Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Bệnh viện Sản-Nhi Ninh Bình: Đẩy mạnh chuyển đổi số để phục vụ người dân tốt hơn
   Tại Bệnh viện Sản - Nhi, với nhiều giải pháp trong thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số, như cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh   việc thanh toán không dùng tiền mặt, đưa vào ứng dụng các máy móc, trang thiết bị y tế mới thuận tiện cho cán bộ y, bác sỹ và người bệnh; chuẩn bị các điều kiện cho việc sử dụng hồ sơ bệnh án điện tử… đã và đang góp phần phục vụ người dân và người bệnh tốt hơn.

Bệnh viện Sản-Nhi Ninh Bình: Đẩy mạnh chuyển đổi số để phục vụ người dân tốt hơn

 

   Anh Nguyễn Văn Tuấn, xã Thượng Hòa (huyện Nho Quan) cho biết: Với những người nông dân, thường ít khi sử dụng điện thoại thông minh nên việc Bệnh viện đưa vào sử dụng đầu đọc để tra cứu thông tin cá nhân qua căn cước công dân gắn chíp rất thuận tiện cho chúng tôi. Tại đây, chỉ cần đưa căn cước công dân gắn chíp là các thông tin đã được tích hợp trên môi trường mạng, thuận lợi và giảm thời gian về thủ tục hành chính cho cả người dân và nhân viên y tế....

   Chị Nguyễn Thị Kim Oanh, Điều dưỡng trưởng, Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Sản-Nhi tỉnh cho biết: Tại Khoa Khám bệnh, mỗi ngày đón tiếp khoảng 600-700 lượt bệnh nhân đến làm các thủ tục trong quá trình khám, chữa bệnh (KCB). Với số lượng bệnh nhân ngày càng tăng, Bệnh viện đã đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân và người bệnh. Ngoài thực hiện KCB bằng thẻ BHYT giấy, các hình thức KCB khác cũng được thực hiện, như bằng ứng dụng BHXH số-cài đặt VssID, sử dụng căn cước công dân gắn chíp, qua đó giảm tối đa thời gian thực hiện thủ tục KCB cho nhân dân. 

   Để đổi mới quy trình KCB và thực hiện đa dạng hóa các thủ tục trong KCB, Bệnh viện đã đầu tư một số thiết bị hiện đại, phù hợp như đầu đọc các mã thẻ QR Code khi sử dụng căn cước công dân gắn chíp, ứng dụng VssID... Cùng với đó, Bệnh viện phối hợp với các ngân hàng thực hiện chuyển tiền qua các dịch vụ cài đặt trên điện thoại, quét thẻ ATM, khuyến khích không dùng tiền mặt trong quá trình thanh toán chi phí KCB... 

    Trong quá trình KCB, thời gian qua, Bệnh viện đã mạnh dạn triển khai hệ thống lưu trữ và truyền hình ảnh PACS, qua thời gian cho thấy đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí trong hoạt động quản lý cũng như các thủ tục KCB. Việc lưu trữ và truyền hình ảnh PACS được áp dụng hỗ trợ điều trị giúp cho các bác sĩ có thể xem trực tiếp hình ảnh của bệnh nhân điều trị ở bất kỳ phòng, ban nào trong thời gian nhanh nhất. Từ lần khám bệnh sau, Bệnh viện sẽ dễ dàng trích xuất hồ sơ khám bệnh của bất kỳ bệnh nhân nào qua kho lưu trữ.

Bệnh viện SảnNhi Ninh Bình Đẩy mạnh chuyển đổi số để phục vụ người dân tốt hơn
 Sử dụng máy móc hiện đại trong quá trình khám bệnh.

    Theo ông Nguyễn Quang Hiển, Trưởng Phòng Công nghệ thông tin, Bệnh viện Sản-Nhi tỉnh, xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ tất yếu và quan trọng, cần thiết phải thực hiện trong quá trình phát triển bệnh viện, Bệnh viện Sản-Nhi tỉnh đã chủ động thực hiện ngay từ sớm các yêu cầu, nhiệm vụ trong quá trình chuyển đổi số và từng bước nâng cao các yêu cầu. Với những thuận lợi khi được đầu tư cơ sở hạ tầng hiện đại, như máy chủ, hệ thống lưu trữ dữ liệu, hệ thống bảo mật, thiết bị tra cứu thông tin, các thiết bị máy tính, máy in mã vạch… đồng bộ xuyên suốt toàn bệnh viện, đã tạo điều kiện cho cán bộ, nhân viên y tế và người dân được thụ hưởng những tiện ích từ chuyển đổi số mang lại.

   Để đảm bảo an toàn cho hệ thống mạng, Phòng Công nghệ thông tin Bệnh viện luôn nỗ lực trong việc duy trì hệ thống mạng nội bộ, hệ thống máy chủ hoạt động ổn định và an toàn, giảm thiểu tối đa thời gian mất kết nối. Đồng thời, phối hợp với đơn vị cung cấp phần mềm quản lý bệnh viện thực hiện bảo trì, nâng cấp, thường xuyên phát triển chức năng mới, đáp ứng nhu cầu thực tế phát sinh, đảm bảo tính ổn định, an toàn của hệ thống. Xây dựng các giải pháp và phát triển các sản phẩm, đưa vào phục vụ trong hoạt động của bệnh viện, như hệ thống hội thảo trực tuyến, hệ thống PACS nội bộ, hệ thống tiếp nhận kết quả xét nghiệm tự động...

   Bác sĩ CK II Phạm Văn Dậu, Giám đốc Bệnh viện Sản-Nhi tỉnh cho biết: Bệnh viện Sản-Nhi tỉnh là bệnh viện hạng 2. Thời gian qua, bệnh viện là đơn vị tiên phong trong việc thực hiện và áp dụng CNTT, chuyển đổi số vào các hoạt động KCB. Hiện hầu hết các hoạt động của bệnh viện được thực hiện trên phần mềm bệnh viện. Qua đó giảm đáng kể các thủ tục hành chính, giấy tờ, giảm thời gian chờ đợi cho người bệnh, giúp bệnh viện, người dân và người bệnh được thụ hưởng nhiều tiện ích.

Xác định công tác chuyển đổi số là nhiệm vụ quan trọng, cần từng bước thực hiện để đến đâu chắc đến đó, trong đó, đòi hỏi sự chuẩn bị về nguồn kinh phí, sự thay đổi trong tư duy và tinh thần trách nhiện, quyết tâm thực hiện của đội ngũ nhân lực, thời gian tới, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh tăng cường sử dụng các nền tảng số y tế, như nền tảng số quản lý bệnh viện, hỗ trợ tư vấn KCB từ xa; nền tảng quản lý hồ sơ sức khỏe cá nhân, nền tảng hỗ trợ tư vấn sức khỏe trực tuyến... 

   Xa hơn, Bệnh viện phấn đấu hình thành hệ thống chăm sóc sức khỏe và phòng bệnh dựa trên các công nghệ số, sử dụng hồ sơ bệnh án điện tử, tiến tới không sử dụng bệnh án giấy, thực hiện bệnh viện không giấy tờ, bệnh viện thông minh. Dành nguồn kinh phí đầu tư để đảm bảo hạ tầng, lưu trữ, đường truyền, kết nối mạng và cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ triển khai chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số trong quản trị và hoạt động nghiệp vụ về y tế. Mục tiêu là tạo mọi điều kiện để bệnh nhân tiếp cận với các dịch vụ y tế hiện đại một cách nhanh nhất, không ngừng nâng cao chất lượng KCB, đáp ứng sự hài lòng và yêu cầu ngày càng cao của người dân trong và ngoài tỉnh.

 Nguyễn Minh tổng hợp (Theo Baoninhbinh.org.vn)

  • Từ khóa :