số người tham gia các loại hình bảo hiểm, số thu BHXH, BHYT, BHTN ngày càng tăng. Đến hết năm 2015, toàn tỉnh có 660.505 người tham gia BHXH, BHYT, đạt tỷ lệ 70,12% dân số; có khoảng 24% người lao động tham BHXH và 21% tham gia BHTN trong độ tuổi lao động… Diện bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh đạt 70,12% dân số, vượt 0,12% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 1584. Số thu BHXH, BHYT, BHTN hàng năm đều vượt kế hoạch BHXH Việt Nam giao từ 3% trở lên; năm 2015, thu đạt 1.502.857 triệu đồng, đạt 106,5% kế hoạch, tăng 13,2% so với năm 2014.

Thời gian tới, để công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách, chế độ về BHXH, BHYT ngày càng đi vào chiều sâu và đạt kết quả tích cực hơn nữa, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp với các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương như: Báo BHXH, Tạp chí BHXH, Báo Ninh Bình, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh, Bản tin Thông báo nội bộ của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy… nhằm phổ biến sâu rộng chính sách BHXH, BHYT đến với đông đảo người lao động và nhân dân. Cùng với đó, phát huy vai trò, trách nhiệm của từng đơn vị, từng tổ chức đảng, đoàn thể, từng đảng viên và cán bộ, công chức, viên chức toàn hệ thống BHXH tỉnh trong việc tuyên truyền và thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT. Đồng thời biểu dương kịp thời các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có tinh thần trách nhiệm cao trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT; phê phán các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân thực hiện chưa tốt việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền, trong đó đẩy mạnh hình thức tuyên truyền cổ động trực quan như xây dựng các cụm panô, áp phích; các buổi đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp, người lao động…

(Theo Ngồn: BHXH tỉnh)

  • Từ khóa :