Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Tập huấn nghiệp vụ điều tra thống kê số liệu người nhiễm HIV năm 2019
Lượt xem: 1928

Nhằm xác định lại số lượng người nhiễm HIV trên địa bàn đang quản lý để làm cơ sở đánh giá kết quả thực hiện mục tiêu 90 – 90 – 90 vào năm 2020 và kết nối chuyển gửi người nhiễm chưa được điều trị ARV đến các cơ sở điều trị ARV. Ngày 1/10, Khoa phòng, chống HIV/AIDS, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức tập huấn Rà soát người nhiễm HIV trên địa bàn tỉnh cho các cán bộ y tế của phòng y tế, trung tâm y tế phụ trách công tác phòng, chống HIV/AIDS của các huyện, thành phố trong tỉnh, trại giam Ninh Khánh và Trung tâm cai nghiện tỉnh.


Theo thống kê, lũy tích đến ngày 31/8/2019, tại Ninh Bình, phát hiện 4.064 người nhiễm HIV, trong đó số người nhiễm HIV/AIDS còn sống: 2972; số người đã tử vong do AIDS là 1.092 người. Tuy nhiên trên thực tế mới chỉ có 43,2% người nhiễm HIV được điều trị ARV còn lại chưa được phát hiện và đưa vào điều trị. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như: việc kỳ thị, phân biệt đối xử trong cộng đồng và ngay cả tại các cơ sở y tế cũng là nguyên nhân để người nhiễm HIV không dám đến các cơ sở y tế nhận dịch vụ chăm sóc.

 

Tại lớp tập huấn, cán bộ tham gia tập huấn được giới thiệu quy trình triển khai rà soát tại xã/phường; hướng dẫn và thực hành ghi chép biểu mẫu rà soát; quy trình báo cáo kết quả rà soát; quy trình tiếp cận người nhiễm HIV; kỹ năng tiếp cận, chuyển gửi điều trị; hướng dẫn các thủ tục tài chính; thảo luận xây dựng kế hoạch triển khai tại tuyến xã.

 

Quá trình rà soát cần đảm bảo bí mật thông tin của người nhiễm HIV; đảm bảo quy định tại Khoản 1, Điều 30, Luật Phòng, chống HIV/AIDS về thông báo kết quả xét nghiệm dương tính cho người nhiễm; tiến hành rà soát tất cả các trường hợp nhiễm HIV trên địa bàn./.

 

Thu Trang

  • Từ khóa :