Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Huyện Kim Sơn thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống tác hại thuốc lá
Lượt xem: 326
Với mục tiêu tăng cường việc thực thi Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá và môi trường không khói thuốc trên địa bàn huyện. Giảm nhu cầu sử dụng, từng bước giảm mức cung cấp các sản phẩm thuốc lá nhằm giảm nguy cơ bệnh tật và tử vong do sử dụng thuốc lá và hít phải khói thuốc lá thụ động gây ra , thời gian qua UBND huyện Kim Sơn đã triển khai nhiều hoạt động để phòng, chống tác hại của thuốc lá. Qua đó đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.          

             Quyết liệt trong công tác chỉ đạo

          Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của các cấp, các ngành, UBND huyện Kim Sơn đã ban hành Quyết định số 7830/QĐ-UBND về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá huyện Kim Sơn do đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện làm Trưởng ban. Ban Chỉ đạo đã tham mưu cho UBND huyện xây dựng Kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn toàn huyện. Giúp Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra hoạt động của các cơ quan, đơn vị, ban ngành, đoàn thể, các trường học … trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn huyện.

Thực hiện Kế hoạch số 158/KH-UBND ngày 25/8/2021 của UBND huyện về hoạt động phòng, chống tác hại của Thuốc lá giai đoạn 2021-2022. Các cấp, các ngành, đoàn thể trong huyện đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về phòng chống tác hại của thuốc lá trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Trong đó nhấn mạnh việc vận động cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động thực hiện nghiêm túc quy định không hút thuốc tại nơi làm việc. đẩy mạnh việc thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; Chỉ đạo Phòng Văn hoá - Thông tin, Trung tâm Văn hoá - Thể thao và Truyền thanh huyện; các cơ quan, đơn vị, ban ngành có liên quan, địa phương triển khai các hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá, trong đó tập trung chủ yếu vào công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức: tuyên truyền trên hệ thống phát thanh từ huyện đến các xã, thị trấn; treo băng zôn, áp phích, khẩu hiệu, biển báo tại nơi làm việc; tăng cường tin bài tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường để người lao động nâng cao nhận thứ, thay đổi hành vi trong việc phòng, chống tác hại của thuốc lá. Trong năm 2022, huyện đã phát 115 lượt tin bài tuyên truyền về tác hại của thuốc lá trên hệ thống phát thanh của huyện, 25 tin, bài trên hệ thống đài truyền thanh 25 xã, thị trấn.

          Những Kết quả đạt được:

          100 % cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, các ban ngành, đoàn thể, các trường học được quán triệt đầy đủ các văn bản chỉ đạo về phòng, chống tác hại thuốc lá. Việc xây dựng môi trường không khói thuốc tại UBND huyện và các cơ quan, trường học … trên địa bàn được quan tâm chỉ đạo thực hiện, đặc biệt là tại trường học và Trạm Y tế. Nội dung phòng, chống tác hại thuốc lá được đưa vào kế hoạch hoạt động hàng năm. Phát động mạnh mẽ cuộc vận động “không hút thuốc lá nơi làm việc”. Kết quả, đến nay tại nơi làm việc của các cơ quan và trụ sở UBND huyện số người hút thuốc lá đã giảm đáng kể.

 Để thực thi tốt môi trường không khói thuốc theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá của huyện phối hợp với Khoa TTGDSK - CDC tỉnh tổ chức truyền thông lưu dộng với sự tham gia của 120 đoàn viên thanh niên hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá; tổ chức 02 lớp tập huấn cho hơn 100 đối tượng là cán bộ y tế; tổ chức Hội thi tìm hiểu về phòng, chống tác hại của thuốc lá cho hơn 1.000 học sinh tại các trường Trung học cơ sở. Nội dung tuyên truyền về tác hại của thuốc lá; các nội dung của Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn; lợi ích của việc xây dựng môi trường không khói thuốc.

          Trong thực hiện xây dựng môi trường không khói thuốc:  Nâng cao nhận thức, ý thức của cán bộ, công chức và nhân dân về tác hại của thuốc lá, từ đó giam số người hút thuốc lá, giảm nguy cơ bệnh tật và tử vong do thuốc lá gây ra, xây dựng môi trường lành mạnh không khói thuốc tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn. Treo biển báo cấm hút thuốc tại các địa điểm có quy định cấm hút thuốc như: Khu vực trong nhà tại nơi làm việc của cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp, tổ chức chính trị xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp và nơi làm việc trong nhà khác; nhà hàng, quán cà phê, cơ sở dịch vụ ăn uống, cơ sở dịch vụ vui chơi giải trí, bến xe, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, nhà văn hóa, câu lạc bộ, quán bar, quán karaoke, trên phương tiện giao thông công cộng, các địa điểm công cộng; khách sạn, nhà nghỉ và cơ sở lưu trú du lịch khác.

           Có thể nói, công tác xây dựng môi trường không khói thuốc đã đạt được những kết quả bước đầu đáng ghị nhận: nhận thức về tác hại thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường của cán bộ, công chức, viên chức và toàn thể người dân được nâng cao. Công đoàn các cơ quan, đơn vị đã triển khai khá hiệu quả việc xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc, góp phần xây dựng cơ quan đơn vị xanh, sạch, đẹp. Đến nay các cơ quan, đơn vị, trường học và trụ sở UBND huyện đã thực hiện treo biển “Cấm hút thuốc lá” tại nơi công cộng, phòng làm việc, hành lang.

           Trong công tác kiểm tra, giám sát: Các cơ quan, đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, giám sát việc chấp hành phòng, chống tác hại của thuốc lá tại đơn vị. Thực hiện nghiêm các biện pháp ngăn ngừa sử dụng thuốc lá trong các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch và việc hiếu, hỷ.  Thực hiện nghiệm quy định cấm quảng cáo, khuyến mãi, tài trợ của các công ty sản xuất, kinh doanh sản phẩm thuốc lá.

          Những thuận lợi, khó khăn và phương hướng thời gian tới

          Có thể khẳng định, công tác phòng, chống tác hại thuốc lá trên địa bàn huyện luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của BCĐ phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh, sự chỉ đạo thường xuyên của Thường trực huyện Uỷ, Thường trực HĐND và lãnh đạo UBND huyện; sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, đơn vị nên công tác chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá từ huyện đến các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn được thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Mạng lưới cán bộ thực hiện công tác PCTH của thuốc lá trong huyện được kiện toàn và đã tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể và phù hợp với đặc thù của mỗi địa phương, ban ngành, đoàn thể. Các cơ quan, đơn vị cơ bản nắm được các quy định về phòng chống tác hại của thuốc lá và triển khai thực hiện quyền, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện các quy định về PCTH của thuốc lá.

          Bên cạnh đó, còn gặp khó khăn: Một số cơ quan, ban ngành chưa thực sự quan tâm đến công tác phòng, chống tác hại thuốc lá; công tác tuyên truyền còn hình thức, hiệu quả chưa cao. Một số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động chưa thực hiện tốt công tác phòng, chống tác hại thuốc lá. Công tác tuyên truyền, tập huấn việc triển khai Luật PCTH của thuốc lá cho các đối tượng có trách nhiệm trong việc thực hiện Luật PCTH của thuốc lá chưa triển khai thường xuyên. Công tác kiểm tra còn hạn chế, chưa thực hiện các biện pháp xử lý nghiêm hành vi vi phạm theo quy định.  Nhận thức của một bộ phận người dân  về tác hại của thuốc lá còn hạn chế do vậy họ vẫn hút theo thói quen, sở thích. Kinh phí cho công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá còn hạn chế.

 Bà Đinh Thị Thu Hà – Trưởng Phòng Y tế, thành viên Ban Chỉ đạo PCTHTL huyện Kim Sơn cho biết: Thời gian tới, địa phương tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, tăng cường các hoạt động lồng ghép thông tin, tuyên tuyền về tác hại của thuốc lá, phổ biến các nội dung quy định của Luật phòng, chống tác hại thuốc lá, chiến lược quốc gia phòng, chống tác hại thuốc lá cho toàn thể công chức, viên chức, người lao động. Triển khi hiệu quả đồng bộ biện pháp xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc, tổ chức cho đoàn viên, hội viên, công chức, viên chức, người lao động cam kết không hút thuốc lá nơi làm việc. Định kỳ kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá và xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc…qua đó góp phần xây dựng có hiệu quả môi trường làm việc không khói thuốc tại các đơn vị trên địa bàn huyện./.

Nguyễn Minh

         

 

 

  • Từ khóa :