Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19

Thực hiện Công văn số 206/UBND-VP6 ngày 27/4/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc triển khai thực hiện Công điện số 541/CĐ-TTg ngày 23/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19;

    Sở Y tế đề nghị các đơn vị triển khai thực hiện một số nội dung sau:

    1. Các đơn vị nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh và của Sở Y tế. Chủ động, tích cực, đề cao cảnh giác, không chủ quan lơ là trước mọi diễn biến của dịch bệnh.

    2. Tăng cường truyền thông thực hiện nghiêm thông điêp 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng, tại các sự kiện có tập trung đông người, trên các phương tiện công cộng. Hạn chế tổ chức các sự kiện có tập trung đông người. Vận động người dân tố giác các trường hợp nhập cảnh trái phép để được cách ly, quản lý phòng, chống dịch theo quy định.

    3. Rà soát, chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị phòng hộ, vật tư, hóa chất, thuốc, sinh phẩm xét nghiệm SARS CoV-2, đảm bảo an toàn phòng chống dịch trên địa bàn đặc biệt là trong thời gian tổ chức Bầu cử Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và các hoạt động của Năm du lịch Quốc gia.

    4. Tổ chức triển khai Chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 1 cho các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết số 21/NQ-CP đảm bảo an toàn hiệu quả. Các cơ sở tiêm chủn vắc xin phòng Covid-19 lập danh sách dự trù thêm 10% số đối tượng đăng ký tham gia tiêm vắc xin để triển khai tiêm trong trường hợp còn dư vắc xin, đảm bảo tiêm tối đa, không để lãng phí vắc xin.

    5. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm y tế các huyện, thành phố.

     - Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị quản lý khu cách ly tập trung, đặc biệt lưu ý các khách sạn làm nơi cách ly chuyên gia nước ngoài, thực hiện giám sát, theo dõi, lấy mẫu xét nghiệm theo đúng quy định của Bộ Y tế. Kiên quyết không để dịch lây lan trong các cơ sở cách ly và từ cơ sở cách ly ra ngoài cộng đồng.

    - Hoàn thiện kịch bản ứng phó với các tình huống khi có dịch xảy ra. Tổ chức diễn tập, tập huấn nâng cao năng lực đội ngũ giám sát, xét nghiệm, đội phản ứng nhanh đáp ứng dịch, thực hiện theo phương châm “truy vết thần tốc, khoanh vùng nhanh, xét nghiệm rộng, phong toả hẹp”.

    - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật làm đầu mối, hướng dẫn, phối hợp các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện quy định phòng chống dịch Covid-19 theo đúng quy định; hướng dẫn triển khai tầm soát, xét nghiệm các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng.

    - Trung tâm y tế các huyện, thành phố chỉ đạo các trạm y tế phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương thực hiện nghiêm việc theo dõi, giám sát người thực hiện cách ly tại khu cách ly dân sự, cách ly tại nhà và nơi lưu trú, người hết thời gian cách ly tập trung theo quy định; Chủ động tham mưu UBND các

huyện, thành phố bố trí các khu cách ly tập trung với số lượng lớn để huy động sử dụng khi có dịch xảy ra.

6. Các cơ sở khám chữa bệnh trong và ngoài công lập

    - Tiếp tục duy trì công tác phòng chống dịch Covid-19 tại đơn vị; tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

    - Thường xuyên kiểm tra đánh giá an toàn đối với từng khoa, phòng và cả đơn vị theo Quyết định số 3088/QĐ-BYT ngày 16/7/2020 về việc ban hành “Bộ Tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp khác”.

    - Các Phòng khám tư nhân trên địa bàn tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo Quyết định số 4999/QĐ-BYT ngày 01/12/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về “Bộ Tiêu chí Phòng khám an toàn phòng chống dịch Covid-19 và các bệnh viêm đường hô hấp cấp”.

    - Thực hiện nghiêm công tác phân luồng, phân tuyến hiệu quả, tăng cường mức độ cảnh báo, kiểm tra, giám sát người bệnh và người nhà người bệnh đến khám và điều trị. Mở rộng xét nghiệm đối với các trường hợp nghi ngờ, hạn chế người nhà đến thăm người bệnh.

Chi tiết văn bản xem tại đây

  • Từ khóa :