Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Ninh Bình: Nâng cao tỷ lệ tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi
    Hiện nay, tiêm phòng vắc xin cho thấy vẫn là giải pháp cần thiết và quan trọng nhất trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đối với nhóm trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, việc tiêm phòng đủ 2 mũi vắc xin với tỷ lệ cao sẽ góp phần hoàn thành mục tiêu miễn dịch cộng đồng bằng vắc xin, đặc biệt là giúp các em tới trường an toàn và nâng sức đề kháng, phòng chống lại một số bệnh truyền nhiễm theo mùa.

         Chị Trần Thị Minh, thị trấn Nho Quan (huyện Nho Quan) cho biết: Cả 2 con tôi đều đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 theo hướng dẫn của ngành Y tế. Thực ra, trong quá trình giãn cách giữa 2 mũi tiêm, có cháu còn bị mắc COVID-19. Tuy nhiên, theo khuyến cáo, sau 3 tháng là tôi cho con tiêm các mũi bổ sung, để đủ liều theo khuyến cáo, chắc chắn sẽ phòng bệnh hiệu quả hơn. Tôi nhận thấy, khi con mắc COVID-19 sau khi đã tiêm phòng, các triệu chứng thường nhẹ hơn hẳn, thậm chí còn nhẹ hơn so với mắc các bệnh cúm theo mùa, sốt vi rút... thường lây lan và bùng phát vào những thời điểm giao mùa...

          Cô giáo Nguyễn Thị Chiều, Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Nho Quan cho biết: Tại Trường THCS thị trấn Nho Quan, việc tiêm vắc xin cho trẻ em lớp 6 thuộc đối tượng từ 5 đến dưới 12 tuổi được chia thành nhiều chiến dịch và hiện đã trở thành công việc thường xuyên trong các hoạt động của nhà trường. Theo đó, cùng với nhiệm vụ dạy và học, căn cứ theo lịch giám sát của Y tế địa phương, nhà trường phối hợp với Y tế thị trấn thông báo cho phụ huynh đưa con đến tiêm theo lịch. Nhờ tuyên truyền tốt và qua thực tế hiệu quả từ phòng chống bệnh sau tiêm, hầu hết phụ huynh đã hiểu được lợi ích của tiêm phòng và tự nguyện đưa con đến tiêm. Đến nay, tỷ lệ học sinh lớp 6 của nhà trường được tiêm đủ mũi 2 đạt gần 100%.

          Thành phố Ninh Bình là một trong những địa phương đặc biệt quan tâm đến công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19. Do địa bàn dân cư đông, từng trải qua những ngày bùng phát dịch, ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như việc đến trường học tập, vui chơi của trẻ em. Hoạt động của BCĐ phòng chống dịch thành phố, các phường, xã vẫn duy trì hoạt động, thường xuyên kiểm tra, nắm bắt tình hình phòng dịch, công tác tiêm chủng tại các địa phương, qua đó có sự chỉ đạo, phối hợp kịp thời với ngành Y tế, thực hiện tiêm chủng khẩn trương, đúng đối tượng, thời gian, không để tồn đọng, lãng phí vắc xin.

          Bác sĩ Đặng Hữu Lục, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Ninh Bình cho biết: Tính riêng trong tháng 11 năm 2022, toàn thành phố đã tiêm gần 1.700 liều vắc xin Pfizer phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi, đạt tỷ lệ khoảng 70% so với chỉ tiêu vắc xin được giao. Cùng với đó, thành phố cũng tổ chức tiêm hàng trăm liều vắc xin Moderna cho đối tượng trong độ tuổi theo từng thời điểm được phân bổ vắc xin. Đến nay, tỷ lệ trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn thành phố được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 đạt tỷ lệ trên 90%. Trong quá trình thực hiện, các điểm tiêm chủng luôn đảm bảo các yêu cầu về quy trình tiêm, thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, đảm bảo an toàn, hiệu quả. Một số phường, xã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các bậc phụ huynh đăng ký và đưa con em đến cơ sở tiêm chủng để tiêm phòng và đạt tỷ lệ cao, với gần 100%, như các phường Ninh Sơn, Ninh Khánh, các xã Ninh Tiến, Ninh Phúc, Ninh Nhất...

           Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Theo thống kê, toàn tỉnh có trên 126 nghìn trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi. Đến ngày 24/12, đối với nhóm tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi, tỷ lệ bao phủ mũi 1 đạt 99,52% (126.178 người) và tỷ lệ bao phủ mũi 2 đạt 87,13% (110.472 người). Đây là tỷ lệ cao so với bình quân chung của cả nước và đứng tốp đầu các tỉnh, thành phố có tỷ lệ tiêm chủng cao đối với nhóm tuổi từ 5 đến dưới 12. Điều này cho thấy, tỉnh Ninh Bình đã huy động sự vào cuộc rất tích cực và hiệu quả của toàn xã hội trong triển khai thực hiện Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 và trong thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh thời điểm hiện nay.

            Để có được tỷ lệ tiêm chủng đạt cao và an toàn, ngành Y tế đã thực hiện phương châm "tiêm đến đâu an toàn đến đó", phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục và các địa phương xây dựng kế hoạch, thống nhất phương án, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để việc triển khai được thuận lợi, linh hoạt. Tất cả các điểm tiêm chủng lưu động hay cố định đều đảm bảo các yêu cầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực theo đúng quy định. Các nhà trường đã tích cực vận động, tuyên truyền, lấy ý kiến và thông báo cho phụ huynh học sinh. Đồng thời, các trường học còn phối hợp với chính quyền địa phương, nhân viên y tế vận động phụ huynh học sinh đồng ý tiêm chủng các mũi vắc xin cần thiết, đảm bảo quyền và lợi ích cho trẻ cũng như yêu cầu về phòng, chống dịch trong tình hình mới.

          Hiện công tác tiêm chủng cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi vẫn được các địa phương trong tỉnh tập trung triển khai thực hiện. Công tác rà soát, thống kê được thực hiện chặt chẽ, đảm bảo chính xác số lượng trẻ đã tiêm mũi 1, 2 để đăng ký lượng vắc xin cần sử dụng. Đảm bảo có vắc xin đến đâu tiêm phòng ngay đến đó. Tỉnh Ninh Bình phấn đấu, 100% số liều vắc xin phòng COVID-19 được cấp, được tiêm miễn phí cho nhóm tuổi từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi; có trên 95% trẻ từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi đủ điều kiện tiêm chủng được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19; đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các đối tượng được tiêm phòng...

          Mới đây, Bộ Y tế yêu cầu cơ quan chuyên môn tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch, nhất là sự xuất hiện của các biến thể mới của COVID-19, thường xuyên trao đổi với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) để cập nhật thông tin kịp thời, chính xác về các biến thể. Thường xuyên đánh giá, phân tích tình hình và các yếu tố nguy cơ; chủ động xây dựng các kịch bản, phương án ứng phó và triển khai đáp ứng với mọi tình huống có thể xảy ra của dịch; kịp thời cập nhật, bổ sung các hướng dẫn chuyên môn và hỗ trợ địa phương trong phòng chống dịch COVID-19.

            Tiếp tục theo dõi, cập nhật khuyến cáo của các tổ chức quốc tế về tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 để mở rộng đối tượng tiêm cho trẻ dưới 5 tuổi. Tiếp tục đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả. Bộ Y tế phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục phối hợp tăng cường triển khai tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em, học sinh. Đồng thời, tăng cường công tác truyền thông về phòng, chống dịch bệnh; nâng cao kiến thức người dân hướng đến thay đổi hành vi cá nhân có lợi cho sức khỏe để phòng, chống dịch bệnh, hiệu quả của vắc xin phòng bệnh....

                                                                                                                                                                             Nguyễn Minh

  • Từ khóa :