Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Hội nghị hướng dẫn công tác truyền thông, cung cấp thông tin y tế và triển khai Quy chế phát ngôn của Bộ Y tế năm 2023
Lượt xem: 239
Ngày 22/6/2023 tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức hội nghị hướng dẫn công tác truyền thông, cung cấp thông tin y tế và triển khai Quy chế phát ngôn của Bộ Y tế năm 2023 khu vực phía Bắc. PGS.TS. Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế chủ trì hội nghị.

Tham dự có TS.BS Hà Anh Đức, Chánh Văn phòng Bộ Y tế kiêm Chánh Văn phòng Ban Cán sự Đảng Bộ Y tế; Ông Vũ Mạnh Cường, Giám đốc Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Trung ương; TS.Vũ Thanh Vân, Trưởng ban Hợp tác quốc tế, Học viện Báo chí và Tuyên truyền; đại diện một số Vụ, Cục, Văn phòng thuộc Bộ Y tế; Sở Y tế, các bệnh viện, chuyên viên truyền thông của các các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế...

Phát biểu khai mạc hội nghị, PGS.TS.Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết: truyền thông y tế luôn được coi là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong việc tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về y tế, phổ biến kiến thức về y tế để người dân thay đổi các hành vi, khuyến khích lối sống lành mạnh, chủ động phòng ngừa bệnh tật, nâng cao sức khoẻ.

Trong những năm qua, đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn ra phức tạp, truyền thông y tế đã luôn chủ động tích cực bám sát mọi hoạt động trong công tác phòng, chống dịch. Ngay từ khi bước vào dịch COVID-19, những thông tin y tế chính thống đã chiếm ưu thế chủ đạo trong các luồng thông tin xã hội. Truyền thông y tế đã sử dụng mọi hình thức để ghi nhận, thông tin kịp thời về các tập thể, cá nhân cũng như sự đóng góp, cống hiến của những người làm công tác y tế trong phòng, chống dịch bệnh"- Thứ trưởng cho hay.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương cũng cho biết thêm: xác định vai trò to lớn của công tác truyền thông y tế, Bộ Y tế đã ban hành Quy chế phát ngôn tại Quyết định số 56/QĐ-BYT ngày 10/01/2023 và Kế hoạch thông tin, truyền thông y tế năm 2023 tại Quyết định số 1886/QĐ-BYT ngày 18/4/2023 nhằm triển khai Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 21/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác truyền thông chính sách và chỉ đạo tăng cường công tác truyền thông, cung cấp thông tin y tế từ Trung ương đến địa phương nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông y tế.

Tuy nhiên cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương, bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong thời gian qua vẫn còn một số khó khăn, tồn tại trong công tác truyền thông y tế. Đội ngũ cán bộ làm truyền thông y tế từ Trung ương đến cơ sở còn rất thiếu về nhân lực và cần được đào tạo nâng cao năng lực liên tục. Đặc biệt phải truyền thông làm sao để người dân chia sẻ với ngành Y tế trước những khó khăn và nỗ lực, cống hiến, đóng góp của ngành y đối với sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân.

“Hiện nay, nhiều cơ quan, đơn vị còn chưa thấy được tầm quan trọng của việc bố trí và đảm bảo nguồn lực, nhân lực, điều kiện làm việc và kinh phí cho công tác truyền thông y tế; một bộ phận cán bộ, nhân viên y tế thiếu kỹ năng truyền thông và cung cấp thông tin y tế; ngoài ra, chế độ đãi ngộ đối với cán bộ làm truyền thông y tế còn chưa thỏa đáng, đặc biệt là đối với các bộ truyền thông tuyến tỉnh, huyện, xã, do vậy nhiều cán bộ chưa yên tâm công tác” - Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thông qua hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương tin tưởng, đội ngũ cán bộ làm truyền thông thông tin y tế với kiến thức chuyên môn sâu rộng, có tinh thần đoàn kết, trách nhiệm cao và bản lĩnh vững vàng sẽ vượt qua mọi khó khăn, thách thức hoàn thành nhiệm vụ, góp phần phát triển mạng lưới truyền thông y tế ngày càng toàn diện, đồng bộ, hiệu quả và đóng góp to lớn vào công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân chung của ngành Y tế.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng được nghe một số nội dung tham luận như: chia sẻ về định hướng công tác truyền thông y tế năm 2023 và triển khai Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin y tế của Bộ Y tế; Truyền thông chính sách: Từ niềm tin đến ủng hộ và thực hiện chính sách; Kỹ năng nắm bắt thông tin và viết tin bài cung cấp cho các cơ quan báo chí, truyền thông; các ý kiến trao đổi, kiến nghị, đề xuất của đại biểu tham dự hội nghị./.

Thu Trang
  • Từ khóa :