Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Quan tâm chăm sóc mắt cho người cao tuổi tại cộng đồng
Ngoài nhiệm vụ chuyên môn là khám và điều trị các bệnh lý về mắt, Bệnh viện Mắt Ninh Bình còn thường xuyên kết hợp với Hội Người cao tuổi các huyện, thành phố trong tỉnh để khám mắt và cấp thuốc miễn phí cho người cao tuổi (NCT) tại cộng đồng. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, góp phần chăm sóc, bảo vệ sức khỏe và tạo điều kiện cho NCT được khám, tư vấn và chữa các bệnh lý về mắt kịp thời, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

    Bà Nguyễn Thị Chung, 72 tuổi, xã Kỳ Phú (huyện Nho Quan) xúc động chia sẻ: Mắt phải của tôi đã giảm thị lực từ lâu, thường xuyên nhức mỏi, nhìn lờ mờ không rõ gì. Nhà xa bệnh viện, con cháu bận việc cả, nên tôi cứ lần lữa chưa đi khám được. Thông qua Hội Người cao tuổi của xã, được đoàn bác sỹ của Bệnh viện Mắt Ninh Bình về tận xã thăm khám, tư vấn, hướng dẫn cách điều trị, chăm sóc mắt, tôi rất phấn khởi. Sau 1 tuần uống thuốc và nhỏ thuốc mắt, mắt tôi đã không còn nhức mỏi và bắt đầu nhìn thấy rõ hơn. Tôi mong hoạt động ý nghĩa này luôn được duy trì, để những người cao tuổi, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa trung tâm còn khó khăn, tuổi cao khó đi lại được khám bệnh và chăm sóc sức khỏe tốt hơn. 

    Bác sỹ CKII Trịnh Ngọc Quỳnh, Giám đốc Bệnh viện Mắt Ninh Bình cho biết: Là Bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh, Bệnh viện Mắt ngoài nhiệm vụ khám, chữa bệnh tại Bệnh viện, công tác phòng, chống mù lòa và chăm sóc mắt tại cộng đồng cũng là một nhiệm vụ được Bệnh viện quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, hiệu quả. Để thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe, trong đó có các bệnh về mắt cho người dân tại cộng đồng, Bệnh viện Mắt thường xuyên phối kết hợp với các đơn vị y tế trong ngành, như các Trung tâm y tế, Bệnh viện Đa khoa tuyến huyện, các Trạm Y tế địa phương và các ngành Giáo dục, Hội Người Cao tuổi, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh,... để tổ chức khám các bệnh về mắt, kết hợp tuyên truyền, tư vấn tại cộng đồng. 

    Trong năm 2022, Bệnh viện Mắt Ninh Bình đã xây dựng kế hoạch thực hiện, tổ chức khám, sàng lọc và tư vấn, cấp thuốc miễn phí các bệnh về mắt cho người dân tại 36 xã, thị trấn của huyện Yên Mô, Kim Sơn và Nho Quan. Đồng thời, tại Bệnh viện Mắt, khoa Khám bệnh cũng tổ chức khám sàng lọc cho NCT thuộc các huyện Yên Khánh, Gia Viễn và thành phố Ninh Bình. 

    Tổng số người được khám sàng lọc các bệnh về mắt là 4.291 người. Trong đó, có trên 1.000 người mắc bệnh đục thủy tinh thể; trên 800 người gặp các bệnh mộng, quặm và các bệnh khác là trên 2,4 nghìn người. Cùng với khám sàng lọc các bệnh lý về mắt, các y, bác sỹ cũng cung cấp những kiến thức cơ bản về chăm sóc mắt; cách nhận biết một số bệnh về mắt thường gặp; cách phòng, chống các bệnh về mắt cho NCT... 

    Theo kết quả khảo sát, thống kê, hiện nay, trong số NCT từ 60 tuổi trở lên, có đến 90% bị mắc các bệnh về mắt. Trong đó, có khoảng 60% bị đục thủy tinh thể; tiếp đến là các bệnh về mắt khác như thoái hóa hoàng điểm (ADM), bệnh võng mạc tiểu đường, cườm nước (tăng nhãn áp), các bệnh về mộng, quặm, khô mắt, mắt mờ... Nhu cầu được khám, tư vấn và điều trị các bệnh về mắt của NCT là rất lớn và cần thiết. 

Để tạo thuận lợi cho NCT tại các địa phương được tham gia chương trình khám sàng lọc mắt miễn phí, Hội Người cao tuổi các xã, phường, thị trấn đã tiến hành khảo sát, thống kê số lượng NCT cần được khám, tư vấn và chữa các bệnh về mắt, trong đó đặc biệt quan tâm đến những NCT thuộc diện hộ nghèo, hộ tàn tật, cô đơn, không nơi nương tựa, chưa được cấp thẻ BHYT miễn phí... 

    Tại các buổi khám mắt miễn phí, Bệnh viện Mắt đã cử đội ngũ y, bác sỹ có trình độ chuyên môn, tận tình, trách nhiệm; đưa hệ thống máy móc và các trang, thiết bị y tế hiện đại để sàng lọc các bệnh về mắt kỹ càng, chính xác. Mỗi năm, có hàng nghìn NCT tại các địa phương được thăm khám, tư vấn, hướng dẫn cách điều trị và cấp thuốc miễn phí đối với bệnh nhân mắc các bệnh thông thường về mắt. Những trường hợp nặng cần phẫu thuật, được giới thiệu đến cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và điều trị kịp thời, góp phần làm giảm biến chứng gây mù và giảm tỷ lệ mù lòa trong cộng đồng dân cư. 

    Bác sỹ Trịnh Ngọc Quỳnh cũng khuyến cáo, đối với NCT, cần kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần để nắm bắt được tình hình sức khỏe và sớm phát hiện các bệnh về mắt. Đặc biệt ở người già, nguy cơ cao huyết áp, đái tháo đường rất cao. Đây là hai bệnh lý hàng đầu làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt. Cùng với đó, không hút thuốc lá, vì khói thuốc là kẻ thù số một của mắt. Khói thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể ở người già. Đồng thời, có chế độ dinh dưỡng hợp lý cho người già, sẽ giúp hạn chế tối đa nguy cơ mắc các bệnh về mắt. 

Nguyễn Minh ( theo Báo Ninh Bình)

 

 

  • Từ khóa :