Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Kết luận, chỉ đạo của Bộ trưởng Y tế tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh
Lượt xem: 107
Ngày 10/4/2024, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan chủ trì. Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương, lãnh đạo các Vụ, Cục, Viện, Bệnh viện thuộc và trực thuộc Bộ Y tế; đại diện các Bộ, ngành: Cục Y tế (Bộ Công an), Cục Quân Y (Bộ Quốc phòng). Về phía địa phương có sự tham dự của Lãnh đạo Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế, Bệnh viện thuộc các tỉnh, thành phố, các tổ chức quốc tế UNICEF, WHO, USCDC, các cơ quan báo đài trung ương, địa phương.

Tại hội nghị các đại biểu đã tập trung nêu ý kiến và thảo vào các vấn đề: tình hình dịch bệnh và các giải pháp; công tác tiêm chủng và cung ứng vắc xin; công tác đảm bảo hậu cần, thuốc, vật tư, trang thiết bị phòng chống dịch…

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan kết luận, chỉ đạo: Hiện nay, tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, khó lường, nhiều bệnh dịch mới nổi, tái nổi, các bệnh dịch lưu hành vẫn còn ghi nhận số mắc ở mức cao, sau đại dịch COVID-19 công tác tiêm chủng gặp nhiều khó khăn, bên cạnh đó thời tiết được dự báo có nhiều diễn biến bất thường và bất lợi là những yếu tố nguy cơ có thể làm gia tăng mắc các bệnh truyền nhiễm có vắc xin dự phòng nói riêng, các bệnh truyền nhiễm khác nói chung. Trước tình hình trên, Bộ Y tế đề nghị các địa phương chủ động, quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau:

Đối với Sở Y tế tỉnh, thành phố: Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai quyết liệt Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2024 theo hướng dẫn của chuyên môn của Bộ Y tế và hướng dẫn tài chính của Bộ Tài chính. Triển khai kế hoạch tiêm chủng năm 2024 và triển khai tốt công tác tiêm chủng thường xuyên hàng tháng cho các đối tượng thuộc Chương trình Tiêm chủng mở rộng; tăng cường tổ chức tiêm bù, tiêm vét cho trẻ là đối tượng tiêm chủng của năm 2023 chưa được tiêm chủng đầy đủ trong thời gian bị ảnh hưởng do dịch COVID-19. Giao trách nhiệm địa phương căn cứ tình hình thực tế, số lượng, đối tượng để lập dự kiến nhu cầu vắc xin và gửi đề xuất về Bộ Y tế trước ngày 30/6/2024. - Thực hiện rà soát đảm bảo hậu cần, kinh phí, thuốc, vắc xin, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị, nhân lực... phục vụ cho các hoạt động y tế dự phòng, nhất là đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch theo phương châm 4 tại chỗ. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông, báo chí và hệ thống truyền thông cơ sở để khuyến cáo, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh cá nhân và thay đổi hành vi để nâng cao sức khỏe, lưu ý truyền thông theo nhóm nguy cơ tại các vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số bằng nhiều hình thức và bằng nhiều thứ tiếng phù hợp với từng địa phương. hực hiện tốt công tác thu dung bệnh nhân, điều trị kịp thời, hạn chế tối đa các trường hợp chuyển nặng, tử vong và thực hiện tốt kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế.

Riêng Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Paster: Tăng cường đôn đốc, kiểm tra, giám sát, hướng dẫn, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, hỗ trợ kỹ thuật về xét nghiệm cho các đơn vị y tế địa phương. Tăng cường giám sát, hỗ trợ, nâng cao chất lượng và tỷ lệ tiêm chủng các loại vắc xin, phòng, chống các bệnh có nguy cơ bùng phát hoặc có số tử vong cao (dại, sởi, bạch hầu...); phân tích, đánh giá, dự báo tình hình dịch bệnh, - Nghiên cứu đặc điểm dịch tễ, yếu tố nguy cơ, dự báo dịch của những bệnh truyền nhiễm, bệnh không lây nhiễm, bệnh mới phát sinh, những yếu tố và quy luật phát triển của bệnh dịch mang tính đặc thù trong khu vực, các yếu tố đặc thù về dinh dưỡng, môi trường, an toàn thực phẩm để đề xuất các biện pháp phù hợp trong thời gian tới.

Đề nghị Cục Y tế dự phòng. Tham mưu, trình ban hành Công văn của Bộ Y tế gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố về triển khai các hoạt động phòng chống dịch.  Tham mưu trình ban hành Quyết định thành lập các đoàn công tác của Bộ Y tế đi kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh tại các tỉnh, thành phố và tổng hợp, báo cáo Lãnh đạo Bộ kết quả kiểm tra của các đoàn. - Khẩn trương hoàn thiện hướng dẫn giám sát về phòng chống sốt xuất huyết sửa đổi và quy định về định mức kinh tế - kỹ thuật lĩnh vực y tế dự phòng. Đôn đốc triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh, cập nhật tình hình dịch trong nước và quốc tế, thường xuyên báo cáo, tham mưu các giải pháp phòng, chống dịch phù hợp. Đôn đốc triển khai các hoạt động tiêm chủng, hưởng ứng Tuần lễ Tiêm chủng Thế giới và chuỗi sự kiện kỷ niệm 50 năm Tiêm chủng mở rộng trong năm 2024.  Tham mưu các giải pháp phòng, chống, chuẩn bị ứng phó với các bệnh có vắc xin dự phòng, nhất là bệnh sởi.

Các Vụ, Cục thuộc Bộ Y tế - Cục Quản lý khám chữa bệnh chỉ đạo, hướng dẫn các Bệnh viện thực hiện chế độ thông tin, báo cáo ca bệnh truyền nhiễm theo quy định.  Vụ Tổ chức cán bộ nghiên cứu việc điều chỉnh về phụ cấp đặc thù nghề.  Các Vụ, Cục tổ chức triển khai các hoạt động theo chức năng và nhiệm vụ được giao, phối hợp chặt chẽ với các Viện, các đơn vị y tế địa phương giám sát, hướng dẫn và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai các hoạt động tiêm chủng và phòng, chống dịch bệnh. Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị các đơn vị gửi văn bản về Bộ Y tế để nghiên cứu giải quyết và hướng dẫn kịp thời.

Kim Thoa 

  • Từ khóa :