Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19: Thầm lặng nơi tuyến đầu chống dịch
Lượt xem: 1586
   Trong cuộc chiến chống đại dịch Covid -19, đồng hành cùng đội ngũ y, bác sĩ đang trực tiếp cứu chữa người bệnh, thì những y, bác sĩ làm công tác dự phòng của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, nhất là cán bộ lấy mẫu xét nghiệm Covid - 19 cũng vất vả, rủi ro không kém - họ luôn là người tiếp xúc trực tiếp, tiên phong đi vào vùng có nguy cơ nhiễm bệnh cao. Tuy nhiên, vượt lên trên nhiều khó khăn đặc thù, những cán bộ y tế dự phòng nói chung, cán bộ y tế làm công tác lấy mẫu xét nghiệm nói riêng của Trung tâm Kiếm soát bệnh tật tỉnh vẫn đang lặng thầm cống hiến, góp phần quan trọng trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người dân.

Phóng viên chúng tôi có mặt lúc 3h sáng tại Trung đoàn 855- Thành phố Ninh Bình mới cảm nhận được sự vất vả thầm lặng của người cán bộ y tế nơi tuyến đầu chống dịch Covid -19. Những khuôn mặt đẫm mồ hôi trong bộ đồ bảo hộ làm việc trong môi trường có nguy cơ lây nhiễm cao, nhưng họ đã và đang nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Hiện nay,Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh có tổng số 05 cán bộ làm nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm, trong đó có 3 nam và 2 nữ. Công việc thường xuyên của họ bất chấp thời gian, không kể đêm hay ngày. Công việc này đối với nam đã không dễ dàng, đối với cán bộ nữ lại càng khó khăn, vất vả hơn. Y sỹ Phạm Thị Hương Huế Khoa Xét nghiệm - Chẩn doán hình ảnh - Thăm dò chức năng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tâm sự: “Bản thân tôi là cán bộ nữ, nhưng với tinh thần không ngại khó khăn gian nan trước dịch bệnh, tôi luôn sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ được giao đó là công việc lấy mẫu xét nghiệm Covid -19.  Tôi cũng giống như các đồng nghiệp của mình, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ. Là người mẹ có con nhỏ, trong năm 2020, có những lúc tình hình dịch phức tạp, tôi phải cách ly tại cơ quan, xa gia đình và con nhỏ khoảng 1 tháng - nhớ con, nhớ gia đình da diết nhưng tôi tự hứa với chính mình là hãy tự khắc phục mọi khó khăn và tin tưởng rằng với tinh thần không ngại khó khăn cùng toàn thể đồng nghiệp không chùn bước trước dịch bệnh. Chúng tôi luôn có mặt ở nơi cần chúng tôi  - nơi tuyến đầu trong cuộc chiến thầm lặng này. Tất cả vì cộng đồng của chúng ta và chúng tôi rất tự hào về việc làm của mình”.

 

Khi lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, cán bộ mất khoảng 2-3 phút để lấy dịch mũi, dịch họng cho 1 trường hợp. Công việc tuy không nặng nề nhưng phải làm việc nhiều giờ đồng hồ liên tục, thậm chí trong quá trình lấy mẫu có một số trường hợp không hợp tác nên các cán bộ y tế phải giải thích, động viên để họ hiểu và cho lấy mẫu. Với công việc này, hiểm nguy luôn rình rập, virus SARS-CoV-2 có thể lây nhiễm vào cơ thể bất cứ lúc nào khiến cán bộ lấy mẫu xét nghiệm luôn phải đối mặt với rủi ro, nhưng họ không né tránh, e ngại mà luôn sẵn sàng xông pha làm nhiệm vụ với quyết tâm sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Anh Châu Hoàng Tuấn - Cái Bè - Tiền Giang cho biết: “Tôi được các lực lượng chức năng đưa vào khu cách ly tại Trung đoàn 855 từ ngày 18/6/2021 khi từ nước ngoài về. Về tới đây khoảng 3h sáng, lúc này y, bác sỹ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Ninh Bình đã sẵn sàng phun khử khuẩn, lấy mẫu xét nghiệm, điều tra dịch tễ…Cảm ơn sự tận tình, chu đáo của các lực lượng chức năng và hứa sẽ thực hiện tốt những quy định nơi cách ly tập trung đảm bảo sức khỏe cho bản thân, sớm được về với gia đình”.

 Ông Trần Bách Hà - Trưởng Khoa Xét nghiệm - Chẩn doán hình ảnh - Thăm dò chức năng cho biết: “Cán bộ y, bác sỹ làm công tác lấy mẫu xét nghiệm Covid -19 của khoa luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao. Chỉ cần có thông báo là ngay lập tức các bạn mặc đồ bảo hộ và lên đường. Không quản ngày, đêm, mưa gió, mỗi người một nhiệm vụ…”.

 

Theo số liệu tổng hợp từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, thực hiện cuộc chiến chống dịch Covid-19, đến nay đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm đã kiểm tra, tiếp nhận, lấy được trên hàng chục nghìn mẫu xét nghiệm. Hiện tại, 05 cán bộ y tế làm nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm đều đảm bảo sức khỏe, chưa có trường hợp nào bị nhiễm Covid-19.

 

Ông Lê Hoàng Nam - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh ghi nhận sự cố gắng của cán bộ làm nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm Covid -19 của đơn vị và cho biết: “Đội ngũ cán bộ y tế dự phòng luôn là người tiên phong đi vào vùng dịch, tiếp xúc trực tiếp với những trường hợp có nguy cơ nhiễm bệnh để thực hiện công việc điều tra, truy vết, trong đó những cán bộ làm công tác lấy mẫu xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Ninh Bình ý thức được nhiệm vụ của mình. Để có thể có được những kết quả xét nghiệm sớm, chính xác, đáp ứng nhanh cho công tác phòng, chống dịch, các cán bộ lấy mẫu xét nghiệm Covid -19 luôn làm việc trong tâm thế chạy đua với thời gian. Những cố gắng đó được các cấp ghi nhận và biểu dương”.

 Có thể nói, cán bộ y tế làm nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm Covid -19 là những “Chiến sỹ tuyến đầu của tuyến đầu chống dịch”, những nỗ lực của họ trong cuộc chiến chống đại dịch Covid – 19 đã, đang và sẽ góp phần quan trọng trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân - Những bông hoa nơi tuyến đầu chống dịch luôn ngát hương trong cuộc chiến này./.

Nguyễn Minh

  • Từ khóa :