Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Nâng cao nhận thức của người dân trong phòng chống bệnh sởi
Lượt xem: 872

Bệnh sởi đang có chiều hướng lan rộng ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Tính đến tháng 7 năm 2019 tại tỉnh ta ghi nhận 52 trường hợp. Trước tình hình trên, ngành Y tế tỉnh đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp, trong đó chú trọng tới công tác truyền thông nâng cao nhận thức của người dân phòng, chống bệnh sởi, nhất là ở vùng sâu, vùng xa.

      Truyền thông trực tiếp phòng chống dịch bệnh tại cộng đồng - một trong những địa phương tích cực triển khai các biện pháp phòng chống bệnh sởi, Trung tâm Y tế huyện Nho Quan đã chỉ đạo các trạm y tế xã đa dạng hóa các hình thức truyền thông nâng cao nhận thức của người dân trong phòng, chống bệnh.

 

           Có thể nói, công tác phòng bệnh sởi tại cộng đồng trên địa bàn tỉnh tập trung vào 2 biện pháp tuyên truyền chủ yếu: tuyên truyền trực tiếp (thông qua đội ngũ nhân viên y tế xã, thôn, bản) và tuyên truyền gián tiếp (thông qua tờ rơi, áp phích, thông điệp…), với phương châm phòng là chính và dập dịch ngay khi phát hiện có dịch bệnh xảy ra. Khâu tuyên truyền năm nay cũng được làm kỹ hơn khi gắn hoạt động của nhân viên y tế thôn, bản với trách nhiệm của các trưởng thôn, xóm, với các ban ngành có liên quan, nhất là với các trường mầm non.

 

  Ngành Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thực hiện nghiêm chế độ giao ban công tác y tế dự phòng hàng tháng để kịp thời nắm bắt thông tin, tình hình dịch bệnh; từ đó có biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn, điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng tích cực phổ biến các chương trình y tế chăm sóc sức khỏe, vận động nhân dân thực hiện vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, ăn chín uống sôi…. Đặc biệt, trong mỗi buổi tuyên truyền tại các xã, thôn, xóm cán bộ trung tâm Y tế huyện cũng như nhân viên y tế xã, thôn thường lồng ghép nhiều chương trình tuyên truyền, như: Chương trình phòng, chống suy dinh dưỡng, sốt rét, chương trình sức khoẻ sinh sản, kế hoạch hoá gia đình...chính vì vậy nhận thức của người dân được nâng lên.

 

    Với giải pháp triển khai đồng bộ, đặc biệt việc đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền cách phòng, chống bênh sởi, ngành y tế tỉnh đang phát huy, làm tốt vai trò của mình trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ ban đầu nhân dân trên địa bàn. Tuy nhiên để làm tốt công tác này không chỉ có ngành Y tế mà các địa phương cũng cần vào cuộc mạnh mẽ, tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền vận động, nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng bệnh sởi nói riêng và các bệnh khác nói chung.

 

Nguyễn Minh

  • Từ khóa :