Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Sở Y tế Tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới và xây dựng xã đạt Tiêu chí Quốc gia về y tế giai đoạn 2011-2020
Lượt xem: 2197

Chiều ngày 16/8, Sở Y tế tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới và xây dựng xã đạt Tiêu chí Quốc gia về y tế giai đoạn 2011-2020. Tiến sĩ Vũ Mạnh Dương dự và chủ trì hội nghị. Cùng dự có lãnh đạo các phòng chức năng Sở Y tế, Lãnh đạo Trung tâm Y tế, phòng y tế các huyện/thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở Y tế, trạm trưởng trạm y tế các xã, thị trấn; các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong phong trào xây dựng xã đạt Tiêu chí Quốc gia về y tế trong xây dựng nông thôn mới.

 


Sau 10 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới và xây dựng xã đạt Tiêu chí Quốc gia về y tế giai đoạn 2011-2020 trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, đến nay ngành Y tế đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra. Đến năm 2018 toàn tỉnh đã có 90/118 xã đạt tiêu chí 15 (chiếm 76,3%/ vượt 6,3% KH) 115/118 xã đã đủ điều kiện và triển khai khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (chiếm 97,5% vượt 7,5% KH); 128/145 xã/ phường đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về Y tế đạt 88,3%.

 

 Để đạt được kết quả đó, ngành y tế đã tranh thủ được sự ủng hộ của UBND tỉnh, Ban chỉ đạo CTMTQG xây dựng NTM của tỉnh và  Sở, ban, ngành, các cấp chính quyền và các tổ chức, đoàn thể để phát triển y tế cơ sở, tạo diện mạo mới cho y tế tuyến xã. Kết quả: từ năm 2011 đến nay, đã có 74 trạm y tế được xây mới với tổng kinh phí đầu tư là trên 324 tỷ đồng và 68 trạm được sửa chữa, nâng cấp với tổng kinh phí gần 24 tỷ đồng. Trang thiết bị cũng được quan tâm đầu tư, mua sắm. Hầu hết các trạm Y tế xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã đạt từ 75% trở lên danh mục trang thiết bị theo quy định của Bộ Y tế.

 

Cùng với đó, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tăng cường nguồn lực có trình độ bác sĩ cho các trạm y tế tuyến xã. Hiện toàn tỉnh có 121/145 trạm y tế có bác sĩ làm việc. Qua đó, công tác khám chữa bệnh đã có những bước chuyển biến rõ rệt, các trạm y tế tuyến xã đã thực hiện dược 90% các dịch vụ kỹ thuật trong “gói dịch vụ y tế cơ bản” cho tuyến y tế cơ sở. Các đơn vị tuyến huyện đã thực hiện được 60% trở lên các dịch vụ kỹ thuật theo phân tuyến đối với hệ thống cơ sở khám, chữa bệnh. Qua đó đã tăng sự hài lòng và tin tưởng với dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu tại tuyến y tế cơ sở của nhân dân trên địa bàn tỉnh.

 

Trong thời gian tới, ngành y tế tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn hỗ trợ các xã còn lại đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn kiểu mẫu thực hiện các chỉ tiêu thuộc Tiêu chí 15. Cùng với đó, thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở nhất là tuyến xã như: đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của tuyến y tế cơ sở.

 

Nhân dịp này, Sở Y tế đã tặng giấy khen cho các tập thể và cá nhân đã có đóng góp tiêu biểu cho phong trào xây dựng xã đạt Tiêu chí quốc gia về y tế trong 10 năm qua.

 Thu Trang

 

 

 

 

  • Từ khóa :