Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Phát huy vai trò của điều dưỡng trong chăm sóc sức khỏe người bệnh
Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới đề cập tới nhiều nội dung, trong đó hoạt động của điều dưỡng y tế cũng là một trong những nội dung được ngành y tế đặc biệt tập trung quan tâm, đẩy mạnh chất lượng và hiệu quả trong chăm sóc sức khỏe người bệnh.

Hội Điều dưỡng là một trong số 54 hội thành viên tập hợp dưới mái nhà chung của giới thầy thuốc Việt Nam. Hội có mạng lưới ở 60/63 tỉnh/thành phố, hơn 800 chi hội trực thuộc các tỉnh/thành hội và 3 Chi hội chuyên khoa Trung ương với hơn 120 ngàn hội viên. Trong hơn 30 năm qua, Hội Điều dưỡng đã có nhiều đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Y học Việt Nam nói chung và sự phát triển chuyên ngành điều dưỡng nói riêng.

Hội đã phối hợp với các đơn vị của Bộ Y tế trong việc xây dựng các chính sách cho ngành điều dưỡng, hộ sinh, trong nghiên cứu khoa học, đào tạo nâng cao trình độ hội viên. Do có nhiều hoạt động đạt hiệu quả tốt, Hội Điều dưỡng Việt Nam đã được Nhà nước tặng Huân chương lao động Hạng III, Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Y tế tặng nhiều bằng khen cho các tập thể và cá nhân vì đã có nhiều thành tích trong việc chăm sóc người bệnh và đóng góp xây dựng Hội.

Khi nói tới mối quan hệ giữa cán bộ y tế và người bệnh thì phần lớn đều nghĩ đến đó là mối quan hệ giữa bác sĩ và người bệnh mà ít người biết rằng lực lượng có vai trò quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe cho người bệnh chính là những điều dưỡng viên, hộ sinh viên. Tổ chức Y tế Thế giới đã khẳng định: “Dịch vụ điều dưỡng, hộ sinh là một trong những trụ cột của hệ thống chăm sóc y tế”. Điều dưỡng viên, hộ sinh viên là lực lượng trực tiếp chăm sóc sức khỏe cho người dân ở cộng đồng và trong các bệnh viện.

Để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân, những năm gần đây công tác chăm sóc phục vụ người bệnh được củng cố; lãnh đạo các bệnh viện đã quan tâm chỉ đạo đảm bảo thực hiện đúng quy chế chuyên môn và các kỹ thuật chăm sóc theo quy định. Nhiều khoa/phòng của các bệnh viện đã triển khai công tác chăm sóc sức khỏe người bệnh toàn diện. Tinh thần thái độ phục vụ và giao tiếp của cán bộ ngày càng được hoàn thiện góp phần đáng kể trong việc chăm sóc và điều trị cho người bệnh. Điều đáng ghi nhận đó là công tác vệ sinh tại bệnh viện đã có nhiều chuyển biến tích cực, giờ đây các bệnh viện khang trang và sạch đẹp hơn, nhất là các khu vệ sinh dành cho người bệnh.

 

Xác định rõ tầm quan trọng của điều dưỡng, hộ sinh viên đối với công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, trong những năm qua, ngành Y tế luôn chú trọng tới việc nâng cao chất lượng, hiệu quả chuyên môn cho đội ngũ tham gia công tác điều dưỡng, hộ sinh và cũng chính lực lượng này đã có nhiều tiến bộ quan trọng góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân. Từ đó vai trò, chức năng và vị thế của người điều dưỡng, hộ sinh ngày càng được tăng cường, mở rộng, họ đã phối hợp chặt chẽ với bác sĩ trong công tác khám, chữa bệnh nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Hội Điều dưỡng Việt Nam trong thời gian tới sẽ đổi mới một cách căn bản và toàn diện về công tác điều dưỡng chăm sóc người bệnh. Tiếp tục phát huy vai trò của Hội Điều dưỡng trong việc phối hợp xây dựng các chính sách phát triển chuyên ngành điều dưỡng theo khuyến cáo của Tổ chức y tế thế giới như: tăng cường hệ thống đào tạo điều dưỡng theo chuẩn khu vực ASEAN; phát triển nguồn nhân lực điều dưỡng cả về số lượng và chất lượng; tăng cường sự tham gia của điều dưỡng-hộ sinh vào quá trình hoạch định và xây dựng chính sách y tế…

Nguyễn Minh tổng hợp (theo dangcongsan)

 

 

 

  • Từ khóa :