Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Ninh Bình 6 tháng đầu năm không có dịch bệnh xảy ra trên địa bàn
Lượt xem: 1089

         6 tháng đầu năm 2019, mặc dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng Ngành Y tế đã chủ động kiểm soát và khống chế dịch bệnh không để xảy ra trên địa bàn.


\Trong 6 tháng đầu năm, ngành Y tế triển khai đồng bộ và có hiệu quả công tác y tế dự phòng. Công tác chỉ đạo, tham mưu, giám sát được thực hiện kịp thời; các đơn vị trong khối Y tế dự phòng đã chủ động xây dựng kế hoạch, kiện toàn đội phòng chống dịch cơ động, sẵn sàng đáp ứng công tác phòng chống dịch bệnh. Giám sát thường xuyên các bệnh truyền nhiễm tại bệnh viện và cộng đồng, đặc biệt là dịch bệnh mùa hè. Trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh  không có dịch bệnh lớn xảy ra, có 15/28 bệnh không ghi nhận mắc, 6/28 bệnh có số ca mắc giảm so với cùng kỳ năm 2018. 6 bệnh có số ca mắc tăng. Nhiều nhất là viêm gan vi rút với 1.336 ca; sởi 41 ca; tay chân miệng 35 ca; sốt xuất huyết 26 ca. Đặc biệt những bệnh có vắc xin tiêm phòng như Ho gà cũng phát hiện 7 ca.

Các chương trình mục tiêu y tế - dân số cũng được triển khai có hiệu quả. Công tác tiêm chủng mở rộng được đảm bảo an toàn, hiệu quả. Tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ mới chỉ đạt 40,5% KH năm. Tuy vậy, không xảy ra phản ứng nặng sau tiêm chủng. Các hoạt động truyền thông về dinh dưỡng được đẩy mạnh, tổ chức thành công Ngày vi chất dinh dưỡng đợt 1 năm 2019: 100% trẻ từ 6-36 tháng tuổi và 98,5% bà mẹ sau sinh trong vòng 1 tháng được bổ sung vitamin A liều cao; 99,1% trẻ dưới 5 tuổi trong toàn tỉnh được cân, đo đánh giá tình trạng dinh dưỡng.

Duy trì tốt công tác giám sát phát hiện người nhiễm HIV. Đến hết quý II/2019 phát hiện 43 người nhiễm HIV, lũy tích số người nhiễm HIV là 4.047 người. Tỷ lệ người nhiễm HIV đang điều trị ARV trên địa bàn tỉnh có thẻ BHYT là 96%; Công tác điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadonđược đẩy mạnh, trong 6 tháng năm 2016, triển khai thêm  02 cơ sở tại Trạm Y tế xã Gia Lâm và Phòng khám Đa khoa khu vực Quỳnh Sơn, xã Quỳnh Lưu huyện Nho Quan. Hiện toàn tỉnh đang điều trị cho 796 người đạt 88,4% chỉ tiêu; Thực hiện tư vấn và xét nghiệm HIV cho 7.320 phụ nữ mang thai, điều trị ARV cho 12 phụ nữ mang thai, 11 trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV đều được điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con. 07 trẻ sinh ra xét nghiệm âm tính với HIV.

Cùng với đó, ngành Y tế đặc biệt quan tâm công tác bảo đảm an toàn thực phẩm. Từ đầu năm đến nay, Chi cục An toàn thực phẩm đã tiến hành thanh, kiểm tra 1.923 cơ sở, phát hiện 267 cơ sở vi phạm, phạt tiền 122 cơ sở với tổng số tiền phạt là 241 triệu đồng, 30 cơ sở bị tiêu hủy sản phẩm, 38 cơ sở bị tịch thu sản phẩm; Duy trì thực hiện tốt công tác giám sát mối nguy ô nhiễm thực phẩm, ghi nhận 37 ca ngộ độc lẻ tẻ. Không có tử vong do ngộ độc thực phẩm.

Công tác Dân số - Kế hoạch hoá gia đình được đẩy mạnh, trong 6 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh có 3.955 trẻ được sàng lọc sơ sinh đạt 50%, phát hiện 4 ca thiếu  men G6PD. Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên là 28% tăng 2,5% so với cùng kỳ;

Công tác Kiểm nghiệm Dược phẩm – Mỹ phẩm được quan tâm, đặc biệt chú trọng kiểm tra, giám sát chất lượng thuốc tại các cơ sở khám, chữa bệnh, các cơ sở hành nghề y dược tư nhân,  kinh doanh và sử dụng thuốc trên địa bàn tỉnh. Kết quả: trong 6 tháng, đã có 124 cơ sở hoạt động về lĩnh vực Dược được kiểm tra, lấy mẫu và kiểm nghiệm được 475 mẫu, phát hiện 10 mẫu không đạt chất lượng, phát hiện xử lý kịp thời 71 loại thuốc hết hạn sử dụng tại 15 cơ sở.

Cùng với đó, thường xuyên giám sát công tác phòng, chống sốt rét. Tổ chức phun hóa chất tại 2 xã trọng điểm. Trong 6 tháng đầu năm, có 1.087 người nghi ngờ sốt rét được xét nghiệm, phát hiện 31 bệnh nhân sốt rét thường, không có sốt rét ác tính, không có bệnh nhân tử vong do sốt rét. Duy trì thực hiện tốt công tác Phòng, chống bệnh phong, lao; phòng, chống mù lòa. Trong 6 tháng đầu năm, đã khám loại trừ phong cho 5.982 người, không phát hiện bệnh nhân phong mới. Bệnh viện Phổi tỉnh đã thu nhận 366 bệnh nhân lao các thể; xét nghiệm trên 11 nghìn tiêu bản đờm phát hiện, thu nhận điều trị 7 bệnh nhân lao kháng thuốc; thực hiện tốt hoạt động quản lý điều trị bệnh lao với tỷ lệ khỏi chung toàn tỉnh đạt 90,4%. Bệnh viện Mắt đã tổ chức khám, tư vấn, truyền thông cấp thuốc miễn phí cho 1991 người dân, phát hiện trên 1 nghìn người bị các bệnh về mắt.

Bên cạnh đó, công tác y tế dự phòng trong những tháng đầu năm cũng gặp không ít khó khăn, vướng mắc những bất cập trong hỗ trợ kinh phí cho y tế phố; vấn đề tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ thấp một số loại vắc xin thiếu nguồn cung cấp; các vấn đề quản lý bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng, chương trình Sữa học đường chưa thực hiện đượ theo kế hoạch.… Giải pháp trong những tháng cuối năm 2019, các đơn vị khối y tế Dự phòng tiếp tục triển khai các nhiệm vụ theo chỉ tiêu kế hoạch, chú trọng tập trung tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm, an toàn tiêm chủng, phòng chống HIV/AIDS; chăm sóc sức khỏe sinh sản, dân số - KHHGĐ. Tăng cường công tác giám sát dịch bệnh, phát  hiện sớm, xử lý dịch kịp thời, không để dịch bệnh lớn xảy ra trên địa bàn, hạn chế tỷ lệ mắc, không để bệnh nhân tử vong do dịch bệnh. /.

Thu Trang 

  • Từ khóa :