Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đẩy mạnh thực hiện thanh toán viện phí không dùng tiền mặt tại các cơ sở y tế
   Thanh toán viện phí không dùng tiền mặt là yêu cầu cấp thiết được đặt ra với ngành y tế và đang được chú trọng triển khai trên toàn quốc. Việc thanh toán viện phí không dùng tiền mặt không chỉ giúp xóa bỏ các thủ tục hành chính mà còn hạn chế tối đa những rủi ro phát sinh khi dùng tiền mặt đối với người bệnh, đồng thời bệnh viện dễ dàng quản lý thông tin bệnh nhân, số tiền viện phí.

Đưa con đi khám bệnh tại bệnh viện Sản Nhi tỉnh, chị Nguyễn Thị Nga, ở  thành phố Tam Điệp được nhân viên kế toán hướng dẫn lựa chọn các phương thức thanh toán phí khám, chữa bệnh bằng tiền mặt hoặc bằng thẻ ngân hàng. Chị đã lựa chọn thanh toán qua thẻ. Chị thao tác với chiếc máy quẹt thẻ hoạt động thanh toán diễn ra chỉ trong vài phút. Chị Nga cho biết: “Thanh toán viện phí qua thẻ rất tiện lợi, nhanh, tôi không cần mang theo nhiều tiền, đỡ phải lo lắng mất mát. Thay vì xếp hàng đến lượt thanh toán thì sau khi có thông tin về viện phí, tôi chỉ cần thao tác bằng tài khoản ngân hàng trên điện thoại hoặc máy cà thẻ ngân hàng di động là nhanh chóng hoàn thiện thủ tục.”

Thực hiện Kế hoạch số 63/KH-UBND ngày 01/4/2022 của UBND tỉnh về hỗ trợ thúc đẩy chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt. Sở Y tế đã ban hành Kế hoạch số 42/KH-SYT ngày 08/4/2022 về hỗ trợ thúc đẩy chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt trong các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Ninh Bình năm 2022. Song song với đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng phục vụ chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại trong khám, chữa bệnh, các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh thanh toán viện phí không dùng tiền mặt. Hiện toàn ngành y tế đã có Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh, Bệnh viện Phổi tỉnh và một số bệnh viện tuyến huyện đưa vào áp dụng và bước đầu đạt được một số kết quả khả quan. Với ứng dụng này, người bệnh đến khám, điều trị ngoại trú, nội trú chỉ cần quét mã QR (Quick Response) trên phiếu viện phí bằng ứng dụng của các ngân hàng liên kết với bệnh viện và ngay lập tức có kết quả phản hồi mà không cần phải xếp hàng đợi thanh toán viện phí hay đến bệnh viện khám bệnh phải mang theo tiền mặt.

          Kết quả cho thấy thanh toán điện tử không tiền mặt mang lại nhiều lợi ích cho cả bệnh viện, người bệnh và xã hội. Người bệnh không còn phải xếp hàng đợi thanh toán; giảm thiểu rủi ro giao dịch tiền mặt (nhầm lẫn, thống kê, đối soát). Đối với bệnh viện giảm chi phí quản lý, kiểm đếm, in ấn đơn/phiếu; tiết kiệm chi phí, nhân lực, giúp bệnh viện quản trị hiệu quả; rút ngắn quy trình khám, chữa bệnh; tích hợp với hệ thống thông tin bệnh viện, hồ sơ bệnh án điện tử, góp phần đẩy mạnh tiến trình chuyển đổi số bệnh viện, hướng tới mô hình "Bệnh viện thông minh". Người dân không phải chờ đợi xếp hàng, dễ dàng và rút ngắn thời gian thanh toán chi phí khám, chữa bệnh, tiết kiệm được thời gian, công sức, chi phí và đảm bảo sức khỏe tinh thần; không phải mang tiền mặt, giảm nhẹ áp lực mất mát tiền khi đi lại tàu xe trên đường và trong quá trình nằm điều trị; người bệnh có thể tự thanh toán khi xuất viện mà không cần phải có người nhà đi cùng để làm các thủ tục thanh toán... 

          Tuy nhiên thanh toán không dùng tiền mặt trong khám chữa bệnh còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế như: việc phí thu quẹt thẻ qua POS của các ngân hàng trên mỗi giao dịch khá cao. Việc triển khai thanh toán không dùng tiền mặt tại các cơ sở khám chữa bệnh chưa được đồng bộ hết trong cả quy trình khám, chữa bệnh với các hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện hiện có tại các đơn vị. Tỷ lệ người dân, đặc biệt là người bệnh có thẻ để thanh toán còn thấp. Đối tượng bệnh nhân chủ yếu là người già, trung niên vẫn giữ thói quen thanh toán bằng tiền mặt, chưa quen sử dụng thẻ, các ứng dụng di động để thanh toán.Vì vậy phải thay đổi được thói quen này của người dân.

Như vậy, chuyển đổi số là nhiệm vụ quan trọng, đặc biệt là thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong các cơ sở khám, chữa bệnh, không chỉ đem lại tiện ích cho người dân, mà còn giúp đơn giản hóa thủ tục hành chính, tiết kiệm nhân lực và rút ngắn quy trình khám chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh và góp phần quan trọng trong công tác phòng chống dịch Covid -19. Thời gian tới các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh triển khai thanh toán điện tử, không dùng tiền mặt trong khám chữa bệnh.

Thu Trang

  • Từ khóa :