Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Ghi nhận:Truyền thông lưu động phòng, chống tác hại của thuốc lá ( PC THTL)
Lượt xem: 61
Hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25-31/5/2024,  từ ngày 28 đến ngày 31/5, Trung tâm Kiếm soát bệnh tật tỉnh tổ chức đợt truyền thông lưu động tại 08 huyện, thành phố.

Trong các buổi truyền thông, xe lưu động đã đi qua các khu đông dân cư trên những trục đường chính của 08 huyện, thành phố. Bên cạnh các pano có nội dung tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá như: “Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe”, “ Hãy nói không với thuốc lá, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng để bảo vệ sức khỏe và môi trường”…xe lưu động còn truyền tải các thông điệp bằng phát thanh đến người dân về một số nội dung cơ bản của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá và những tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng, lợi ích của xây dựng môi trường không thuốc lá…Qua đó nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng, chống tác hại của thuốc lá.

          Anh Phạm Tiến Dũng, thôn 20 Chợ Cát xã Khánh Trung, huyện Yên Khánh chia sẻ: “Khi được nghe những thông tin liên quan tới phòng, chống tác hại của thuốc lá từ loa phát thanh trên xe lưu động khu vực nhà tôi, tôi được cập nhật những thông tin, quy định mới liên quan tới phòng, chống tác hại của thuốc lá. Tôi hiện đang công tác cũng thấy rõ được lợi ích của việc xây dựng môi trường không thuốc lá. Bản thân tôi luôn chấp hành nghiêm quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc và cũng luôn luôn tuyên truyền cho người dân, bạn bè, gia đình về phòng, chống tác hại của thuốc lá”.

          Bà Đinh Thị Thảo - Trưởng trạm Y tế xã Cúc Phương, huyện Nho Quan cho biết: “Tôi rất đồng tình với việc xây dựng môi trường không khói thuốc lá. Việc tổ chức truyền thông bằng xe lưu động như này là cách hay giúp người dân, nhất là người dân ở địa bàn vùng xa hiểu rõ hơn về những quy định cũng như tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người”.

          Ông Phan Khắc Lưu - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cho biết: “Năm 2024, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chọn thông điệp “Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá” làm chủ đề cho Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5. Theo tổ chức Y tế thế giới, có mối liên quan rõ ràng giữa việc gia tăng tỷ lệ sử dụng các sản phẩm thuốc lá trong giới trẻ với việc tiếp cận giới trẻ thông qua quảng cáo, tiếp thị, đặc biệt trên các nền tảng kỹ thuật số và thông qua việc sử dụng lao động trẻ em trong việc mua bán, trồng cây thuốc lá.

          Tổ chức Y tế thế giới nhấn mạnh Ngày thế giới không thuốc lá 2024 là diễn đàn để giới trẻ trên toàn thế giới yêu cầu ngành công nghiệp thuốc lá ngừng việc nhắm tới các em bằng các sản phẩm có hại cho sức khỏe, kêu gọi chính phủ các nước áp dụng các chính sách bảo vệ các em khỏi các hành vi lôi kéo sử dụng thuốc lá, bao gồm cả việc tiếp thị không ngừng các sản phẩm nguy hiểm cho sức khoẻ thông qua mạng xã hội và các nền tảng phát trực tuyến.

          Năm nay, với mục đích trên, hoạt động truyền thông lưu động được thực hiện  tại các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh nhằm tuyên truyền cho người dân những kiến thức của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá; lợi ích của môi trường không khói thuốc, đặc biệt là nhận diện các loại thuốc lá mới nổi…. Qua đó, tạo sự đồng thuận của người dân trong việc xây dựng môi trường không thuốc lá, bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng, nhất là bảo vệ sức khỏe trẻ em”.

          Có thể thấy, công tác truyền thông PC THTL trên địa bàn tỉnh ngày càng đa dạng hóa và phát huy những hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, để thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác PC THTL cần sự vào cuộc đồng bộ và quyết liệt hơn nữa của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát nghiêm túc việc thực thi pháp luật về PC THTL; xử lý, chấn chỉnh kịp thời đối với những hành vi vi phạm pháp luật về PC THTL.

Nguyễn Minh

  • Từ khóa :