Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân và bộ đội
Lượt xem: 3203
Trong những năm qua, hoạt động của Chương trình y tế kết hợp quân dân y trên địa bàn tỉnh đã được triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời, qua đó đã phát huy sức mạnh tổng hợp của hai lực lượng y tế địa phương và y tế quân đội vào việc chăm sóc sức khỏe nhân dân và lực lượng vũ trang của tỉnh.

Do đó, trong những năm qua không để xảy ra vụ dịch lớn nào, việc thu dung cấp cứu điều trị đảm bảo an toàn, hiệu quả, đặc biệt là những kiến thức về y học quân sự được chuyển tải ngày một nhiều hơn đối với cán bộ, nhân viên chuyên môn y tế và các lực lượng DQTV, DBĐV, học sinh.

 

Thực hiện Chỉ thị số 25, ngày 29-6-2004 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác kết hợp quân dân y chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân và bộ đội trong giai đoạn mới, công tác kết hợp quân dân y tại tỉnh Ninh Bình đã được triển khai tương đối rộng rãi, trở thành một nội dung công tác thường xuyên, tạo nên sức mạnh tổng hợp của cả quân và dân y thực hiện chiến lược chăm sóc sức khỏe nhân dân và bộ đội, ứng phó kịp thời, hiệu quả các tình huống đột xuất, phòng, chống dịch bệnh và tham gia giải quyết hậu quả thiên tai…

Việc kết hợp quân dân y xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc được thực hiện hiệu quả. Ban quân dân y tỉnh hoạt động thường xuyên, hiệu quả, kịp thời chỉ đạo tổ chức lực lượng chỉ huy điều hành các hoạt động quân dân y trên địa bàn, xây dựng nền quốc phòng, an ninh, đảm bảo sức khỏe cho bộ đội và nhân dân. Cùng với đó, nâng cao trình độ tổ chức, phối hợp hiệp đồng, khả năng cơ động, chất lượng chuyên môn, đồng thời hoàn thiện các kế hoạch, phương án đảm bảo y tế cho các nhiệm vụ quân sự, phòng, chống thiên tai, thảm họa, dịch bệnh và các nhiệm vụ khác trên địa bàn tỉnh.

Hàng năm, Sở Y tế phối hợp với Bộ CHQS tỉnh và Ban CHQS các huyện, thành phố tiến hành phúc tra, rà soát, xây dựng lực lượng dự bị động viên ngành Y tế; thực hiện công tác khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự đảm bảo chất lượng. Đặc biệt, ngành Y tế đã phối hợp chặt chẽ với Bộ CHQS tỉnh hàng năm tổ chức kiểm tra, giám sát công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự của các Hội đồng khám sức khỏe các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Qua các đợt kiểm tra đã chỉ ra những thiếu sót và kịp thời giải quyết khắc phục những vấn đề vướng mắc tại các Hội đồng khám tuyển, tỷ lệ phải thay thế, bù đổi hàng năm giảm rõ rệt. 10 năm (2005-2015), các Hội đồng khám tuyển nghĩa vụ quân sự đã khám sức khỏe cho trên 47 nghìn công dân, trong đó hơn 38 nghìn thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ.

Việc kết hợp quân dân y nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân và bộ đội được thực hiện hiệu quả. Nổi bật là công tác y tế dự phòng có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội trong và ngoài quân đội tập trung tuyên truyền thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh cơ quan, bệnh viện, nơi đóng quân của đơn vị. Kết hợp chặt chẽ giữa xây dựng đơn vị có nếp sống vệ sinh khoa học với y tế địa phương thực hiện phong trào “Xanh, sạch, đẹp”. Cùng với đó, công tác bảo vệ, chăm sóc bà mẹ, trẻ em và kế hoạch hóa gia đình từ tỉnh đến cơ sở được củng cố và triển khai toàn diện, tập trung vào các hoạt động chăm sóc sức khỏe sinh sản tại cộng đồng, tổ chức khám và điều trị phụ khoa cho phụ nữ, khám thai và quản lý thai sản, các dịch vụ KHHGĐ, chương trình phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em.

Công tác khám sức khỏe, tư vấn cho đối tượng chính sách đã được các cơ sở y tế quân dân y thực hiện tốt. Theo đó, hệ thống khám, chữa bệnh từ tỉnh đến cơ sở được củng cố vật chất, đầu tư trang thiết bị, triển khai áp dụng KHKT tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân. Đặc biệt, các cơ sở điều trị của ngành Y tế, ngoài chỉ tiêu thu dung điều trị cho nhân dân trong tỉnh còn khám và nhận cấp cứu điều trị cho hàng nghìn lượt người bệnh là quân nhân tại ngũ. Hàng năm, nhân kỷ niệm ngày Thương binh, liệt sỹ 27-7, ngoài tổ chức kỷ niệm để giáo dục truyền thống cách mạng, các đơn vị quân đội còn duy trì hoạt động chăm sóc sức khỏe và thăm hỏi, tặng quà các đối tượng gia đình chính sách. Cùng với đó, Đoàn thanh niên Sở Y tế, ngành Quân y tỉnh kết hợp với y tế địa phương cũng tổ chức tuyên truyền vệ sinh phòng bệnh cho nhân dân, hàng tháng tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khám tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách là Mẹ Việt Nam Anh hùng, cán bộ lão thành cách mạng, thương binh, gia đình liệt sỹ trên địa bàn tỉnh. 10 năm qua đã có gần 12 nghìn lượt đối tượng được hưởng thụ, với tổng số tiền trên 530 triệu đồng.

Để nâng cao sự phối hợp giữa quân dân y và đảm bảo chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân, ngành Y tế đã quan tâm tăng cường cán bộ và đào tạo cán bộ cho mạng lưới y tế cơ sở. Trong giai đoạn 2005-2015, ngành Y tế đã điều động hàng trăm lượt bác sỹ ở các đơn vị tuyến tỉnh tăng cường cho tuyến huyện và đơn vị y tế huyện tăng cường cho y tế xã. Các đơn vị tuyến tỉnh đã tăng cường cán bộ cho y tế tuyến huyện đối với các lĩnh vực còn thiếu và yếu theo hình thức đào tạo tại chỗ, chuyển giao kỹ thuật, qua đó góp phần phát triển chuyên môn kỹ thuật, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế cho các đơn vị tuyến dưới. Các đơn vị tuyến huyện tăng cường bác sỹ cho y tế xã, đảm bảo 100% trạm y tế có bác sỹ công tác. Các bác sỹ được tăng cường đã góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Cùng với đó, hàng năm, ngành Y tế cũng mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn theo hình thức đào tạo tại chỗ, cầm tay chỉ việc, góp phần phát triển chuyên môn kỹ thuật, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế tại cơ sở.

Có thể nói, chương trình y tế kết hợp quân dân y trên địa bàn tỉnh 10 năm qua đã có những đóng góp quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe nhân dân và bộ đội trên địa bàn, đặc biệt là các gia đình chính sách, những người có công, góp phần cùng các cấp, các ngành thực hiện tốt chủ trương của Đảng và Nhà nước trong công tác an sinh xã hội, tạo niềm tin, phấn khởi cho nhân dân địa phương; đồng thời góp phần xây dựng lực lượng quân đội chính quy hoạch, từng bước hiện đại.

(Theo Báo Ninh Bình)

  • Từ khóa :