Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Bệnh viện Sản - Nhi Ninh Bình: Quan tâm nâng cao chất lượng khám và điều trị bệnh vô sinh, hiếm muộn
Lượt xem: 716
Tỷ lệ người bị vô sinh, hiếm muộn đang có chiều hướng gia tăng, đòi hỏi sự quan tâm, thăm khám từ sớm để kịp thời phát hiện, điều trị, mang lại niềm hạnh phúc cho các cặp vợ chồng.

    Thạc sĩ Lê Thị Thu Hiền, Giám đốc phụ trách chuyên môn, Bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội cho biết: Vô sinh, hiếm muộn là một trong những căn bệnh đang rất phổ biến, chiếm tỷ lệ tăng dần trong các cặp vợ chồng. Theo thống kê, trong cả nước hiện có khoảng 15-20% cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn.

    Nguyên nhân của bệnh vô sinh, hiếm muộn chủ yếu là do di truyền và các bệnh lý như: tinh trùng yếu, tắc vòi tử cung, giảm dự trữ buồng trứng, rối loạn phóng noãn… Cùng với đó là do chế độ ăn uống không khoa học, sử dụng bia rượu nhiều, môi trường sống bị ô nhiễm, stress, do quan hệ tình dục bừa bãi, nạo hút thai nhiều lần... Tình trạng diễn biến bệnh vô sinh, hiếm muộn đang có chiều hướng gia tăng, năm sau nhiều hơn năm trước và diễn biến phức tạp. 

    Bác sĩ Nguyễn Thị Hương, Phó Trưởng Khoa Phụ Nội-Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Sản - Nhi Ninh Bình cho biết: Trước đây, lĩnh vực khám và điều trị vô sinh, hiếm muộn chưa được phân tách biệt về Khoa Phụ nội-Hỗ trợ sinh sản như hiện nay nên việc tư vấn, khám và điều trị cho bệnh nhân còn chung với các khoa chuyên môn khác trong bệnh viện.

    Từ đầu năm 2023, việc khám và điều trị vô sinh, hiếm muộn được giao về Khoa Phụ nội-Hỗ trợ sinh sản của Bệnh viện. Cùng với quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, đào tạo nguồn nhân lực, phát triển các kỹ thuật tiên tiến, hiện đại, Khoa đã giúp nhiều cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn sớm tìm được niềm hạnh phúc làm cha, mẹ.

    Tính từ tháng 3/2023 đến hết tháng 7/2023, Khoa đã khám, tư vấn cho trên 500 bệnh nhân các bệnh về vô sinh, hiếm muộn và bệnh lý của nam giới. Trong đó, đã hỗ trợ cho 20 cặp hiếm muộn điều trị bệnh, hiện đã có 8 bệnh nhân điều trị thành công, có thai với thể trạng khỏe mạnh, phát triển tốt.

Bệnh viện Sản Nhi Ninh Bình Quan tâm nâng cao chất lượng khám và điều trị bệnh vô sinh hiếm muộn
Tư vấn cho các cặp vợ chồng hiếm muộn.

 

    Vợ chồng anh Đàm Văn Lưu và chị Đinh Thị Châm, xã Yên Phong (huyện Yên Mô) vừa nhận niềm vui vô bờ khi đón chào 2 bé sinh đôi vào tháng 7/2023 nhờ phương pháp hỗ trợ sinh sản. Chị Châm cho biết: Vợ chồng tôi lấy nhau hơn 1 năm nhưng chưa thấy tin vui. Khi đi khám tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh, tôi được chẩn đoán bị đa nang buồng trứng nên khó thụ thai. Được các y, bác sĩ Khoa Phụ nội-Hỗ trợ sinh sản khám, tư vấn và điều trị theo phương pháp hỗ trợ sinh sản và tôi đã thành công.

    "Trong quá trình mang thai, tôi cũng được các y, bác sĩ thăm khám định kỳ, tư vấn, hướng dẫn dùng thuốc, ăn uống, đi lại..., để đảm bảo mẹ khỏe và thai nhi phát triển tốt. Hiện tôi đã sinh 2 bé rất đáng yêu, khỏe mạnh. Đây là niềm hạnh phúc vô bờ bến cho gia đình chúng tôi mà không gì có thể so sánh được. Đặc biệt, nhờ được điều trị tại tỉnh nên gia đình tôi đã giảm được rất nhiều chi phí và thời gian..." - chị Châm xúc động chia sẻ.

    Bệnh nhân Nguyễn Thị Thảo, ở phường Bắc Sơn (thành phố Tam Điệp), hiện đang mang thai bé thứ 2 được 2 tháng. Chị Thảo cho biết, con đầu của chị hiện 3 tuổi, cũng phải nhờ tới phương pháp hỗ trợ sinh sản tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, phải đi lại hàng chục lần, rất vất vả và tốn kém tiền bạc, thời gian.

    Khi chuẩn bị mang thai bé thứ 2, chị Thảo được giới thiệu đến Bệnh viện Sản - Nhi Ninh Bình, qua thăm khám, chị Thảo tiếp tục được hướng dẫn điều trị theo phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI) và đã thực hiện thành công. Hiện chị Thảo đã mang thai được hơn 3 tháng. Cả mẹ và thai nhi đều khỏe mạnh, phát triển bình thường.

    Với bệnh nhân Vũ Thị Kim Dung, xã Thượng Hòa (huyện Nho Quan), do lấy chồng muộn, khi tuổi khá cao mới bắt đầu sinh con đầu lòng nên việc mang thai tự nhiên gặp khó khăn. Sau hơn 1 năm không có thai tự nhiên, chị Dung đã đến khám tại Khoa Phụ nội-Hỗ trợ sinh sản, được tư vấn và chọn phương pháp điều trị hiếm muộn phù hợp với sức khỏe, tình trạng bệnh.

    Chị Dung cho biết, khoảng cách đi lại từ Nho Quan xuống thành phố Ninh Bình gần hơn nhiều so với lên bệnh viện trên Hà Nội nên chị hoàn toàn yên tâm, đặt niềm tin vào các y, bác sĩ nơi đây. Qua thời gian hơn 3 tháng đến thăm khám và điều trị theo lịch, chị Dung nhận thấy các y, bác sĩ rất nhiệt tình, trách nhiệm, thường xuyên động viên, chia sẻ để người bệnh yên tâm điều trị. 

    Bác sĩ Nguyễn Thị Hương, Phó Trưởng Khoa Phụ Nội-Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh cho biết: Với sự quan tâm và đầu tư từng bước về cơ sở vật chất, trang thiết bị, máy móc cũng như đào tạo nâng cao trình độ cho đội ngũ nhân viên y tế, hiện nay, hầu hết các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản đã được thực hiện tốt tại Khoa. 

    Tiêu biểu như khám chẩn đoán điều trị các trường hợp hiếm muộn, hỗ trợ thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm (IVF); khám sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân, điều trị các trường hợp sảy thai, thai lưu nhiều lần. Cùng với đó là các phẫu thuật trong hỗ trợ sinh sản đã và đang được thực hiện thường quy tại đây.

    Bác sĩ Phạm Văn Dậu, Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Ninh Bình cho biết: Lĩnh vực điều trị vô sinh, hiếm muộn tại Bệnh viện đã được triển khai từ năm 2017, với bước đầu là thăm khám, tư vấn và phân loại bệnh cho người bệnh. Thời gian gần đây, theo kế hoạch phát triển, bệnh viện đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, con người để tổ chức các hoạt động thăm khám, điều trị các bệnh hiếm muộn, vô sinh.

    Để giúp người dân tiếp cận với các kĩ thuật hiện đại, với chi phí ít hơn, đi lại thuận tiện hơn, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất và phối hợp với Bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội tổ chức các lớp tập huấn, hội nghị khoa học về sản phụ khoa tại bệnh viện nhằm cập nhật, hướng dẫn các phương pháp và kĩ thuật tiến bộ trong điều trị vô sinh hiếm muộn; điều trị vô sinh nam... Qua đó nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng.

    Thạc sĩ Lê Thị Thu Hiền, Giám đốc phụ trách chuyên môn, Bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội cho biết: Là bệnh viện chuyên khoa tuyến Trung ương, chúng tôi luôn tạo điều kiện và phối hợp chặt chẽ với Bệnh viện Sản Nhi Ninh Bình trong điều trị bệnh vô sinh, hiếm muộn cũng như các bệnh lý của nam giới. Qua thời gian phối hợp, chúng tôi nhận thấy tỷ lệ phôi thu được khá tốt. Chúng tôi đánh giá cao việc cập nhật kiến thức cũng như thực hiện quy trình chuyên môn của đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Ninh Bình...

    Theo lãnh đạo Bệnh viện Sản - Nhi Ninh Bình, thời gian tới, Bệnh viện tiếp tục đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh chuyên sâu các bệnh vô sinh, hiếm muộn. Đồng thời, bố trí cử cán bộ, y bác sĩ đi đào tạo chuyên sâu, nâng cao về các kỹ thuật và phương pháp mới trong điều trị bệnh vô sinh, hiếm muộn và các bệnh lý nam khoa tại các bệnh viện đầu ngành tuyến Trung ương, hướng tới mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng, phục vụ tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân.

Nguyễn Minh( Báo Ninh Bình)

  • Từ khóa :